fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca. (Lc 12,49-53)

“Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ai trong chúng ta cũng đều ý thức về sự cần thiết của Lửa trong cuộc sống: Lửa thắp sáng và sưởi ấm đêm đông lạnh giá, Lửa phục vụ bữa ăn nơi bếp núc cho mọi gia đình, Lửa tinh luyện những tạp chất trong kim loại… nhưng Lửa cũng thiêu hủy cả những thành quách kiên cố, cả những rừng non điệp trùng.

Kinh thánh cũng nhiều lần nhắc đến Lửa với những ý nghĩa khác nhau: Lửa trừng phạt và hủy diệt Xơ-đôm và Gô-mô-ra[1]; Lửa thiêng cháy trong bụi cây mà không làm cây bị thiêu rụi[2]; Lửa che chở người lành và tiêu diệt kẻ ác[3]; Lửa biểu trưng cho sức mạnh cuốn hút và thanh tẩy trong sự can thiệp của Thiên Chúa: “Từ thánh nhan Người, khói bốc lửa thiêu, và than hồng tung toé[4]… cho thấy Lửa cũng là khí cụ để phục vụ thánh ý Thiên Chúa.

Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu nói về một nỗi khắc khoải của Người: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (c.49) Vậy Lửa mà Chúa Giêsu đem đến là Lửa nào? Và tại sao Lửa ấy vẫn không bùng cháy lên được?

Chúng ta thắc mắc về Lửa mà Chúa Giêsu đem đến thế gian: Chắc hẳn đó không phải là lửa trừng phạt và hủy diệt, vì Ngài là Giêsu – là Thiên Chúa Cứu độ. “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”[5] Như thế, Lửa ấy phải là Lửa có sức cứu độ, Lửa để sáng soi và sưởi ấm tâm hồn, nhất là để thanh luyện tâm can con người khỏi những tội lỗi, những tính hư tật xấu gây cản trở ơn cứu độ.

Vâng, Chúa Giêsu đã soi sáng chúng ta bằng Lời Chúa: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.[6] Dưới ánh sáng của Lời Chúa, con người sẽ cảm nghiệm được tình thương của Chúa, đồng thời nhận ra những điều phải trái, những thói hư tật xấu cần thanh tẩy và gột rửa. Cảm nghiệm tình thương Chúa cũng thôi thúc con người thanh tẩy tất cả sai trái và tật xấu trong tâm hồn cho phù hợp, xứng đáng với tình yêu thương ấy. Cảm nghiệm tình thương Thiên Chúa cũng sẽ giúp con người có sức mạnh xóa tan đi những hố sâu chia rẽ và sưởi ấm lại tình người.

Thế nhưng, tại sao Lửa ấy vẫn chưa bùng cháy lên được? Chúa làm gì cũng được, sao Chúa không sử dụng quyền năng của Chúa làm cho lửa ấy bùng cháy lên? Thưa, vì con người là tạo vật duy nhất được Thiên Chúa ban cho có tự do[7]. Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do của con người. Do đó, việc “thắp lửa” của Chúa Giêsu luôn luôn là một lời mời gọi: “Hãy đến với Ta… Hãy học cùng Ta…[8]

Thế giới vẫn cứ lạnh lùng. Người người vẫn nhìn nhau với ánh mắt xa lạ và nghi ngờ. Người ta vẫn chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vẫn thích pha trộn giữa trắng và đen, để đến phút cuối cùng trên thập giá, khi Chúa Giêsu đã hoàn tất “Phép Rửa bằng Máu” mà Ngài khắc khoải đợi chờ bấy lâu, thì vẫn còn một điều làm cho Ngài thổn thức: “Ta khát!” vì Lửa ấy vẫn chưa bùng cháy lên trong tâm hồn mỗi người chúng ta!

Chúng ta cần có thái độ chân thành và cởi mở với Chúa như hai môn đệ trên đường về Emmau: tâm sự tất cả nỗi lòng mình, và lắng nghe Chúa nói với ta qua Kinh thánh, để rồi cảm nhận được một sự thay đổi tận căn: “Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao ?”[9]

Đức Maria – Người đầu tiên đón nhận ngọn Lửa ấy – Mẹ đã cảm nghiệm được: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những việc cao cả[10], Mẹ giữ Lửa ấy mãi trong tim bằng việc lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng. Chính vì thế, Mẹ hiện diện ở đâu thì nơi đó được sáng lên niềm vui và ấm áp tình người: tại nhà bà Elizabeth hay tại Belem, tại Cana hay tại nhà tiệc ly với các môn đệ Chúa…

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi đón lấy ngọn Lửa từ Thánh Tâm Chúa Giêsu để thắp sáng và sưởi ấm cuộc đời tôi bằng cách:

– Dự Lễ, rước Lễ, suy niệm và sống Lời Chúa mỗi ngày.
– Giữ vệ sinh chung trong gia đình, khu xóm, tạo một môi trường sống trong lành và thân thiết giữa mọi người.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết lắng nghe, suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày như Mẹ. Xin làm cho lòng con được bừng cháy lên khi nghe Lời Chúa, để Lời Chúa soi sáng, thanh luyện và biến đổi con, để con cũng sưởi ấm lòng anh chị em quanh con và thắp sáng niềm vui cho họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. St 18,24
[2] X. Xh 3,2
[3] X. Đn 3,22.26-27
[4] Tv 18,9
[5] Ga 3,17
[6] Tv 119,105
[7] X. GLHTCG 1705 và 1731-1734
[8] X. Mt 11,28-29
[9] Lc 24,3
[10] Lc 1,49

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *