fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 01.01.2023 – CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH – LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

01.01.2023 – CHÚA NHẬT CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA

Lc 2,16-21

“Người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.” (Lc 2,21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm ấy, chúng tôi đi lễ ở một xứ lạ. Sau lễ, chúng tôi đứng lại ngắm bình hoa được cắm rất đẹp. Chợt có tiếng hỏi từ phía sau, chúng tôi quay lại trả lời và khi được biết tác giả của bình hoa đẹp ấy là chị, người đang nói chuyện với chúng tôi, thì câu chuyện càng vui vẻ thân mật hơn nữa. Cho đến khi được chị mời đến nhà, chúng tôi mới vỡ lẽ: người con cả của chị vừa chịu chức linh mục được 2 năm. Lẽ đương nhiên, chúng tôi thay đổi cách xưng hô và gọi chị là “Bà Cố”. Bà Cố trẻ trung, khiêm tốn và thân thiện quá chừng!

Người ta đã gọi một người là Ông Cố, Bà Cố khi con của người đó làm linh mục, tu sĩ, thì huống chi với Đức Maria, Mẹ được trở nên mẹ Thiên Chúa ngay từ khi cưu mang Chúa Giêsu trong lòng, bởi vì Chúa Giêsu con của Mẹ chính là Ngôi Hai Thiên Chúa! Chính sứ thần Gabriel đã báo trước với Mẹ trong ngày Truyền Tin, rằng: Con của bà “sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao…là Con Thiên Chúa.[1] Rồi khi Con của Mẹ chào đời, dù chỉ được nằm trong máng cỏ, nhưng Thiên Thần đã báo cho các mục đồng dấu hiệu để tìm kiếm và thờ lạy Hài Nhi, vì “Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa”, và các mục đồng đã kể lại những điều Thiên Thần nói về Người.

Tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa” chỉ duy nhất được dành cho Mẹ, người đã cưu mang và sinh ra Chúa Giêsu: “người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giê-su; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.” (c.21) Tuy nhiên, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi cưu mang Lời của Chúa trong lòng và thực thi ý Chúa trong cuộc sống, để được trở nên mẹ và anh chị em của Chúa, như chính Chúa Giêsu đã nói: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”[2]

Chúa Giêsu giáng sinh đem bình an đến cho nhân loại. Người là “Hoàng Tử Bình An”, thì Mẹ là Nữ Vương Ban Sự Bình An. Mẹ hiện diện ở đâu thì ở đó có sự bình an, có niềm vui và Ơn Cứu Độ. Chính vì thế, Giáo Hội chọn ngày khởi đầu của năm mới để tôn kính Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã sinh ra Hoàng Tử Hòa Bình, để xin Mẹ chăm sóc và giữ gìn nhân loại. Chính Chúa Giêsu cũng đã trao phó môn đệ Gioan và tất cả chúng ta cho Mẹ dưới chân thánh giá, để Mẹ là mẹ thật của mỗi người chúng ta. Chắc chắn Mẹ biết điều Chúa muốn thực hiện nơi cuộc đời của tôi, của bạn. Cứ phó thác cuộc đời chúng ta cho Mẹ, Mẹ sẽ nâng đỡ và dẫn dắt chúng ta.

Thật hạnh phúc vì được làm con của Mẹ. Và “mẹ nào thì con nấy’, Mẹ chúng ta đã sống âm thầm, hằng ghi nhớ, suy niệm và thực hành Lời Chúa, thì chúng ta cũng luôn chiêm ngắm, lắng nghe và suy niệm trong lòng, để nhận biết và làm theo ý Chúa. Qua những phút thinh lặng nội tâm bên trang Kinh Thánh mỗi ngày, nỗ lực và kiên trì sống Lời Chúa dạy, tình yêu Chúa sẽ đến xóa tan những hận thù, chia rẽ, ganh ghét và bình an sẽ ngự trị trong thế giới chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, thực thi ý Chúa trong cuộc sống, để được là thành viên trong gia đình của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, trong giờ phút linh thiêng của đầu năm mới 2023 này, con xin dâng lên Mẹ hết mọi người, mọi gia đình trên khắp thế giới, và từng người chúng con. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con ơn bình an, cách riêng cho những nơi đang có chiến tranh được mau hòa bình.

Con cũng dâng lên Mẹ những dự định của con. Xin Mẹ dạy con luôn biết ghi nhớ và suy gẫm Lời Chúa, thực thi ý Chúa,  để tìm được bình an trong mọi bước đường con đi.

Nữ Vương Ban Sự Bình An – cầu cho chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/sugORS)

[1] Lc 1,32.35

[2] Lc 8,21

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *