fbpx

CÙNG MẸ BẢO VỆ HÀNH TINH XANH

 


“Quả cầu mà con thấy tượng trưng cho toàn thế giới và mỗi người trong đó cách riêng;
Các tia sáng là những ân huệ ban cho kẻ nào cầu xin Mẹ”[1].

 


Hội nghị thượng đỉnh
về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021

Bạn thân mến,
Trong những ngày này, tại Glasgow, vương quốc Anh, đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (từ 31.10 đến 12.11.2021). Đức Thánh Cha Phanxicô  đã gửi đến hội nghị một sứ điệp:

 “Khi Hội nghị Glasgow bắt đầu, tất cả chúng ta đều ý thức rằng Hội Nghị này có nhiệm vụ quan trọng là chỉ ra cho cộng đồng quốc tế thấy rằng, nếu có ý chí chính trị thì sẽ có sự phân bổ một cách trung thực, trách nhiệm và can đảm hơn các nguồn nhân lực, tài chính và công nghệ để giảm tác động tiêu cực về biến đổi khí hậu, trợ giúp những người nghèo và những người dễ bị tổn thương…[2] Ngài nhấn mạnh: “Đây là thời điểm quyết định đưa lại cho thế hệ trẻ lý do để tin tưởng vào tương lai.[3]

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phát biểu trong hội nghị: “Nhân loại từ lâu đã để cho chiếc đồng hồ biến đổi khí hậu trôi đi mà không để ý đến hậu quả. Chiếc đồng hồ đó chỉ còn một phút nữa là điểm sang Ngày tận thế và chúng ta cần phải hành động ngay bây giờ… Mặc dù COP26 sẽ không thể chấm dứt biến đổi khí hậu, nhưng nó có thể và nó phải đánh dấu sự khởi đầu của sự kết thúc”.[4]

Ngoài ra, còn nhiều phát biểu khác của các nhà lãnh đạo và các chuyên gia trong hội nghị, có thể nói ngắn gọn COP26 là cơ hội cuối cùng để khôi phục tự nhiên và bảo vệ tương lai nhân loại.[5]

Như vậy, ứng phó với sự biến đổi khí hậu hiện nay là một trong những thách thức toàn cầu lớn nhất hiện nay của cộng đồng quốc tế, của mỗi quốc gia, với ý thức quyền lợi-nghĩa vụ của của mỗi người chúng ta.

Cách đây 191 năm, Đức Maria cũng đã thể hiện sự quan tâm đến hành tinh mà Thiên Chúa đã tạo dựng cho con người, khi Mẹ tâm sự với Sơ Catherine Labouré:  “Quả cầu mà con thấy tượng trưng cho toàn thế giới và mỗi người trong đó cách riêng; các tia sáng là những ân huệ ban cho kẻ nào cầu xin Mẹ”.  

 Là một thiếu nữ Do Thái trong một gia đình đạo đức, Đức Maria đã thuộc nằm lòng những trang Kinh Thánh trình thuật về sự sáng tạo trời đất muôn vật với lời kết: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!”[6].


“Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!”

Hơn ai hết, Đức Maria ý thức Thiên Chúa làm ra những điều tốt đẹp ấy là để cho con người và vì con người. Ngày nay, khi nói đến biến đổi khí hậu, chúng ta thường nghĩ ngay đến trái đất. Không,  điều trước tiên chúng ta phải nghĩ đến là CON NGƯỜI…Vâng, công trình sáng tạo của Thiên Chúa là vì con người và cho con người.

Chính vì thế, khi hiện ra với Sơ Catherine Labouré, Đức Maria đứng trên một quả cầu, chân đạp lên một con rắn đang quằn quại muốn báo thù. Trên đôi tay, Mẹ cầm một quả cầu khác bằng vàng, trên có gắn cây thánh giá và dâng lên cho Thiên Chúa. Sau đó, quả cầu trên tay Mẹ biến đi, Mẹ hạ đôi tay xuống với tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, được tượng trưng bằng những tia sáng, để chuyển xuống cho nhân loại. Những cử chỉ này nói lên sự chăm sóc của Mẹ dành cho các con, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Đức Maria, người Mẹ đã lo lắng cho Chúa Giêsu, ngày nay với tình mẫu tử và khổ đau cũng đang chăm sóc cho thế giới đang bị thương tích…Được nâng lên trời, Mẹ là Mẹ và là Nữ Vương của toàn thể sáng tạo…Mẹ hiểu được ý nghĩa của vạn vật. Vì thế, chúng con có thể kêu cầu Mẹ, để Mẹ giúp chúng con, biết nhìn thế giới với con mắt khôn ngoan hơn.”[7]

Trong tháng 11 này, ngoài việc báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ bằng Thánh lễ, kinh nguyện… chúng ta cùng hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và toàn thế giới, cầu xin Đức Maria cứu lấy hành tinh xanh của chúng ta.

(Còn tiếp)


[1] Đức Mẹ nói với Sơ Catherine Labouré chiều 27.11.1830, lần hiện ra thứ hai.
[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-11/dtc-gui-su-diep-den-hoi-nghicop26.html
[3] Nt.
[4] Nguồn: AP
[5] X.  Hà Thanh Giang, “chung tay bảo vệ hành tinh xanh”.
[6] St 1, 31
[7] Laudato Sí, số 241

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *