fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 05.10.2024 – THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

05.10.2024 – THỨ BẢY TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Lc 10,17-24

“Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!…”
(Lc 10,23)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Kinh nghiệm mất mát và đau đớn mà ông Gióp đã trải qua thật khủng khiếp, khả năng loài người không thể phục hồi được, nhưng Thiên Chúa đã ban lại cho ông mọi sự, và còn nhiều hơn trước. Khi đó ông mới thật sự kinh nghiệm về quyền năng của Thiên Chúa trong cuộc đời và nơi chính thân thể ông. Kinh nghiệm ấy đem cho ông sự hiểu biết Chúa khác xa với kiến thức mà những người bạn khôn ngoan của ông có về Chúa: “Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến.”[1] Nhưng để có được kinh nghiệm quý báu ấy, ông Gióp đã phải trải qua gian nan thử thách với một lòng kiên trì tin tưởng vào Chúa.

Tác giả Thánh vịnh 118 cũng đã thốt lên:

 “Đau khổ quả là điều hữu ích,
để giúp con học biết thánh chỉ Ngài.”[2]

Biết được thánh ý Thiên Chúa là một niềm vinh dự lớn lao, hơn cả niềm vui thành công của các môn đệ khi trừ được quỷ. Thật vậy, sau khi được Chúa sai đi rao giảng Tin Mừng, các môn đệ trở về vui mừng kể cho Chúa nghe: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con” (c.17). Nhưng Chúa Giêsu chỉ cho các ông biết: những việc các ông vừa làm được nằm trong ý định của Thiên Chúa Cha, và Chúa Cha đang thực hiện kế hoạch ấy nơi Con của Người. Thế nên, điều cao quí nhất là “hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời” (c.20), các ông được được Chúa Cha tuyển chọn vào gia đình của Thiên Chúa, được biết và tham dự vào sứ mạng của Chúa Giêsu, Đấng mà “nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy mà không được thấy, muốn nghe mà không được nghe” (c.24).

Phần chúng ta, nhờ tin vào lời rao giảng của các Tông đồ là những người đã được thấy và nghe Chúa giảng dạy và cùng sống với Chúa, chúng ta cũng được thừa hưởng lời chúc phúc của Chúa Giêsu: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!…” (c.23). Nhờ đức tin, chúng ta thấy Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, nơi các vị đại diện Chúa, nghe Chúa nói qua Lời Chúa, qua Giáo Hội. Chúng ta tin lời giảng dạy của Giáo Hội, tin các bí tích và sống đức tin ấy trong cuộc sống của mình. Khi được thành công, ta không dừng lại ở niềm vui ấy, mà đi đến tận nguồn là chính Thiên Chúa, Đấng đã cho ta được thành công ấy để tạ ơn Chúa, và biết tận dụng những gì Chúa ban để làm ích cho mình và cho mọi người. Khi đó, tên của chúng ta cũng được “ghi trên trời” với các môn đệ của Chúa. Cũng thế, khi gặp khó khăn thử thách, ta đón nhận đau khổ ấy như một cách huấn luyện của Chúa, để ta được trưởng thành hơn trong đức tin, được nên giống Chúa Giêsu hơn và nhờ đó, ta được “biết” Chúa rõ hơn bằng chính kinh nghiệm sâu xa của mình.

Nhờ tin, Mẹ Maria đã được tận mắt chiêm ngưỡng Đấng Cứu Thế, được cưu mang, sinh hạ, bồng ẵm và chăm sóc Người. Mẹ lắng nghe Người từ tiếng nói bập bẹ đầu tiên tới lời cuối cùng trên thập giá. Mẹ thật là Đấng “đầy ơn phúc” vì được “Đức Chúa ở cùng”.[3] Không chỉ được nhìn ngắm và nghe Chúa nói, nhưng Mẹ ngày càng được “thấy” và “biết” Chúa sâu xa hơn nữa, nhờ cùng đồng cam cộng khổ với Người, nên một với Người trong từng nhịp đập trái tim, từng giọt máu và trong cả tâm hồn, trong ý muốn thực thi ý Cha và cứu độ nhân loại…

Trong tháng Mân Côi, hiệp với các Thiên thần, mỗi ngày chúng ta hân hoan dâng lên Mẹ những lời chúc tụng mà chính thiên thần và bà Elizabeth đã nói với Mẹ. Xin Mẹ dạy chúng ta sống đức tin và kinh nghiệm về Chúa trong cuộc sống, để được cùng Mẹ chiêm ngưỡng Chúa trên quê trời. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Đón nhận những nhiềm vui nỗi buồn mỗi ngày cùng với Chúa Giêsu, để học biết thánh ý Chúa.
  • Lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ: (Đọc thật chậm kinh Kính Mừng)

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

vœ

[1] Bài Đọc I, G 42,5

[2] Đáp ca, Tv 118,71

[3] X. Lc 1,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *