fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 9, 14-17)

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Cuộc sống của Chúa Giêsu và các môn đệ Người luôn là một dấu hỏi lớn cho nhiều người sống cùng thời, cũng như trong mọi thời đại. Bởi lẽ cuộc sống ấy luôn diễn tả những định hướng trái chiều với xu thế đương thời, và đề cao những giá trị mà xã hội không hề và cũng không muốn nhắm đến; ngay cả việc chay tịnh là một biểu hiện đạo đức thời đó, cũng được thực hành rất khác nơi nhóm nhỏ của Chúa Giêsu; đến nỗi các môn đệ của ông Gioan thắc mắc: Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”

Thật vậy, vào thời đó, người ta ăn chay để tỏ lòng sám hối, để cầu nguyện và tưởng nhớ những biến cố đau buồn, và nhất là để mong chờ Đấng Thiên Sai, nên người ta thường ăn chay với vẻ u sầu buồn bã. Nhưng bây giờ, Đấng Thiên Sai đã đến rồi! Nơi Đức Giêsu, Thiên Chúa đã đến với con người, đó là cuộc gặp gỡ giữa Trời và Đất, là cuộc giao duyên giữa công lý và hòa bình, giữa ân tình và tín nghĩa mà thánh vịnh 85 đã nói tới.[1]

Biến cố nhập thể của Con Thiên Chúa là niềm vui lớn lao nhất đối với nhân loại: Thiên Chúa ở cùng chúng ta [2]. Đó là bữa tiệc cưới của Nước Trời. Trong tiệc cưới, mọi người phải có tâm trạng hân hoan xứng hợp: cùng chung một niềm vui với chàng rể, thậm chí phải “mặc y phục lễ cưới”.[3]

Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Đức Giêsu dùng hình ảnh tiệc cưới và chú rể để nói về Nước Trời và bản thân Người. Người chính là chàng rể, và Giáo Hội chính là cô dâu, các môn đệ là những khách dự tiệc. Sự kết hợp giữa Đức Giêsu và Giáo Hội mang lại hạnh phúc và hoan lạc đời đời cho những ai tham dự tiệc cưới đó, tức là những ai gia nhập vào Giáo Hội.

Là con của Giáo Hội, chúng ta đang được tham dự tiệc cưới của Đức Kitô và Giáo Hội. Qua cuộc khổ nạn và phục sinh của Người, Đức Kitô được Chúa Cha trao ban danh dự và vinh quang. Còn Giáo Hội, vì là thân phận con người, còn mang nơi mình những tì tích và khuyết điểm. Giáo Hội đang cố gắng thanh tẩy và canh tân để ngày càng trở nên hiền thê xứng đáng của Đức Kitô[4].

Đức Maria chính là khuôn mẫu hoàn hảo của Giáo hội – hiền thê của Chúa Kitô. Mẹ được Thiên Chúa trang điểm bằng muôn vàn ơn phúc, nhất là ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội để xứng đáng cưu mang Đấng Cứu Thế. Mẹ thực là Đấng “đầy ân phúc”, nên Mẹ luôn hân hoan mừng rỡ trong Chúa:Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.”[5]

Cuộc đời Mẹ luôn là một bài ca tri ân hướng lên Thiên Chúa. Mẹ vô tỳ tích và đầy ân phúc. Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và ban đầy ân sủng; Mẹ đón nhận ân sủng, nên người trọn hảo. Là Mẹ đầy ân sủng, nhưng Mẹ không xa cách con cái tội lỗi, vì sự phú túc của một người Mẹ là để cho con cái mình. Mẹ chỉ có một mong ước làm cho các con được hưởng nhờ sự đầy ơn phúc đã được phú cho Mẹ. Chúng ta hãy bắt chước các nhân đức của Mẹ, nhất là sự khiêm tốn, trong sạch, ngay thẳng và lòng yêu mến Chúa tha thiết.

Mẹ luôn luôn kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu, nên Mẹ luôn sống đẹp lòng Chúa mọi đàng. Mẹ luôn đem niềm vui, đem Chúa đến cho tha  nhân: gia đình bà Êlisabêth, gia đình đôi tân hôn ở tiệc cưới Cana…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ,

-Tôi ý thức “chàng rể đang ở với tôi”, nên tôi năng kết hợp với Chúa Giêsu qua việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ và rước lễ, để được nên một với Ngài và có thể đem Ngài đến cho người khác.
– Tôi ý thức những ơn Chúa ban riêng cho tôi, để luôn sống trong niềm vui tạ ơn Chúa, và dùng những ơn ấy để phục vụ cách vui tươi, quảng đại những anh chị em xung quanh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, hôm nay chúng con chạy đến bên Mẹ dưới tước hiệu Đấng vô nhiễm nguyên tội, để xin Mẹ giúp chúng con biết ăn chay với một tinh thần mới như Chúa Giêsu đã dạy là tránh xa con đường tội lỗi, sống khiêm nhu, trong sạch và quảng đại dấn thân phục vụ. Như thế, chúng con sẽ luôn chiếu tỏa một sự bình an thanh thản, một niềm vui được lan tỏa đến những  người xung quanh và trở nên “khí cụ bình an của Chúa.” 

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Tv 85,11-12
[2] Mt 1,23
[3] X. Mt 22,12
[4] http://www.kinhmungmaria.com/yahoo_site_admin/assets/docs/ TRÊN_ĐƯỜNG_ĐẾN_TIỆC_CƯỚI_NƯỚC_TRỜI.42135218.htm
[5] Is 61,10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *