fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 02.10.2024 – THỨ TƯ TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

02.10.2024 – THỨ TƯ TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

KÍNH CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ

Mt 18,1-5.10

“…các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng
nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 18,10)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trên đường về Đất Hứa, Dân Israel phải đối mặt với những dân tộc hùng mạnh hơn họ rất nhiều lần khiến họ lo ngại và có phần khiếp sợ. Nhưng Thiên Chúa đã sai Thiên Thần đi trước họ, “để giữ gìn ngươi khi đi đường và đưa ngươi vào nơi Ta đã dọn sẵn.”[1] Đồng thời Thiên Chúa cũng căn dặn họ phải biết lắng nghe sự hướng dẫn của Thiên Thần: “hãy ý tứ và nghe lời người. Đừng làm cho người phải chịu cay đắng; người sẽ không tha lỗi cho các ngươi, vì danh Ta ngự trong người.” Dân Israel đã vào được Đất Hứa và định cư ở đó.

Lịch sử Cứu Độ luôn nhắc đến các Thiên Thần: các ngài là “loài thiêng liêng”,[2] được Thiên Chúa tạo dựng để phụng sự Chúa, và được Chúa cho tham dự vào kế hoạch cứu độ con người trong suốt thời Cựu Ước cũng như Tân Ước. Đặc biệt, Thiên Chúa còn ban cho mỗi người một vị Thiên Thần để làm bạn đồng hành trong suốt cuộc đời, đó là Thiên Thần Bản Mệnh. Ngay cả các trẻ thơ và những người nghèo nhất, thì “các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời (c.10). Vì thế, Chúa Giêsu căn dặn chúng ta “chớ khinh thường một ai”, cho dù là em bé hay người kém cỏi nhất. Cả những người chưa biết Chúa cũng có Thiên Thần Bản Mệnh.

Thiên Thần Bản Mệnh vâng lệnh Thiên Chúa hiện diện với ta mọi nơi mọi lúc, che chở ta khỏi mọi nguy hiểm xác hồn, giúp ta xa tránh dịp tội và chiến đấu chống lại các cơn cám dỗ. Các ngài gợi cho ta những tâm tình trong sạch, cao quý, xua đuổi những tư tưởng xấu xa tội lỗi, nhưng luôn tôn trọng tự do của ta. Các ngài vừa ở bên chúng ta, đồng thời luôn hiện diện trước mặt Chúa để thờ lạy Chúa. Ngài chuyển cầu lên Chúa những lời cầu nguyện và hy sinh của ta, và chuyển cho ta những ân ban của Chúa.

Thật hạnh phúc vì “Cuộc đời của mỗi người từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đều được bao bọc bằng sự bảo vệ và lời chuyển cầu của các thiên thần.”[3] Thánh nữ Louise de Marillac vẫn thường nhờ Thiên Thần Bản Mệnh “đến thưa với Chúa Giêsu Thánh Thể là con yêu mến và thờ lạy Người…[4] Nhiều vị thánh đã được thấy Thiên Thần Bản Mệnh của mình, đặc biệt các Đức Thánh Cha đã được các ngài giúp đỡ trong sứ vụ, như Đức Piô XI, Đức Piô XII, Đức Gioan XXIII, Đức Gioan Phaolô II…[5]

Càng năng nhớ đến Thiên Thần Bản Mệnh và kêu cầu ngài, ta càng được ngài giúp đỡ để sống đẹp lòng Chúa, nhất là trong cảnh cô đơn, lạc lõng giữa đời. Ta xin ngài chia sẻ cho ta sự hiểu biết Chúa và lòng yêu mến Chúa nồng cháy của ngài. Xin ngài hướng dẫn ta đi đúng kế hoạch Thiên Chúa dành sẵn cho ta, và hoàn tất cách tốt đẹp để tôn vinh Thiên Chúa. Chắc chắn ta sẽ được cùng Thiên thần chiêm ngưỡng và ca ngợi Chúa muôn đời.

Giáo Hội đã không ngần ngại tôn vinh Đức Maria là “Nữ Vương các thánh Thiên Thần”, không chỉ vì Mẹ là mẹ của Chúa Giêsu “Vua Trời”, nhưng còn vì Mẹ được ơn hiểu biết Chúa, yêu mến Chúa hơn hết thảy các Thiên Thần. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa và có công phúc trong công trình cứu độ hơn tất cả các Thiên Thần.

Cho đến muôn đời, Mẹ xứng đáng được các thiên thần chào kính: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bàvà toàn thể chư thánh cùng hết thảy con cái loài người không ngớt ngợi khen: “Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Năng cầu nguyện với Thiên Thần Bản Mệnh và lắng nghe sự nhắc nhở của ngài.
  • Lần hạt Mân côi mỗi ngày cùng với Thiên Thần Bản Mệnh.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết ngoan ngoãn lắng nghe Thiên Thần Bản Mệnh của con, để con được đẹp lòng Chúa và hoàn tất cuộc đời trong kế hoạch tốt đẹp Chúa dành sẵn cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Bài Đọc I, Xh 23,20

[2] GLCG số 328. http://giaoly.org/glcgvn/Ph%E1%BA%A7n%20I%20doan%202%20chuong%201%20muc%201%20Tiet5.htm

[3] GLCG số 336

[4] X. https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/photos/pcb.450805569125230/450805325791921/

[5] https://vntaiwan.catholic.org.tw/truyenvui/truyen102.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *