fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu. (Mt 13,44-46)

“Nước Trời giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Pokémon GO! Các bạn nghe từ này có quen không? Từ tháng 6/2017, Pokémon GO chính thức phổ biến và lan rộng trên khắp thế giới. Đây là một trò chơi trên mạng xã hội: Người chơi sẽ đi khắp nơi, dùng quả cầu Poké Ball để tìm và thu phục những chú Pokémon trên đường đi. Trên bản đồ riêng của người chơi có những địa điểm cụ thể gọi là cột mốc. Khi khám phá những cột mốc mới, bản đồ của người chơi sẽ được mở rộng thêm. Ngoài ra, số lượng Pokémon mà người chơi có thể bắt được cũng tăng lên… Người đi tìm kho báu và ngọc quý trong Tin Mừng hôm nay cũng tương tự: phải dùng hết khả năng và những gì mình có để tìm cho được điều mình mong ước, sau đó về “bán hết tài sản và những gì mình có để mua…”

Pokémon là gì? Chỉ là một trò chơi ảo! Kho báu, ngọc quý là gì? Chỉ là của cải vật chất chóng qua! Thế mà con người vẫn đi tìm và dường như bỏ đi tất cả những gì mình đang có để chiếm cho kỳ được! Mỗi người trong chúng ta ai ai cũng có một “kho tàng” riêng cho mình: Kho tàng ấy có thể là một niềm đam mê nào đó, là người yêu, là vợ / chồng, là nghề nghiệp, là lý tưởng… Người ta luôn dồn hết sức lực để bảo vệ và phát triển kho tàng này, bởi vì : “kho tàng của ngươi ở đâu thì lòng ngươi cũng ở đó.”[1]

Tuy nhiên, vẫn có một kho tàng thiêng liêng còn quý giá hơn tất cả những thứ ấy, đó là hạnh phúc Nước Trời! Nước Trời không phải là một nơi chốn trừu tượng, nhưng là một thực tại ngay ở trần gian này. Nước Trời không đâu xa, Nước Trời ở ngay trong tâm hồn bạn, trong gia đình, trong cộng đoàn / tập thể, trong đất nước và giữa lòng thế giới này. Một tâm hồn thư thái, một gia đình yêu thương, một cộng đoàn / tập thể sống chan hòa, vui tươi,  một đất nước an lành, một thế giới hòa bình… Đó chính là Nước Trời! Chính là sự hiện diện của Chúa Giêsu!

Với Pokémon GO, người chơi phải vận dụng tất cả con người, khả năng, sự thông minh, linh hoạt, thời gian, tiền của… để tìm cho được nhiều Pokémon; với kho báu và ngọc quý, con người phải bán hết tất cả để mua cho được. Vậy thì, với hạnh phúc Nước Trời, thật chính đáng là chúng ta phải chiến đấu và trả giá gấp bội mới có thể tìm thấy và chiếm hữu, như thánh Phaolô đã “quên đi chặng đường đã qua, lao mình về phía trước, chạy thẳng tới đích để chiếm được phần thưởng từ trời cao…”[2] Vị Cha Chung của chúng ta cũng khuyến khích: “Cha khấp khởi hy vọng nhìn thấy các con tiếp tục chạy trên đường đua phía trước, vượt qua tất cả những ai chậm chạp hay sợ hãi. Hãy chạy tiếp, bằng lực hút từ khuôn mặt Đức Ki-tô – Đấng mà chúng ta tôn thờ… Và khi các con tới nơi mà cha và mọi người khác chưa đạt tới thì các con hãy kiên nhẫn chờ đợi nhé!”[3]   

Vâng, mỗi ngày là một cuộc chạy đua và chiến đấu mới, để có một lời nói yêu thương và động viên đúng lúc, một nụ cười tha thứ, một cái nắm tay chia sẻ, khích lệ, một hành động giúp đỡ tha nhân; vợ chồng chung thủy và tôn trọng nhau; cha mẹ có trách nhiệm và yêu thương con cái; con cái hiếu thảo, kính trọng cha mẹ, ông bà; anh chị em nhường nhịn, yêu thương nhau; xóm làng hòa thuận, đồng nghiệp cộng tác chân thành… Điểm đến của cuộc chạy đua này, đương nhiên phải là Nước Trời!

Hơn nữa, có những thanh niên nam, nữ khám phá ra vẻ đẹp sáng ngời của Nước Trời, nên đã sẵn sàng “bán tất cả những gì mình có”, nghĩa là từ khước tất cả những gì theo lối sống thế gian và đi theo Đức Kitô, chọn lối sống của Ngài là Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục để có thể đạt được Nước Trời.

Người tu sĩ tiên phong tìm kiếm Nước Trời chính là Đức Maria. Từ tiếng xin vâng trong ngày được truyền tin, Mẹ đã hoàn toàn phó thác đời mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Mỗi bước chân Mẹ là một bước âm thầm đi tìm giá trị đích thật của Nước Trời: từ hang đá Bê-lem đến từng chặng đường loan báo Nước Trời, từng khổ đau của Con Yêu, nhất là Mẹ đã tìm thấy Nước Trời khi đứng dưới chân thập giá, khi nhìn thấy Con Yêu trút hơi thở cuối cùng – mầu nhiệm cứu độ và Nước Trời được trao ban trọn vẹn cho nhân loại!

 Sống Tin Mừng với Mẹ:
Theo bước chân của Mẹ, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau:

  1. Sống thực tại Nước Trời bằng những lời nói yêu thương, nụ cười cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ anh chị em xung quanh.
  2. Tìm hiểu và khám phá ra kho báu Chúa dành riêng cho mình. Nếu là ơn gọi Thánh Hiến, hãy bán hết những gì bạn có để mua cho được kho tàng này, bạn nhé!

Cầu nguyện với Mẹ:
Cùng với Mẹ đọc Mầu Nhiệm Mừng, thứ hai: Đức Chúa Giêsu lên Trời, ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên Trời.

💗 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ. 💗


[1] Lc 12,34
[2] X. Pl 3, 13-14
[3] ĐTC Phanxicô. Tông Huấn Christus Vivit số 299

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *