fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 19.1.2025 – CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN – NĂM  C

19.1.2025 – CHÚA NHẬT TUẦN II THƯỜNG NIÊN – NĂM  C

Ga 2,1-11

“Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su…
nước đã hoá thành rượu…”
(Ga 2,1.9)

ĐỌC TOÀN BÀI PHÚC ÂM

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong lịch sử cứu độ – cũng là lịch sử của Dân Do thái, Thiên Chúa đã ký kết với họ một giao ước. Giao ước ấy được các ngôn sứ ví như một giao ước hôn nhân: Thiên Chúa là người chồng và Israel (cụ thể thủ đô Giêrusalem) là người vợ. Chính vì “người vợ” Giêrusalem bất trung, nên bị “chồng” là Thiên Chúa ruồng bỏ. Họ bị lưu đày, tình yêu và lòng tin đối với Thiên Chúa cũng dần cạn kiệt. Tuy nhiên, ngôn sứ Isaia đã thấy trước và loan báo ngày Thiên Chúa sẽ đoái thương và nối lại tình xưa nghĩa cũ với Giêrusalem. Đó sẽ là ngày huy hoàng và vinh dự cho Dân thánh:

Vì ngươi sẽ được Chúa đem lòng sủng ái,
và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi.
[1]

Trong Phúc Âm, Thánh sử Gioan đã trình bày sự kiện xảy ra trong tiệc cưới tại Cana như một khởi đầu cho Tiệc Cưới Giao Ước ấy, khi Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, chính là Chàng Rể đem rượu ngon hảo hạng đến cho Cô Dâu nhân loại. Rượu ngon ấy chính là Thánh Thần.

Thời Đức Giêsu, người Do thái tổ chức đám cưới cả tuần lễ. Chú rể phải tiên liệu trước số khách mời và cỗ tiệc đầy đủ. Đặc biệt, rượu là biểu tượng của tình yêu và niềm vui, nên phải dư dật, chứ không được thiếu. Thế nhưng, đám cưới nọ lại hết rượu giữa chừng! May thay, “Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su” (c.1), có cả Đức Giêsu và các môn đệ nữa. Thay vì chê bai hay trách cứ chủ tiệc, Đức Maria đến nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi!”, Chúa đáp lại: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến!” (c.4).

Có lẽ, Đức Maria không hiểu hết điều Đức Giêsu nói, cũng như khi gặp lại Người ở Đền Thờ lúc Người 12 tuổi, Mẹ đã phải “suy đi nghĩ lại trong lòng” về những câu nói của Người. Nhưng Mẹ luôn hy vọng vào Chúa và không thất vọng, ngay cả khi có vẻ như bị chối từ. Vì thế, Mẹ vẫn dặn dò các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (c.5). Chắc hẳn Đức Maria rất thân thiết với gia đình này, nên các gia nhân cũng quý mến và mau mắn nghe lời Mẹ. Họ đến gần Chúa Giêsu với thái độ sẵn sàng nghe Chúa sai bảo.

Quả thật, Đức Giêsu bảo họ đổ đầy nước vào các chum đang có sẵn ở đó. Đó là những việc nằm trong khả năng của họ. Những chum nước dùng cho nghi lễ tẩy rửa theo Luật cũ được Người biến thành những chum rượu ngon hảo hạng. “Rượu mới” mà Đức Giêsu đem đến cho Giáo Hội chính là Thánh Thần, Thần Khí của Thiên Chúa. “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung.”[2] Thần Khí sẽ giúp chúng ta tôn trọng những khác biệt của nhau và cùng nhau xây dựng Giáo Hội, xã hội vì lợi ích chung.

Đức Giêsu và Mẹ Maria sẽ rất vui, khi chúng ta mời các ngài hiện diện trong cuộc sống chúng ta. Chúng ta rất cần các ngài, vì chúng ta thường xuyên “thiếu rượu”: tình yêu, niềm vui, hạnh phúc…, tất cả đều mau phai nhạt theo thời gian. Chăm chú lắng nghe Đức Giêsu như Mẹ đã dạy, và làm theo ý Chúa, ta sẽ luôn có “rượu ngon” trong cuộc sống. Điều Đức Giêsu muốn ta thực hiện không quá khó khăn, nhưng luôn ở trong khả năng và bổn phận của ta mà thôi.

Mẹ Maria đã hiện diện trong ý định của Thiên Chúa ngay từ đầu công trình tạo dựng[3] và xuyên suốt lịch sử nhân loại, cho đến cuốn sách cuối cùng của toàn bộ Kinh Thánh, Sách Khải Huyền.[4] Mẹ hiệp hành với Đức Giêsu từ lúc Nhập Thể, khi khởi đầu đời sống công khai của Người, cho đến chân thánh giá và Mẹ vẫn tiếp tục hiệp hành với Giáo Hội. Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ cũng đang hiệp hành với từng người chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Nghe lời Mẹ, tôi:

  • Luôn lắng nghe và làm theo ý Chúa.
  • Quan tâm tới nhu cầu của người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin mời Chúa và Mẹ đến ngự trong gia đình con và trong tâm hồn con, hôm nay và mãi mãi. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

——–o0o——–

January the 19th 2025

SECOND SUNDAY IN ORDINARY TIME – YEAR C

Jn 2,1-11

“Jesus’ mother was there…
the water had been turned into wine”
(Jn 2,1.9)

CONTEMPLATE MARY LIVING THE GOOD NEWS

In salvation history – which is also the Jewish People’s one, with whom a covenant was contracted by God. This covenant was compared by the prophets to a marriage one: God was the husband and Israel (which was specifically Jerusalem the Capital) was the wife. Since Jerusalem the “wife” had been unfaithful, she was abandoned by her “husband”, God. She was exiled, her love and trust in God had gradually dried up. However, Isaiah the prophet foresaw and announced the day when God will have mercy and restore the ancient affection with Jerusalem. That will be a day of glory and honor for the holy People:

For the Lord will take delight in you,

    and your land will be married.”[5]

In the Gospel, the event which occurred in the wedding party at Cana was stated by Saint John the historian as a prelude to this Covenant Wedding Party, when Jesus, God’s Son Who is the Bridegroom Himself brings the finest wine to the human Bride. This finest one is really the Holy Spirit.

In Jesus’ time, weddings were organized by the Jews throughout the week. Guests number and the banquet have to be sufficiently anticipated by the bridegroom. In particular, the wine which is a symbol of love and joy has to be plenty more and mustn’t lack. But that wedding half-way ran out of wine! Fortunately, “Jesus’ mother was there” (s.1), so were Jesus and his disciples. Instead of disparaging or blaming it on the host, Mary came to Jesus to Whom She said: “They have no wine!”. Jesus replied: “Woman, what concern is that to you and to me? My hour has not yet come!” (s.4).

Mary perhaps didn’t understand everything which Jesus said, as well as when He was met again in the Temple at His age of 12, She had to “ponder in Her heart” on His words. But Mary had incessantly had a hope in God in Whom She wasn’t disappointed, even when it seemed that She had been being rejected. Therefore, the servants were still advised by Her: “Do whatever He tells you” (s.5). It was certainly that this family had been very close to Mary Whom the servants also esteemed and to Whom they promptly obeyed. They approached Jesus with an attitude of readiness to listen to what He would command.

They were indeed told by Jesus to fill the jars which had already been there with water. These affairs were within their abilities. The water jars which had been being used for the purification ritual according to the Old Law were transformed by Jesus into the finest wine ones. The “New Wine” that is brought by Jesus to the Church is really the Holy Spirit, God’s Spirit. “Now to each one the manifestation of the Spirit is given for the common good.”[6] We’ll be assisted by the Holy Spirit in respecting each other’s differences and in building together the Church and society for the common good.

Jesus and Mary will be very joyful, when They’re invited to be present in our lives. We need Them very much, since we usually “lack wine”: love, joy, happiness…, all of which quickly fade away with time. Listening attentively to Jesus as we’ve been taught by Mary, and acting on God’s will, we’ll always have the “good wine” in our lives. What God wishes us to execute aren’t too difficult, but they’re always within our abilities and duties.

Mary was present in God’s intention from the very beginning of creation work[7] and throughout human history until the last book of the entire Bible, the Revelation Book.[8] Mary had gone with Jesus from His Incarnation and at the beginning of His public life to the cross foot, and She has still continued to go with the Church. Nowadays, through the Miraculous Medal, Mary has been also going with each of us.

LIVE THE GOOD NEWS WITH MARY

Obeying to Mary, I:

  • Always listen to and act on God’s will.
  • Care about the others’ needs.

PRAY TO MARY

O Mary, I invite God and You to come and dwell in my family and in my heart, today and forever. Amen.

O Mary conceived without sin,
Pray for us who have recourse to You.

[1] Bài Đọc I, Is 62,4c

[2] Bài Đọc II, 1Cr 12,7

[3] X. St 3,15

[4] X. Kh 12,1-6

[5] First Reading, Is 62,4c

[6] Second Reading, 1 Cor 12,7

[7] See: Gen 3,15

[8] See: Rev 12,1-6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *