fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 8,23-27)

“Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Nhiều người trong chúng ta đã biết câu chuyện dễ thương và cảm động này: Một con thuyền chở nhiều hành khách đang gặp bão giữa khơi, mọi người lo sợ ôm áo phao và tìm cách đối phó trong tình huống xấu nhất. Thế nhưng, một cậu bé vẫn cứ thản nhiên chơi đùa như chẳng quan tâm chuyện gì sắp xảy ra. Một người hỏi:

– Con không biết là chúng ta đang gặp bão sao?
– Dạ, con biết ạ!
– Con không sợ rằng chúng ta sẽ gặp nguy hiểm à?
– Sao lại phải sợ ạ? Bố của con là thuyền trưởng mà!
– Ồ!…

Đúng là niềm tin đơn sơ nhưng rất thật của đứa con vào người cha của nó: Cha nó có thể hướng dẫn con tàu vượt qua sóng gió, bão tố trên biển cả để đến nơi an toàn.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng có kinh nghiệm ít nhiều về sóng biển: Từng đợt sóng xô đến không cố định ở một hướng nào để ta có thể che chắn hoặc né tránh, nhất là khi lênh đênh xa bờ thì các đợt sóng càng liên tiếp dồn dập.

Trong hành trình thiêng liêng cũng vậy: có những lúc chúng ta cảm thấy mình bị chới với giữa dòng đời như các tông đồ gặp sóng to gió lớn trong bài Tin Mừng hôm nay. Tuy nhiên, khi bình tĩnh đọc lại từ câu đầu tiên của đoạn Lời Chúa, chúng ta thấy người đầu tiên chủ động xuống thuyền không phải là các tông đồ, mà chính là Chúa Giêsu: Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người” (c.23). Chúa Giêsu chủ động “xuống thuyền” trước, các môn đệ chỉ đi theo, làm theo Thầy mà thôi.

Thiên Chúa luôn đi bước trước và đón đợi chúng ta trong cuộc sống, Ngài đồng hành với chúng ta cách rất âm thầm đến nỗi chúng ta có cảm giác Ngài đang ngủ say và không hề hay biết những biến cố đang bủa vây chúng ta. Ngài vẫn ngủ say bình an trong thuyền. Tin Mừng theo thánh Mác-cô còn nói là: Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ.”[1] Có thể các môn đệ và chúng ta nghĩ rằng: vì Chúa ngủ, nên Chúa không trực tiếp đối diện với sóng gió, chỉ có chúng ta mới phải đương đầu, và chúng ta tự đặt mình vào thế bị động, bị uy hiếp bởi gió bão, cuồng phong.

Nhưng, Chúa Giêsu luôn “ở đàng lái”, vì Ngài là “Thuyền trưởng” của chúng ta. Khi các môn đệ đánh thức Người, việc đầu tiên của Người không phải là ngăm đe gió bão, nhưng Người trách các môn đệ yếu lòng tin. Chúa Giêsu không dùng quyền năng của Ngài để che chở các môn đệ khỏi bị khốn khó gian nan, nhưng Ngài muốn các môn đệ và chúng ta được trưởng thành trong đức tin xuyên qua thử thách. Nếu các môn đệ xác tín rằng ngay cả “Thủ lãnh thế gian” đi nữa thì “đã hẳn, nó không làm gì được Thầy[2], thì khi có Thầy ở bên, chắc chắn các ông sẽ không hoảng hốt.

Đức Maria đã luôn giữ được sự bình an, cho dù cuộc đời Mẹ gặp biết bao sóng gió thử thách. Từ giây phút được sứ thần truyền tin cho đến khi đứng dưới chân thập giá, Mẹ đã luôn xác tín rằng: đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được[3] và vì Mẹ luôn có Chúa ở cùng[4], nên Mẹ chẳng bao giờ sợ hãi. Chính bà Elizabeth được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, đã ca ngợi Mẹ là người có phúc vì đã tin[5].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Kitô hữu là người có Chúa Kitô. Nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa luôn đồng hành cùng với tôi như Người luôn hiện diện trong cuộc đời của Đức Maria. Nếu tôi không tin hoặc chưa xác tín vào tình thương và sự hiện diện của Ngài, cuộc sống của tôi chắc chắn sẽ luôn bất an, lo âu và thậm chí hoảng hốt, chới với trước những biến cố xảy đến. Như thế thật là bất hạnh, vì Chúa vẫn ở đó mà tôi không đánh thức Người.

Đức Mẹ có phúc vì đã tin, tôi cũng tin để được có phúc như Mẹ.
– Tôi xác tín rằng: Thiên Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời tôi, đặc biệt trong từng biến cố Ngài cho phép xảy đến với tôi, và Ngài chờ tôi đánh thức Ngài với tất cả lòng tin cậy, phó thác, để qua đó, tôi được lớn lên trong đức tin và trong sự gắn bó với Ngài.
– Năng suy gẫm Lời Chúa và rước Thánh Thể, để có Chúa Giêsu ở cùng tôi mỗi ngày.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con sống mật thiết với Chúa Giêsu như Mẹ, để mỗi ngày con được thêm xác tín vào sự hiện diện của Chúa trong con, để con luôn được bình an ngay cả khi gặp gian nan thử thách. Xin Mẹ dạy con biết “đánh thức Chúa” khi cần, và cũng biết cách chiêm ngắm giấc ngủ bình an của Chúa trong sâu thẳm hồn con. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Mc 4,38
[2] Ga 14,30
[3] Lc 1,37
[4] Lc 1, 2
[5] Lc 1,45

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *