fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,1-6)

“Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay, Đức Giêsu tụ họp Nhóm Mười Hai lại và sai các ông đi rao giảng Tin Mừng. Hành trang mà Chúa trao cho các ông là sức mạnh, quyền năng trên ma quỷ và chữa lành các bệnh tật. Đức Giêsu muốn các môn đệ được thanh thoát, nhẹ nhàng, để chỉ chú tâm cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Ngài căn dặn các ông: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo…”(c.3). Với trái tim đầy nhiệt huyết, sống hết mình cho sứ vụ và bằng kinh nghiệm của một nhà truyền giáo, Đức Giêsu đã dạy các môn đệ vừa giảng dạy vừa hành động bằng việc làm. Đó là cách thức cần phải có để gặt hái được kết quả tốt đẹp trong việc  truyền giáo. Nói cách khác, người môn đệ cần ý thức đây là một sứ mệnh toàn diện, ôm trọn con người cả xác và hồn: vừa loan báo ơn cứu độ của Chúa, vừa chăm sóc cho cuộc sống phần xác của con người được lành mạnh.

Quả thực, rao giảng và phục vụ là hai cách thế hữu hiệu để rao giảng Nước Trời. Điều này cũng đã được quả quyết trong Tông huấn Giáo Hội tại Á Châu: “Không thể nào có công bố Tin Mừng thực sự, nếu các Kitô hữu không đồng thời lấy đời sống mình làm chứng đi đôi với lời mình rao giảng.”[1] Như vậy, làm chứng là cách thế đầu tiên cũng có thể là cách thế duy nhất để loan báo Tin Mừng[2]; song việc trực tiếp loan báo Tin Mừng bằng lời nói vẫn là đòi hỏi của bản chất Tin Mừng, như các Tông đồ đã tuyên bố: “Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe mắt đã thấy, chúng tôi không thể nào không nói ra.”[3]

Khi xưa Chúa Giêsu đã sai các môn đệ “đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân” (c.2), ngày hôm nay Chúa Giêsu cũng tiếp tục mời gọi và sai chúng ta đi thi hành sứ mệnh ấy, vì Ngài vẫn luôn chạnh lòng trước đám đông, “họ lầm than vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt”[4], Ngài vẫn luôn trăn trở vì “lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít”[5]. Do đó, người Kitô hữu không được phép thoái thác bổn phận quan trọng này. Chúng ta đã được tham dự vào sứ mệnh cao cả ấy qua và nhờ bí tích Rửa Tội nên bản chất của chúng ta là truyền giáo. Hơn nữa, Giáo Hội “tự bản chất là truyền giáo, vì chính Hội Thánh bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần theo ý định của Chúa Cha”[6], nên chúng ta phải luôn mang trong mình lòng nhiệt thành như Thánh Phaolô: “Khốn cho tôi, nếu tôi không loan báo Tin Mừng”[7], để bất cứ lúc nào hay ở đâu chúng ta luôn tìm cách để loan báo Niềm Vui Cứu Độ cho tha nhân.

Đức Maria, ngay khi đón nhận lời truyền tin của Sứ Thần đã mau mắn lên đường đến với bà Elisabeth. Sự hiện diện của Mẹ đã làm bừng lên niềm vui, niềm hy vọng và xua tan mọi lo âu nơi gia đình bà. Bài giảng của Mẹ chính là bài ca Magnificat: Mẹ đã cảm nhận sâu sắc tình thương của Chúa phủ lấp trên cuộc đời mình, Mẹ kể ra cho chị họ biết để chị cùng với Mẹ chúc tụng Ngài. Rồi Mẹ ở lại và giúp đỡ chị suốt thời gian chị cần được giúp đỡ. Chính việc hiện diện, phục vụ người chị họ cách tận tâm của Đức Maria đã trở nên mẫu mực cho việc truyền giáo, theo đúng cách thức của Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ Người.  Sau Chúa Giêsu, Mẹ là nhà truyền giáo gương mẫu và vĩ đại nhất.

Ngày nay, Mẹ vẫn tiếp tục truyền giáo qua Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ. Qua Ảnh này, Mẹ muốn chúng ta thấy và hiểu được tình yêu của Thiên Chúa đối với con người và Mẹ được liên kết với Người cách riêng nơi mầu nhiệm Thập giá Chúa Giêsu. Đồng thời Giáo Hội vẫn luôn tiếp nối sứ mạng truyền giáo để hết mọi người được nhận biết tình yêu đó của Thiên Chúa[8].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria và Giáo Hội, tôi luôn cưu mang nơi mình khát vọng truyền giáo, để

  • Mạnh dạn giới thiệu Chúa cho tha nhân trong mọi thời điểm và hoàn cảnh.
  • Kiên trì sống những điều Chúa dạy để họa lại khuôn mặt của Chúa trong cuộc sống hàng ngày của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã không ngừng cao rao tình thương Chúa và quảng đại đem Chúa đến cho tha nhân. Xin dẫn chúng con đi theo con đường truyền giáo của Mẹ, biết đáp lại lời mời của Chúa và hăng say dấn thân phục vụ mọi người vì Chúa. Xin Mẹ thương hiện diện và luôn chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con biết canh tân và dấn thân hơn nữa, để chu toàn tốt sứ mệnh Chúa đã trao phó cho trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] TG, 3
[2] X. Sứ vụ Đấng Cứu Thế, số 31
[3] CV 4, 20
[4] Mt 9, 36
[5] Mt 9, 37
[6] Ad Gentes, 2
[7] 1Cr 9,16
[8] X. Mặt sau của Mẫu Ảnh. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *