fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 12,1-8)

 “Con người làm chủ ngày sa-bát” ( Mt 12,8)


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Người xưa có câu viết rằng: “Dân có quốc pháp, gia có gia quy”, con người cần có luật pháp để không đi chệch hướng hoặc làm những điều sai trái. Xã hội nào cũng cần có luật pháp, luật pháp nhằm phục vụ công ích, và phục vụ cho con người.

Theo luật của người Do thái: ngày sa-bát chỉ được cứu chữa những ai đang nguy tử. Người vi phạm ngày sa-bát có thể bị ném đá.[1] Câu chuyện Tin Mừng hôm nay diễn ra trong ngày sa-bát: Các môn đệ bứt lúa bên đường mà ăn cho đỡ đói. Người Pharisêu đã bắt bẻ và phê phán các môn đệ Chúa Giêsu là vi phạm luật ngày Sabat, vì họ suy diễn rằng hành vi bứt lúa cũng bị cấm như việc gặt lúa. Nhưng Ðức Giêsu đã làm một cuộc cách mạng khi đưa ra nguyên tắc:

Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

Ðây là nguyên tắc chung cho mọi luật lệ đạo đời. Mục đích của lề luật là phục vụ xã hội con người, nhưng xã hội không phải là mục đích mà là con người. Xã hội chỉ đẹp khi con người trong xã hội ấy đẹp. Cái cần xét cuối cùng là con người. Con người mới thật là quan trọng. Các lề luật được đặt ra cũng vì con người.

Lề luật là để phục vụ con người, giúp con người sống tốt, dù đôi khi phải mang tính cách bó buộc. Luật lệ ràng buộc con người, nhưng không biến nó thành nô lệ. Ràng buộc chính là để con người được tự do và lớn lên.

Ðức Giêsu là con người tự do, nhưng Ngài không phóng túng. Ngài chẳng ngại đối đầu với những ánh mắt rình mò. Ngài chẳng bị ràng buộc bởi luật lệ và cơ chế xơ cứng. Ðức Giêsu thật nhân bản khi để ý đến nhu cầu con người. Ngài cảm được cơn đói, hiểu được nỗi đau nơi bàn tay. Ngài không phá bỏ ngày sa-bát như người Pharisêu nghĩ. Ngài đưa ngày sa-bát trở về ý nghĩa nguyên thủy của nó. Ngài giữ ngày sa-bát theo đúng ý Cha. Sa-bát không phải là ngày không được phép làm gì, nhưng là ngày để làm điều lành và cứu sống. Chúng ta vẫn hay rơi vào óc nệ luật của người Pharisêu, đặt việc giữ luật lên trên tình bác ái huynh đệ.

Ngày nay Giáo Hội đã không nghỉ ngày sa-bát nữa, nhưng nghỉ ngày thứ nhất trong tuần, ngày Chúa phục sinh. Chúa nhật là ngày của Chúa, nên cũng là ngày của con người. Con người được nghỉ ngơi, ra khỏi nỗi lo về công việc, được thanh thản, quân bình, làm mới lại bản thân. Con người được thư thái để gặp nhau và sống cho nhau: thăm bạn bè, giúp người nghèo khổ, chăm sóc gia đình. Con người được lắng đọng để đọc Lời Chúa và dự Thánh Lễ. Ước gì chúng ta sống trọn vẹn ngày Chúa Nhật phục sinh, để cũng được phục sinh và gieo niềm vui phục sinh đến cho mọi anh chị em.

Mẹ Maria là mẫu gương giúp ta sống luật của Chúa trong tình yêu: Mẹ hoàn toàn vâng theo thánh ý Thiên Chúa và để luật tình yêu của Chúa trở nên viên mãn trong cuộc đời của Mẹ: Tình yêu Chúa thúc đẩy Mẹ dấn thân đi đến phục vụ người Chị họ là Bà Elisabeth, cùng trải nghiệm những khó khăn, những niềm vui với họ. Sự hiện diện của Mẹ là ơn Cứu Độ cho mọi thành viên trong gia đình hiếm muộn này. Vì yêu mến Chúa, Mẹ đem con trai đầu lòng dâng cho Thiên Chúa và chính Mẹ cũng thanh tẩy như Luật dạy, cho dù Mẹ hoàn toàn thanh khiết không một vết nhơ. Ngay cả khi “Giờ của Chúa” chưa đến, mà vì tình yêu đối với những người đang gặp khó khăn cần được giúp đỡ, Mẹ đã xin cùng Chúa cho nước lã hóa thành rượu ngon[2].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ tôi sẽ sống trọn vẹn ý nghĩa của ngày chúa nhật trong tâm tình biết ơn Chúa và yêu thương anh em:

– Mau mắn thi hành luật Chúa với lòng yêu mến và tự do: tham dự thánh lễ ngày chúa nhật cách sốt sắng, dành thời gian để quan tâm cách riêng đến những người yếu kém về sức khỏe thể lý và tinh thần trong gia đình.
– Tích cực tham gia các hoạt động bác ái trong giáo xứ.
– Thi hành những luật pháp đúng đắn của nhà nước cách ý thức và nghiêm túc…

Cầu nguyện với Mẹ:
Mẹ ơi, ngày nay có nhiều vấn đền xảy ra trên thế giới và trên đất nước chúng con khi người ta đặt lợi nhuận kinh tế trên con người, khi người ta chạy theo một chủ nghĩa sa thải, một chủ nghĩa loại trừ những người yếu kém. Chính khi đó người ta đang chà đạp lên nhân phẩm của con người, không đặt con người là trung tâm mà chỉ là lợi nhuận nhất thời. Xin Mẹ giúp mỗi người Ki-tô hữu chúng con biết ý thức tôn trọng phẩm giá của mỗi người, biết bảo vệ và nâng đỡ những ai yếu kém, bị xã hội loại trừ. Xin cho chúng con được ơn can đảm và hăng say xây dựng xã hội trần thế phục vụ cho công ích của con người. Có như thế chúng con mới làm cho Nước Cha Trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Amen

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] X. Ds 15,35
[2] X. Ga 2-1-12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *