fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.08.2024 – THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

19.08.2024 – THỨ HAI TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 19,16-22

 “Nếu anh muốn nên hoàn thiện…” (Mt 19,21)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Montserrat Medina Martínez, một thiếu nữ Tây Ban Nha đã đi từ thành công này đến thành công khác trong sự nghiệp. Công ty của Medina đang lên như diều thì bất ngờ, cô bỏ tất cả để sống chiêm niệm trong tu viện Thánh Augstinô ở tuổi 36. Cô giải thích với các đối tác: “Tôi đã quyết định, không hối tiếc, ngừng đầu tư vào tương lai trần thế và bắt đầu đầu tư vào tương lai vĩnh cửu của mình. Vì tôi rời bỏ thế gian để phục vụ và làm theo Thánh Ý Thiên Chúa, nên tôi chắc chắn rằng Chúa nhân từ sẽ cung cấp nhiều hơn sự thiếu thốn của tôi với những thứ mà tôi bỏ lại để đi theo Người. Đúng ra, tôi không rời khỏi thế giới, mà chỉ rời bỏ những thứ thuộc về thế giới…”[1]

Medina đã vui mừng từ bỏ mọi sự, vì đối với cô, kho báu Giêsu mà cô đã khám phá ra thì lớn hơn mọi thứ cô đang có ở trần gian này.

Hơn 2000 năm trước, một thanh niên giàu có cũng đến gặp Chúa Giêsu. Anh ta có đủ mọi điều kiện vật chất lẫn tinh thần để có một đời sống an ổn đến cuối đời. Cuộc sống đời này với anh như thế là quá bảo đảm, nhưng anh tin có đời sau và muốn có được cả hạnh phúc đời sau nữa. Vì thế, anh tìm đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?” (c.16)

Chúa Giêsu cho anh biết: sự sống đời đời là một ân sủng được Thiên Chúa ban cách nhưng không, chứ không thể mua bán hay đổi chác bằng công trạng hay bất cứ việc làm tốt lành nào. Và để nhận được món quà sự sống ấy, anh chỉ cần cộng tác bằng cách tuân giữ các giới răn. Nghe qua, người thanh niên cảm thấy “tự đủ”: “Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ”. Chúa Giêsu nhìn anh với lòng yêu mến[2] như khích lệ, anh hỏi thêm: “tôi còn thiếu điều gì nữa không?”

Chúa Giêsu mời gọi anh tiến thêm bước nữa: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo… Rồi hãy đến theo tôi.” Đức Giêsu hướng anh ra khỏi cái nhìn hạn hẹp về việc tìm kiếm để làm đầy cho mình, bằng cách từ bỏ tất cả để “làm rỗng” chính mình, anh sẽ có được một “kho tàng” lớn hơn bội phần là Nước Trời[3]; mà hiện thân của Nước Trời là chính Đức Giêsu, vì thế, anh chỉ cần “đến theo tôi.” Nhưng người thanh niên ấy đã buồn rầu bỏ đi, vì với anh, kho báu Giêsu không giá trị bằng khối tài sản anh đang có! Tiếc thay!

Làm rỗng chính mình luôn là điều khó thực hiện, nhất là trong thời đại hôm nay. Điều gì đang ràng buộc khiến tôi giả điếc làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa? Có thể là tiền bạc, kiến thức chuyên môn, địa vị, tương quan với những nhân vật “VIF”, nhà cửa đầy đủ tiện nghi thoải mái… Lời mời gọi sống khó nghèo tự nguyện vẫn luôn là một thách thức cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng ta hôm nay. Mong sao ta có đủ tự do để buông bỏ, chọn đi theo GIÊSU, vì đó là kho tàng quí báu nhất làm cho ta hạnh phúc và nên hoàn thiện.

Cô Maria làng Nazareth đã sẵn sàng buông bỏ tất cả những gì Cô có, hoàn toàn để rỗng chính mình nên lòng Cô mới có chỗ cho Ngôi Lời Thiên Chúa. Cô đã dâng tất cả thân xác, linh hồn và cuộc đời của mình cho Chúa, khước từ hạnh phúc gia đình, chấp nhận hiểm nguy, thậm chí có thể mất cả mạng sống…để gắn bó với Chúa Giêsu, được Chúa Giêsu là kho tàng. Nhờ khó nghèo tự nguyện, Mẹ cũng dễ gần gũi với những ai nghèo hèn, kém cỏi trong xã hội: bà Êlisabeth, các mục đồng, các gia nhân…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đón nhận những hạn chế về sức khỏe/điều kiện sống, bỏ bớt ý riêng để làm theo ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết sinh lợi những nén bạc Chúa ban cho con, nhưng không cậy dựa vào của cải hay kiến thức có được, luôn biết ở tư thế tay không trước mặt Chúa, khao khát nên hoàn thiện và sẵn sàng theo Chúa như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://phatdiem.org/cau-chuyen-cuoi-tuan/thieu-nu-giau-co-bo-di-tu.html

[2] X. Mc 10,21

[3] X. Mt 13,44-45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *