fbpx

THÁNG DÀNH RIÊNG KÍNH ĐỨC MẸ BAN ƠN – Ngày 28 tháng 5 : Ý Nghĩa Sâu Xa Của Ảnh Phép Lạ

Thiên Chúa không bao giờ làm gì mà không có lý do. Một dấu hiệu của Ngài luôn luôn hàm chứa biết bao điều quan trọng. Một Mẫu Ảnh, tự mình, chỉ là một mảnh kim loại, vâng, những huy chương danh dự cũng chỉ có thế thôi. Tuy nhiên, huy chương ấy hùng hồn biết bao ở trên ngực của một người anh dũng. Lá quốc kỳ, tự nó, cũng chỉ là một mảnh vải, nhưng nó tượng trưng cho một quốc gia.

Vì vậy, Ảnh Đức Mẹ hẳn là có một ý nghĩa biểu tượng. Chúng ta thấy được sự giải thích rõ ràng trong lời nguyện nhập lễ kính Ảnh Phép Lạ: “Đây là một dấu hiệu trong tay Người, như một tượng đài trước mặt Người, hầu lề luật của Thiên Chúa luôn ở trên miệng lưỡi ngươi” .

Một dấu hiệu trong tay Người. Vâng, một dấu hiệu, một bảo đảm, một giao ước. Một dấu hiệu chứng tỏ mình thuộc về Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội mà mình phải loan truyền; một bảo đảm chắc chắn được chở che và lời hứa được phù trợ hữu hiệu; cuối cùng là một giao ước, giao ước hiếu thảo giữa Con và Mẹ mình, giao ước từ mẫu với Đấng đã cho con mình Mẫu Ảnh như dấu hiệu con thuộc về Mẹ.

Một tượng đài trước mắt chúng ta. Đấy là một đài kỷ niệm, hơn thế nữa, một mẫu ảnh để nhân lên. Qua đó, ta đứng trước một viễn cảnh rộng lớn như thế nào! Ảnh mẫu đó, chính là bản thân Đức Mẹ “Hãy cho đúc một chiếc Ảnh theo mẫu này”. Đấng Vô Nhiễm đã nói thế. Và đây là một hình mẫu sống động, và sự sống siêu nhiên và thần thánh sẽ tuôn chảy từ Đức Mẹ dào dạt đến thế nào. Đấy là sự sống của ân sủng, một bảo đảm và lời hứa sẽ ban cho sự sống vinh quang đời đời, nếu chúng ta noi theo những nhân đức của Mẹ Maria.

Lề luật Thiên Chúa  – Toàn bộ tôn giáo chúng ta đã chẳng được rút ngắn, tóm gọn để ghi trên chiếc Ảnh đó sao? Đây chẳng phải là toàn bộ chân lý Thiên Chúa được thu nhỏ nhưng không thiếu một đường nét nào sao? Chiếc Ảnh nhắc lại tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Tín điều ấy ít nhiều đã hàm chứa những chân lý cản bản của đạo thánh chúng ta, từ tội nguyên tổ đến đối tượng của ngày lễ vừa mới được Chúa thiết lập để tôn kính Mẹ Maria như “Đấng trung gian mọi ơn lành”. Chẳng phải như vậy sao? Thêm vào đó nếu chúng ta biết câu chuyện và đón nhận những khổ đau với tinh thần Kitô giáo, thì chúng ta lại không thấy đó là những phương tiện hữu hiệu nhất để được cứu rỗi sao?

Dựa vào tín điều này và bởi vì đây là một tín điều, không có gì phải ngạc nhiên khi nghiên cứu kỹ càng Ảnh Phép Lạ, ta thấy được một phương thuốc đích thực của Thiên Chúa để chống lại những vết thương đạo đức và tinh thần trong thời đại chúng ta.

Nếu phương thuốc này được nhiều người biết hơn, nó sẽ nhanh chóng làm sao để trở thành rất bình dân, tiện lợi và toàn năng!

BÌNH DÂN: Nó ở trong tầm tay mọi người, kể cả những người thấp hèn nhất.

TIỆN LỢI: nó có thể và nó phải được sử dụng hằng ngày.

TOÀN NĂNG: nó có một nguồn gốc mầu nhiệm và xuất phát từ Thiên Chúa.

Nó còn là một dấu hiệu sờ mó được, một máng thông ơn mà Đức Mẹ đã hứa với những ai mang Ảnh của Người với lòng tin tưởng và mến yêu. Chẳng phải như vậy sao?


BÀI TƯỜNG THUẬT: Tôi là một người lương thiện mà!

Trong một bệnh viện ở Paris có một quân nhân ho ra máu đã trên dưới sáu tháng rồi và có thể chết nay mai. Ông là một người từng có một cuộc sống trụy lạc; ông vừa sống qua 20 năm trong tình trạng bê bối và không tỏ ra có dấu hiệu tôn giáo nào. Chị nữ tu phụ trách phòng ông nằm, thấy ông ngày càng yếu, đề nghị ông xưng tội, nhưng ông trả lời:

  • Chị này, tôi là một người lương thiện tôi chưa giết người, cướp của, tôi không cần phải xưng tội.

 Chị nữ tu đáp lời:

  • Dù không cướp của, giết người, mình vẫn cần đến lòng nhân từ của Thiên Chúa.

Người bệnh bảo chị:

  • Tôi yêu cầu chị để cho tôi yên, tôi không muốn xưng tội.

Thế nhưng, mối hiểm nguy càng ngày càng gia tăng; người ta mời một linh mục trong giáo xứ đến, ngài tức tốc chạy tới đến bên bệnh nhân. Việc làm vô ích… Ông khăng khăng từ chối xưng tội.

Chị nữ tu đau lòng, vì thấy ông sắp phải trình diện trước Thiên Chúa trong tình trạng tồi tệ như vậy, bèn hướng niềm cậy trông lên trời, bởi vì những lời thuyết phục của chị không có một hiệu quả nào. Chị âm thầm đặt dưới nệm của người sắp chết một Ảnh Phép Lạ và thành khẩn kêu xin Đức Mẹ cảm hóa con tim của tội nhân cứng lòng này. Ngày hôm sau, chị thấy bệnh nhân của mình bình thản hơn và khi chị hỏi đêm qua ông thấy thế nào, ông trả lời:

  • Tốt lắm, chị à; tôi đã ngủ ngon, lâu lắm rồi tôi không ngủ được, bây giờ tôi thấy khỏe hơn.

Người nữ tu sắp quay đi, ông nói tiếp:

  • Chị này, tôi muốn xưng tội, chị mời hộ cha sở đến đi.

Khi ông xưng tội xong, chị nữ tu chỉ cho ông thấy chiếc Ảnh được giấu dưới nệm ông. Ông cầm lấy, trìu mến và kính cẩn hôn lên, rồi hô to:

  • Chính nhờ Ảnh này mà tôi được cứu độ, tôi muốn gắn lên khuy áo, cạnh huy chương của tôi.

Khi chị nữ tu gắn lên áo, một nơi khó thấy rõ, ông nói:

  • Chị đừng giấu, chị hãy gắn cạnh huy chương của tôi, tôi không xấu hổ cho người ta thấy đâu.

Vài phút sau, ông được ban “của ăn đi đường”. Khi nhìn thấy Thánh Thể, ông xúc động, thành tâm đến độ ông lớn tiếng xin lỗi Chúa về mọi tội lỗi suốt đời ông.

Ông còn sống thêm được hai ngày và sau khi nhận phép xức dầu, ông chết đi với trọn lòng tin cậy, sốt mến và ăn năn.


CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa vì Chúa đã dùng tay của Mẹ Chúa trao ban cho chúng con một phương tiện thật cảm động và thật đơn sơ để chúng con làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Chúa. Đối với chúng con, đó chẳng phải là một cơ hội tốt đẹp để trở nên tông đồ và chiếu tỏa đức tin quanh chúng con sao? Kể từ nay, chúng con sẽ sử dụng ảnh này với niềm trông cậy và lòng nhiệt thành cao hơn, tất cả những ai qua chúng con, được mang ảnh này, sẽ có được một kỷ niệm nhắc nhớ họ về Thiên Chúa và giáo lý mà họ đã học xưa kia mà giờ này có lẽ họ quên rồi.

Chúng con cũng sẽ nhớ lại Lời Chúa trong sách Khôn Ngoan; mà Giáo Hội quy hướng về Người Mẹ rất thánh của Chúa:
Ai làm cho mọi người biết đến Ta, người ấy sẽ được sự sống đời đời”. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ!

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *