fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 13,36-43)

“Mùa gặt là ngày tận thế.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chủ đề Lời Chúa hôm nay nói về lòng nhân hậu và sự nhẫn nại của Thiên Chúa đối với chúng ta thật lớn lao. Ngay từ thời Cựu ước, Thiên Chúa đã tỏ cho Dân Riêng của Người biết:

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,
chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi.
Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.”[1]

Qua ông Môsê, Thiên Chúa đã mặc khải cho chúng ta biết Ngài là: “Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi, nhưng không bỏ qua điều gì…”[2]

Thiên Chúa nhân hậu từ bi, thương xót vô cùng, nhưng cũng là Đấng công bằng vô cùng. Chúa Giêsu cũng cho thấy lòng khoan dung và sự chờ đợi của Thiên Chúa đối với chúng ta qua dụ ngôn cỏ lùng và lúa tốt. Lúa là loại “cây ngắn ngày”, phát triển nhanh và cho mùa thu hoạch sớm. Cuộc đời của chúng ta cũng vậy.

Chúng ta là con cái Thiên Chúa, mang trong mình hạt giống tốt lành và thánh thiện của Thiên Chúa, nhưng trong chúng ta vẫn có những khuynh hướng xấu, do ảnh hưởng của tội nguyên tổ. Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương và đón nhận chúng ta, Ngài chờ đợi chúng ta trong mùa gặt sau hết. “Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật, nên Chúa nương tay với muôn loài. Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh.”[3]

Chúng ta thường nóng lòng muốn “nhổ cỏ” nơi người khác mà ít khi nghĩ đến sự kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với cỏ dại nơi chính tâm hồn mình. Chúng ta thường ngại ngùng, xấu hổ vì sự xấu xảy ra nơi những người có liên quan đến chúng ta, nhất là nơi người thân như con cháu, anh em, dòng họ, hay trong cộng đoàn, giáo xứ, giáo hội… và muốn khai trừ những người ấy để chúng ta khỏi bị liên lụy. Chúng ta thường lên án người có tội chung với những hành vi tội lỗi của họ chỉ vì chúng ta thiếu kiên nhẫn. Trong khi đó, Thiên Chúa lên án tội lỗi nhưng yêu thương con người. Ngài luôn kiên nhẫn chịu đựng, chờ đợi và cho chúng ta thêm thời gian, thêm cơ hội để hoán cải, để “biến đổi gen”, để “cấy ghép” những tư tưởng tốt, những giá trị Tin Mừng vào những gốc trước đây từng là cỏ dại.

Áp lực của cuộc sống ngày càng cuốn chúng ta vào vòng xoáy của tốc độ cao: đi nhanh, ăn nhanh, uống nhanh, lướt web nhanh, làm việc cũng nhanh, cái gì cũng phải đưa đến kết quả nhanh khiến chúng ta ngày càng dễ mất kiên nhẫn với người khác và với chính mình.

Mùa gặt là ngày tận thế” sẽ đến với riêng từng người chúng ta bất cứ lúc nào không ai biết trước được. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta sợ hãi và mất kiên nhẫn. Chúng ta cần biết tin tưởng, trông cậy vào tình thương và lòng nhân hậu của Chúa, để hoán cải mỗi ngày và kiên nhẫn bao dung với anh chị em mình. Vì cho dù chúng ta không thể hoàn hảo như Chúa muốn, thì ít là chúng ta cũng được Chúa xót thương vì ta biết thương xót người đồng loại: “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.”[4]

Mảnh ruộng tâm hồn của Mẹ Maria không hề có bóng cỏ dại là tội lỗi, Mẹ luôn đẹp lòng Chúa[5], và luôn yêu thương tất cả mọi người. Mẹ luôn sử dụng tốt các ân sủng Chúa ban cho Mẹ, để trổ sinh hoa trái cho Thiên Chúa là các nhân đức: Khiêm nhường, yêu mến, tin tưởng, cậy trông, trinh khiết, khó nghèo, vâng phục…[6] Mẹ là “người công chính” đầu tiên được “chói lọi như mặt trời” trong Nước Thiên Chúa (x. c.43)

Ngày nay, qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ[7], Mẹ luôn muốn chiếu tỏa ánh sáng chói lọi là các ân huệ Thiên Chúa ban cho Mẹ, để giúp chúng ta – những con cái của Mẹ – được sớm loại bỏ hết cỏ lùng tội lỗi để trổ sinh những hoa trái tốt mà Thiên Chúa mong đợi.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sẽ tập những thói quen tốt để loại trừ dần và nhổ tận gốc những nguy cơ tội lỗi, những khuynh hướng xấu trong tôi:  

Khiêm nhường để không kiêu ngạo
Rộng rãi để tránh hà tiện
Giữ tư tưởng và thân xác trong sạch
Hay nhịn, không hờn giận
Hãm mình, nhất là trong việc ăn uống
Bác ái, không ghen ghét
Siêng năng tham dự các giờ kinh, lễ và các việc chung.[8]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con ơn hoán cải và can đảm thay đổi lối sống ngay hôm nay, trong khi vẫn còn thời gian chờ đợi và thương xót của Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp con biết khiêm nhường, kiên nhẫn với chính mình và cũng rộng lượng, bao dung với hết mọi người.

“Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.”


[1] Tv 102,8-10
[2] Xh 34,6-7
[3] Kn 12,16.18a
[4] Mt 5,7
[5] Lc 1,30
[6] “Noi gương Đức mẹ Maria”.
[7] https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me
[8] Theo  Kinh “Cải tội bảy mối”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *