fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.10.2024 – THỨ BẢY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

19.10.2024 – THỨ BẢY TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 12,8-12

“Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.” (Lc 12,12)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Giáo Hội tự bản chất là Truyền giáo. Là thành phần trong Giáo Hội, mỗi Kitô hữu cũng phải là Chứng Nhân Hy Vọng giữa đời.[1] Chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa người có đức tin và người vô tín ngưỡng, nhất là khi gặp thử thách gian nan: người không có đức tin dễ đau khổ, phiền muộn chán chường, vái tứ phương… Trái lại, người có đức tin sẽ khiêm tốn tìm đến với Chúa, lắng nghe ý Chúa qua biến cố xảy đến và kiên trì cậy trông, đối diện với khó khăn để thực thi ý Chúa, vì tin rằng thánh giá là con đường duy nhất dẫn đến vinh quang Phục Sinh.

Để sống đức tin trong thế giới hôm nay, chúng ta cần phải có đức tin vững mạnh, dám sống thực với lương tâm ngay thẳng, với xác tín cá nhân được trưởng thành trong tự do, “chân nhận được những ý nghĩa tích cực và tuyệt vời của Tin Mừng. Mỗi người cần tìm thấy ý nghĩa thực sự của đức Tin trong đời sống của mình…”[2] Tuy nhiên,  đức tin lại là một ân ban của Thiên Chúa chứ không phải do sự đạo đức cá nhân của ta. Vì thế, thánh Phaolô Tông đồ đã cầu xin Chúa Cha ban cho các tín hữu Thần Trí Khôn ngoan để nhận biết Đức Kitô, đồng thời soi lòng mở trí để chúng ta thấy được niềm hy vọng, gia nghiệp phong phú và quyền năng lớn lao được biểu lộ nơi Đức Kitô Phục Sinh.

Như thế, chúng ta mới có thể sẵn sàng làm chứng cho Chúa với những người chưa tin, nhất là khi bị chất vấn, bị bách hại… Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ: “đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói” (c.11b-12). Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng, ban sức mạnh, lòng can đảm và củng cố đức tin cho chúng ta, như Ngài đã từng hoạt động nơi các tông đồ và những vị tử đạo. Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta chớ nói phạm đến Chúa Thánh Thần, và đừng ngoan cố chống lại tác động của Người như những kẻ cứng lòng không muốn sám hối, cương quyết từ chối tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa.

Ngày nay, Kitô hữu không còn bị bắt bước qua thập giá như trước đây, nhưng chúng ta phải có đủ can đảm và lòng mến để có thể vượt qua những gian tham tiền bạc,  hưởng thụ vật chất giàu sang, khoái lạc…để đến với Chúa. Chúng ta cần tỉnh thức bằng cách dành thời gian để cầu nguyện, tham dự thánh lễ, lãnh nhận các Bí Tích, nhất là bí tích Thánh Thể và Hòa Giải… Có ơn soi sáng, trợ giúp của Chúa Thánh Thần, ta biết phải làm gì trong từng chọn lựa của đời sống hằng ngày. Chỉ mong ta đón nhận ánh sáng của Ngài, dù đôi khi ta bị lóa mắt!

Mẹ Maria luôn sống trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: Mẹ can đảm khước từ hạnh phúc trần thế, sẵn sàng dấn thân vào kế hoạch của Thiên Chúa mời gọi, cho dù Mẹ chưa hiểu hết, Mẹ vẫn Xin Vâng vì tin. Được Thánh Thần bao phủ, Mẹ đã cưu mang Chúa Giêsu mà vẫn trinh khiết vẹn tuyền. Cũng trong tác động của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã hát lên bài Magnificat ngợi khen Thiên Chúa. Mẹ lắng nghe và đón nhận lời tiên báo của cụ già Simêon: “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà[3] để sống trọn vẹn hai tiếng “xin vâng” và cùng tham dự vào cuộc hiến tế với Chúa Giêsu nhờ sức mạnh của Thánh Thần. Dưới chân Thập giá, Chúa Giêsu đã “trao Thần Khí” khi Người trút hơi thở, Mẹ đã đại diện cho Giáo Hội và cả nhân loại lãnh nhận trọn vẹn Thần Khí của Người. Từ đó, Mẹ đồng hành với các Tông đồ và hiện diện giữa Giáo Hội như là Nhà Tạm của Chúa Thánh Thần.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, hằng ngày tôi cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, giúp tôi trở nên mềm dẻo trong tay Ngài và trung thành lựa chọn điều đẹp ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin dạy con biết lắng nghe và vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong mọi biến cố của cuộc đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. http://www.liendoanconggiao.net/index.php?option=com_content&view=article&id=4862:nguoi-giao-dan-trong-giao-hoi-va-xa-hoi-hom-nay

[2] https://www.cgvdt.vn/giao-dan-song-duc-tin-trong-the-gioi-hom-nay_a19079

[3] Lc 2,35

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *