fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 19,13-15)

 “Cứ để trẻ em đến với Thầy, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Không phận sự, xin miễn vào” là một mệnh đề chúng ta thường thấy tại những cơ quan hay những khu vực được dành riêng cho những việc quan trọng và những nhân vật quan trọng. Có lẽ các môn đệ Chúa cũng muốn thiết lập một quy chế tương tự, để Chúa không bị làm phiền bởi trẻ nhỏ – những kẻ “vô tích sự”.

Nhưng Đức Giêsu nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng” (c.14). Chúa chấp nhận bị quấy rầy! Phải chăng vì Chúa đã luôn sống tâm tình trẻ thơ đối với Chúa Cha[1] nên Ngài cảm thấy gần gũi với các trẻ nhỏ? Nhưng cũng có thể vì lòng thương xót của Chúa không loại trừ một người nào, một đối tượng nào, nhất là những kẻ bé mọn, mà trẻ em là những người bé mọn nhất cả về thân xác lẫn tâm hồn.

Trẻ em thường không được tôn trọng. Chẳng ai chào thăm hay hỏi ý kiến một đứa trẻ bao giờ. Trái lại, trẻ em phải hoàn toàn lệ thuộc và vâng phục người lớn trong mọi sự, đón nhận mọi sự từ người khác với lòng biết ơn. Trẻ em không giận hờn lâu, mau quên và dễ tha thứ, dễ làm hòa. Đó là những đức tính mà Chúa Giêsu muốn gặp được nơi mỗi người chúng ta “vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” 

Chúa Giêsu muốn chúng ta trở nên giống như các trẻ nhỏ: hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa “như trẻ thơ nép mình lòng mẹ[2]. Từ bỏ “cái tôi” để bước theo Đức Kitô, hoàn toàn uốn mình theo thánh ý Chúa cần nỗ lực rất nhiều, vì chúng ta thường thích tự do, tự quyết định, thích ra lệnh và áp đặt hơn là vâng phục và tùy thuộc. Phải làm nhỏ cái tôi của mình thì Chúa mới lớn lên trong ta và ta mới được vào nước trời.

Việc Chúa Giêsu đặt tay và chúc lành cho thấy Người luôn tôn trọng các trẻ em. Ước gì các gia đình biết tôn trọng, bảo vệ phẩm giá và quan tâm chăm sóc các em thật tốt cả về thể xác, tinh thần và tâm linh. Những bậc làm cha mẹ cần nhắc nhở con cái sống đạo: tập cho con cái đọc kinh sớm tối trong gia đình, tạo điều kiện cho các con đi tham dự thánh lễ và học giáo lý, làm gương sáng cho các con bằng những cử chỉ, lời lẽ yêu thương.

Lu-i-xa Marillac sinh ra trong một hoàn cảnh thật bất hạnh, nhưng nhờ được nuôi dạy rất tốt trong giai đoạn nội trú với các nữ tu Đaminh, nên cô rất yêu thích cầu nguyện và luôn tìm đến trú ẩn bên Chúa và Mẹ Maria. Cho dù đã trải qua những biến cố rất bi thương trong cuộc sống, Lu-i-xa đã từng bước đáp lại tiếng Chúa và trở nên một vị thánh.[3]

Ca-ta-ri-na La-bu-rê cũng mồ côi mẹ từ sớm, nhưng nhờ những thói quen đạo đức trong gia đình đã giúp cô có lòng yêu mến Đức Mẹ, sớm định hướng và bền chí theo ơn gọi và trở nên một vị thánh nổi bật về sự khiêm nhường[4].

Chúng ta thấy được sự khiêm nhường tuyệt vời nhất nơi Đức Maria: Mẹ luôn sẵn sàng vâng theo ý Chúa: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, tôi xin vâng...”[5] Và Mẹ đã thưa vâng với Chúa trong tất cả mọi biến cố của cuộc đời.

Ngày nay, Mẹ luôn trình bày với Chúa những nhu cầu của Hội Thánh, nhu cầu của con cái Mẹ ở trần gian. Mẹ luôn dõi mắt trông xem chúng ta, lắng nghe và đón nhận lời kêu xin của chúng ta. Mẹ cũng dạy chúng ta sống khiêm nhường, vâng phục như trẻ nhỏ đối với thánh ý Chúa: “Người có bảo gì, các con cứ làm theo[6].”

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi tập sống tinh thần khiêm nhường như trẻ nhỏ bằng cách:

– Ý thức về những giới hạn của bản thân, và nhìn nhận những điều mình có được là do ơn Chúa giúp, để biết tự hạ, không tự mãn.
– Năng cầu nguyện, tìm kiếm và làm theo ý Chúa, nhất là trong những việc quan trọng.
– Đọc kinh tối trong gia đình.

Cầu nguyện với Mẹ:
Giờ đây chúng con tha thiết mời Mẹ, xin Mẹ luôn hiện diện trong gia đình chúng con.

Xin Mẹ giúp các bậc làm cha mẹ biết yêu thương và tôn trọng con cái, biết sống đạo đức và khôn ngoan để giáo dục con cái theo đường lối Chúa.

Xin cho các trẻ em được chăm sóc và giáo dục tốt cả về thể xác, tinh thần và tâm linh. Xin Mẹ thúc đẩy lương tâm của những người có trách nhiệm biết quan tâm và giải thoát các trẻ em đang bị bạo hành, bị bóc lột sức lao động trên khắp thế giới.

Chớ gì mọi người và từng người trong gia đình chúng con biết sống khiêm nhường, tôn trọng lẫn nhau và luôn nhìn thấy nơi nhau là hình ảnh của Chúa. Khi đó, gia đình chúng con sẽ diễn tả được niềm hạnh phúc Nước Trời, vì luôn có Chúa ngự giữa chúng con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. Cn 8,30
[2] Tv 131,2
[3] Các thánh ở kề bên ta https://www.facebook.com/gdanhducmebanon/videos/401160023865039/
[4] X. https://gdanhducmebanon.org/cuoc-doi-thanh-nu-catherine-laboure
[5] Lc 1,38
[6] Ga 2, 5

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *