fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 22.10.2024 – THỨ BA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

22.10.2024 – THỨ BA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN

Lc 12,35-38

“Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn”.” (Lc 12,35)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Hôm qua, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta “phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam” chứ đừng “ngốc” như người phú hộ chỉ biết tích góp của cải trần gian mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa. Hôm nay, Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta thái độ sống khôn ngoan của một người, dù chỉ là tôi tớ, nhưng biết tỉnh thức sẵn sàng chờ chủ về và mở cửa cho chủ, ngay cả lúc đêm khuya.

Ở Do Thái vào thời Chúa Giêsu, vì thời tiết nóng bức, người ta thường tổ chức lễ cưới vào ban đêm cho mát mẻ. Khi người chủ đi ăn cưới, ông có thể về sớm hay muộn. Người đầy tớ ở nhà có bổn phận đợi chủ về phải luôn tỉnh thức và sáng suốt để phân biệt tiếng gõ cửa của chủ hay âm thanh lạ của kẻ trộm, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Như vậy người ấy phải “thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn” (c.35). Cũng thế, điều Chúa muốn nơi chúng ta là thái độ sẵn sàng nhạy bén với những dấu chỉ của thời đại đang xảy ra xung quanh mình, để nhận biết và làm theo ý Chúa.

Tỉnh thức và sáng suốt giúp người đầy tớ nhạy bén nhận ra những vấn đề, sự kiện hay những trào lưu không phù hợp với Tin Mừng để “đóng cửa” ngăn chặn, không cho kẻ trộm là những tính hư tật xấu đột nhập vào linh hồn mình. Chúng ta không hùa theo lối sống hưởng thụ, đầu cơ tích trữ của cải để sống dư thừa cho riêng mình nhưng trái lại, biết mở lòng đối với tiếng kêu cứu của người nghèo, những hoàn cảnh cần được giúp đỡ, những căng thẳng trong các mối liên hệ cần được tha thứ và hòa giải…đó là rộng mở con tim trước những tín hiệu “gõ cửa” của Chúa.

Khi còn là một linh mục trẻ, Vinh Sơn Phaolô cũng từng ước mơ thu tích nhiều tiền bạc để có thể sớm về hưu: ung dung thụ hưởng bên cạnh mẹ già. Nhưng Thiên Chúa đã liên tục “gõ cửa” lòng ngài qua rất nhiều biến cố: bị bắt làm nô lệ, bị vu oan, bị khủng hoảng đức tin, rồi đến tiếng kêu cứu của biết bao cảnh nghèo vật chất và đói khát thiêng liêng, làm cho ngài tỉnh ngộ. Từ đó, ngài luôn “thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn”, lắng nghe những tiếng gõ cửa của biết bao người nghèo về thể xác hay tinh thần và phục vụ họ. Ngài đã chứng kiến những bất ngờ: Chủ đã về, thấy ngài đang tỉnh thức phục vụ, “chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ” (c.37), vì khi phục vụ người nghèo, là đã làm cho chính Thiên Chúa. Phần thưởng Thiên Chúa ban cho người biết quên mình phục vụ anh em theo ý Chủ vẫn còn tồn tại trong Giáo Hội cho tới nay, hơn 4 thế kỷ nay.

Nhờ tỉnh thức, Đức Maria, người nữ tỳ trung tín đã nhận ra tiếng gõ cửa của Thiên Chúa trong buổi truyền tin và mau mắn đáp lời xin vâng. Chính khi mở lòng đón nhận Con Thiên Chúa vào vào cuộc đời mình, Mẹ đã cảm nhận được sự bình an và hạnh phúc tuyệt vời nên Mẹ không ngần ngại xác nhận: “Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”.[1] Cũng nhờ tỉnh thức, Mẹ mau mắn nhận ra chị Elizabeth cần được giúp đỡ và Mẹ vội vã lên đường đến giúp bà. Nhờ tỉnh thức, Mẹ nhạy bén nhận ra tiệc cưới hết rượu và sự lo lắng của họ để xin Chúa giúp. Quả thật Mẹ đáng được chúc phúc và ca tụng đến muôn đời!

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi rộng tay chia sẻ với những anh chị em đang gặp hoàn cảnh khó khăn, cả tài năng, sức khỏe và vật chất.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết luôn tỉnh thức để nhận biết tiếng gõ cửa của Chúa qua những nhu cầu của tha nhân, và mau mắn mở cửa cho Chúa bằng cách sẵn sàng chia sẻ tất cả những gì Chúa ban cho con để phục vụ cách quảng đại như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

[1] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *