fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 8,19-21)

“Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Theo lẽ thường, khi nói về cha mẹ, anh chị em là chúng ta nghĩ ngay đến những bậc sinh thành và những anh chị em đã cùng ta khôn lớn trong mái ấm gia đình. Nhưng với Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu còn mặc khải cho chúng ta một gia đình mới theo ý nghĩa của Tin Mừng. Gia đình này không chỉ có những người cùng huyết thống, mà còn gồm tất cả những ai lắng nghe và thực hành Lời của Chúa.

Đức Maria, người Mẹ hiền luôn luôn gần gũi và đồng hành với Chúa Giêsu trong suốt cuộc đời trần thế của Người. Ấy thế mà hôm nay khi được báo: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy” (c.20), thì Chúa Giêsu lại đáp: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành!” (c.21). Lời đáp  của Chúa Giêsu có thể khiến cho nhiều người trong chúng ta có cảm giác “không vui”, vì Đức Giêsu có vẻ như không coi những người thân đang đến tìm Chúa là gia đình thật của Ngài, trong số đó có cả Đức Maria.

Thật ra, không phải Đức Giêsu có ý phủ nhận tư cách làm mẹ của Đức Maria hay xem nhẹ mối tương quan gia đình ruột thịt, nhưng Ngài muốn mở rộng mối tương quan ấy sang bình diện siêu nhiên. Việc Ngài tiếp tục giảng dạy thay vì ra gặp người thân còn là minh chứng sống động cho chúng ta biết: Đối với Ngài, mối liên hệ siêu nhiên còn quan trọng hơn mối liên hệ ruột thịt, những người đang lắng nghe Ngài giảng lại là những thành viên đích thực trong gia đình của Ngài.

Đức Giêsu không những không hạ giá Đức Maria, trái lại đây chính là cách Ngài đề cao Đức Mẹ, vì chẳng những Đức Maria là Mẹ Đức Giêsu theo huyết nhục, mà Mẹ còn là Mẹ Đức Giêsu vì đã luôn lắng nghe và thi hành Lời Chúa truyền dạy. Mẹ lắng nghe và thực hành Lời được mặc khải cho cha ông trong Thánh Kinh; hay Lời do chính sứ thần mang đến cho Mẹ; có khi là Lời báo mộng cho thánh Giuse mà Mẹ chỉ dõi theo và thi hành[1]… Tóm lại, Lời Chúa được mặc khải cho Mẹ trong những biến cố VUI – SÁNG – THƯƠNG – MỪNG mà Mẹ đã trải qua cùng với Con của Mẹ, là Đức Giêsu Kitô, với một niềm tín trung và phó thác.

Là Kitô hữu, mỗi khi chúng ta chăm chú lắng nghe và sống theo Lời Chúa, chúng ta cũng trở nên thành viên trong gia đình của Thiên Chúa[2]. Chúng ta được Chúa Giêsu ví như những người khôn ngoan, đã xây nhà của mình trên nền đá vững chắc, sẽ không có một sức mạnh nào phá đổ được[3]. Lời hôm nay không chỉ được ban cho chúng ta hằng ngày qua các cử hành phụng vụ, nhưng còn là Lời vang lên trong lương tâm chúng ta; Lời được ban qua những giáo huấn chính thức của Giáo hội; Lời hiển hiện trong những biến cố vui buồn xảy đến trong cuộc đời mỗi cá nhân cũng như trong xã hội. Và Lời có thể đến với chúng ta qua những con người chúng ta gặp trên đường đời…

Chúng ta có thể thắc mắc: Lời được ban nhiều nơi như thế, tôi biết đâu mà thi hành?

Xin thưa:Mười điều răn tóm về hai điều này mà chớ: trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen[4].”

Thế nên, sống Lời Chúa là chúng ta biết đặt đúng các bậc thang giá trị trong cuộc sống: Giữa một thế giới của tiền tài và danh vọng, mỗi chúng ta có dám đặt Chúa lên trên những chọn lựa hằng ngày của chúng ta?

Giữa một thế giới của đẳng cấp và hàng hiệu, giá trị của con người được đánh giá bằng số tiền bạn kiếm được, bằng chiếc xe bạn đi, bằng điện thoại bạn dùng… Chúng ta có dám chọn những người bị bỏ rơi, những người bần cùng nhất trong xã hội làm anh chị em của chúng ta?

Xưa kia, Đức Maria đã chọn thánh ý Chúa và hy sinh cả cuộc đời mình vì hạnh phúc của nhân loại. Hôm nay Chúa đang mời gọi chúng ta. QUYẾT ĐỊNH THUỘC VỀ BẠN VÀ TÔI. Còn bây giờ chúng mình hãy cùng lắng nghe và lên đường bạn nhé!

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Theo gương lắng nghe, sống và thi hành Lời Chúa của Mẹ, tôi:

  • Tỉnh thức lắng nghe Lời của Chúa để có những chọn lựa phù hợp với Tin Mừng.
  • Quan tâm, yêu thương và giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người nghèo, những người cô thế cô thân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn được Chúa Giêsu kính mến và trân trọng, bởi Mẹ không chỉ là Mẹ của Ngài theo huyết thống, mà Mẹ còn là Mẹ vì đã luôn lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Xin Mẹ giúp chúng con cũng biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Nhờ đó, chúng con cũng xứng đáng được kể là thành viên trong gia đình Thiên Chúa như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Lc 1,38; 1,45; 2,19; 2,52…
[2] Mt 12,48- 50
[3] Mt 7,24- 25
[4] Kinh Mười Điều Răn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *