fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 8,16-18)

“Chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong công trình sáng tạo, Thiên Chúa đã tạo nên ánh sáng trước nhất[1]. Ánh sáng soi đường chỉ lối, giúp con người phân biệt màu sắc, sạch – nhơ. Ánh sáng xua tan khí ứ đọng, giải vây mọi tù túng, làm tan loãng sự âm u và lạnh lẽo của bóng tối… Thiếu ánh sáng, thực vật, động vật và con người sẽ kém phát triển, còi cọt và những vi khuẩn có hại sẽ gia tăng. Nơi đâu có ánh sáng, ở đó có sự sống, có sự bình an và niềm vui. Ánh sáng cần thiết cho sự sống của mọi thụ tạo.

Thánh sử Gioan đã giới thiệu Chúa Giêsu chính là Ánh Sáng Thật: Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.”[2] Chúng ta vẫn cùng với Giáo Hội tuyên xưng trong Kinh Tin Kính: Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng. Khi được Rửa tội, chúng ta cũng đã đón nhận Chúa Kitô khi vị chủ sự trao cho ta cây nến sáng và nói: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô.” Người Kitô hữu mang lấy Chúa Kitô trong mình như chiếc đèn đã được thắp sáng. Chúa Kitô trở thành trung tâm điểm của cuộc sống người tín hữu: Ngài soi sáng cõi lòng, dẫn dắt tâm tư, lời nói và hành động của chúng ta, để rồi chúng ta có bổn phận chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô cho mọi người xung quanh qua cuộc sống của mình: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em”[3].

Phúc Âm nhiều lần kể rằng: Chúa Giêsu thấu biết những điều người ta nghĩ thầm trong lòng[4]. Quả thật

“…đối với Ngài, tối tăm chẳng có chi mù mịt,
và đêm đen sáng tỏ như ban ngày,
bóng tối và ánh sáng cũng như nhau”[5].

Vì thế,  “chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện” trước mặt Chúa, và “chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.” Ánh sáng này là ánh sáng Lời Chúa, mà Chúa Giêsu chính là Ngôi Lời, nên không có gì là bí ẩn đối với Người. Thế nhưng, Chúa Giêsu cũng nói: “Phàm ai làm điều dữ, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.”[6] 

Tác giả thư Do thái đã nghiệm rõ ảnh hưởng của Lời Thiên Chúa là ánh sáng soi vào tận những góc khuất của cõi lòng con người như lưỡi gươm sắc bén: Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm linh, cốt với tủy; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.”[7]

Vâng, Thiên Chúa là Sự Sáng, và Ngài thấu biết mọi sự. Thật hạnh phúc cho người Kitô hữu vì được ánh sáng của Thiên Chúa soi dẫn và làm cho họ nên con cái Sự Sáng. Nhưng để có thể trở nên con cái Sự Sáng thật sự, chúng ta cần chiêm ngắm và học nơi Đức Maria, vì Mẹ là người Kitô hữu đầu tiên, người trước nhất được đón nhận Ngôi Lời, người đầu tiên đã hiến dâng trái tim thanh khiết của mình làm ngọn đèn chứa đựng Ánh Sáng thật là Đức Giêsu.

Từ đó, Trái Tim của Mẹ trở thành trái tim có chủ. Chúa Giêsu trở thành trung tâm của cuộc đời Mẹ. Mẹ cũng gặp những vấn đề khó khăn và đau khổ như chúng ta, cũng bị hiểu lầm và bách hại, nhưng trước những nỗi đau hay những vấn đề của cuộc sống như thế, tâm hồn Mẹ không bị nhận chìm vào bóng tối của ích kỷ hay hận thù, không hề có mặc cảm tự ty hay ganh tỵ. Cả cuộc đời Mẹ là một chuỗi ngày chìm trong ánh sáng của Chúa Kitô, nên nơi Mẹ không có bóng tối của sự dữ hay sự ác. Tất cả mọi tư tưởng, lời nói, việc làm của Mẹ đều được thực hiện trong Giêsu, liên quan đến Giêsu, với và cho Giêsu.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi xin Chúa Giêsu chiếu sáng vào những góc khuất, những bóng tối trong tâm hồn tôi. Mỗi ngày tôi biết mình rõ hơn để loại trừ những thói quen xấu, những đam mê tội lỗi, những giận hờn ích kỷ, những tính toán nhỏ nhen. Tôi sẽ được sáng hơn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết canh giữ ngọn lửa đức tin trong trái tim con, để ánh sáng của Chúa Kitô luôn chiếu tỏa trong cuộc sống của con như đã tỏa sáng nơi Mẹ. Xin Mẹ dạy con biết cách khơi sáng ngọn đèn đức tin nơi những anh chị em đã lạc xa Chúa, để cuộc sống của chúng con phản chiếu ánh vinh quang của Chúa Cha, và trở nên lời ca ngợi vinh quang Cha muôn đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. St 1,3
[2] Ga 1,9
[3] Mt 5,16
[4] Mt 9,4; Mc 2,8; Lc 5,22; 7,36-50
[5] Tv 139,12
[6] Ga 3, 20
[7] Dt 4,12-13

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *