fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 09.09.2024 – THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

09.09.2024 – THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,6-11

 “Ngày Sa-bát được phép làm sự lành hay sự dữ,
cứu mạng người hay hủy diệt?” (Lc 6,9)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tháng 1/1935, một phiên tòa diễn ra tại New York. Một phụ nữ rách rưới bị kết tội đã ăn cắp một ổ bánh mì. Nguyên do là vì hai đứa cháu nhỏ của bà đang đói lả. Vị thẩm phán tỏ vẻ ái ngại, nhưng người chủ cửa hàng bánh mì đề nghị “phải trừng phạt bà ấy để làm gương cho những người khác.” Cuối cùng, vị thẩm phán tuyên án: “bà phải nộp phạt 10 đô la.” Ông vừa nói vừa lấy tiền bỏ vào chiếc mũ của mình: “Đây là 10 đô la chính tôi trả cho án phạt này. Ngoài ra, mỗi người đang có mặt trong phiên tòa này phải nộp phạt 50 cent, vì đã thờ ơ đến nỗi để cho một người phụ nữ phải đi ăn trộm bánh mì về nuôi cháu.” Mọi người đều tán thành và nộp phạt 50 cent. Kết quả: người phụ nữ được tha về với 47,5 đô la.[1] Vị thẩm phán ấy chính là thị trưởng của thành phố New York khi đó. Với một tấm lòng nhân hậu, ông vừa xét xử theo luật pháp, vừa biết tận dụng uy thế của mình để cứu giúp những người cùng khổ và mở cho họ một lối thoát, để không tái phạm sai lầm.

Thời Chúa Giêsu, các luật sĩ và biệt phái chỉ căn cứ vào từng câu từng chữ trong sách Luật để làm cho đúng. Họ quan trọng việc giữ Luật chứ không quan tâm đến con người, đến nỗi họ không cho phép ai làm bất cứ việc gì trong ngày Sa-bát, dù là những việc tốt để cứu người. Còn Chúa Giêsu, khi nhìn thấy người bị khô bại tay phải, Người còn thấy được những khó khăn, đau khổ về thân xác và tinh thần của anh. Người biết anh không dám xin chữa bệnh khi có các luật sĩ và biệt phái đứng đó. Người lên tiếng hỏi họ: “Tôi xin hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay huỷ diệt?” (c.9). Đương nhiên, ai cũng hiểu là “được phép làm sự lành”, nhưng họ không dám trả lời như thế, mà lại “giận điên lên” vì ác ý “tố cáo Chúa” đã thất bại, họ không hoán cải nhưng lại tìm cách để triệt hạ Chúa Giêsu.   

Thiên Chúa dựng nên và làm chủ ngày sa-bát, nhằm mục đích: “Ngày Sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sa-bát.”[2]. Thế nhưng, con người lại bóp méo mục đích này và dùng luật để làm khổ và giết nhau, vì nếu không cứu một người vào giây phút nguy kịch chính là giết chết người ấy.

Ngày sa-bát của chúng ta ngày nay là Chúa Nhật, ngày để cho thân xác được nghỉ lao động nặng nhọc, dành thời giờ cho Thiên Chúa, gia đình và cá nhân mình. Chúng ta hãy hết lòng cám ơn Chúa vì tình thương Người đã an bài như thế và sử dụng ngày Chúa Nhật cho tốt đẹp nhất. Đừng đi lễ vì luật buộc nên phải chọn nơi nào dâng lễ nhanh nhất, giảng ngắn nhất, ngồi cuối để tiện mở điện thoại… Ngoài việc tham dự thánh lễ, thay vì xem phim, chơi games…hãy dành thời giờ cho người thân ở gần và cả những người thân ở xa, cách riêng là những người già yếu, neo đơn…

Đức Maria luôn tôn trọng và tuân thủ Lề Luật, nhưng Mẹ cũng luôn sẵn sàng mở lòng trước tình yêu đối với Chúa và tha nhân. Cho dù Luật Môsê kết án người nữ nào có thai mà không phải do người chồng hợp pháp sẽ bị ném đá đến chết, nhưng Mẹ đã can đảm “Xin Vâng” và phó thác cho quyền năng của Người, vì ơn cứu độ của toàn thể nhân loại. Mẹ ý thức rằng: Mẹ có quyền từ chối lời đề nghị của Thiên Chúa, nhưng Mẹ đã chọn tham dự vào kế hoạch cứu độ đầy yêu thương của Chúa với tất cả sự tự do nội tâm, không cố chấp vào hình thức của Lề Luật.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống quảng đại với Chúa và tha nhân trong chính bổn phận và hoàn cảnh của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết phân định và chọn lựa ưu tiên cho luật bác ái, biết sử dụng quyền hạn của con để giúp đỡ mọi người, trong sự tôn trọng, tuân giữ lề luật của Chúa và Giáo Hội với tất cả lòng yêu mến. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] X. https://trithucvn.co/van-hoa/phien-toa-xet-xu-mot-vu-trom-banh-mi-o-new-york-nam-1935.html

[2] Mc 2,27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *