fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 9,46-50)

“Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ai trong chúng ta cũng thích mình được người khác tôn trọng, quý mến và ngưỡng mộ. Chúng ta thích tạo ảnh hưởng đối với người khác càng nhiều càng tốt. Càng được nhiều người biết đến thì ta càng “là người quan trọng” hơn. Các tông đồ muốn biết ai trong các ông được danh dự hơn, ai là người lớn nhất, ai là người quan trọng nhất…

Nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải vậy! “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất(c.48). Chúa không nhìn chúng ta theo vóc dáng hay tuổi tác, nhưng là ở tinh thần phục vụ. “Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” Đối với Chúa Giêsu, trẻ em lại là người gần gũi với Thiên Chúa, cho dù giữa xã hội, các em vẫn bị coi thường, không được quan tâm đến, có thể các em cũng chưa ý thức về giá trị của chính mình. Trẻ em cũng là đại diện cho những người nghèo hèn, thấp cổ bé miệng, không có tiếng nói trong xã hội.

Để đón tiếp những người bé mọn ấy, người phục vụ cần có một tinh thần khiêm nhường để “nên giống” họ, để có thể hiểu và đồng cảm với họ, mới có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ. Như thế, người phục vụ phải biết “quên mình” đi, càng không thấy mình thì càng phản ánh rõ nét khuôn mặt của Thầy Giêsu hơn nữa, càng nên giống với Đấng đã “đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ.”[1] Ngài “vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa”, nhưng đã hạ mình để nên giống con người chúng ta mọi đàng – ngoại từ tội lỗi. Việc Ngài tự nguyện hiến mình chết trên thập giá là sự khiêm hạ tột cùng, sự phục vụ cao cả nhất là hy sinh chết để đền tội cho chúng ta[2].

Có thể ta cũng dễ chấp nhận sống âm thầm giữa một đoàn thể, “tạm quên” danh dự cá nhân, nhưng lại khoác lấy cái danh dự lớn lao của đoàn thể để cạnh tranh với đoàn thể khác, với cá nhân khác cả trong lãnh vực bác ái, phục vụ: “…vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy” (c.49). Điều đó cho thấy rằng: sự khiêm nhường thật, quên mình thật sự vẫn chưa có trong tâm hồn tôi. Chỉ khi nào có khiêm nhường và xóa mình thật sự, tôi mới có thể vui với cái vui và sự thành công của người khác, mới sẵn sàng chấp nhận cộng tác để công việc phục vụ được tốt hơn.

Chiêm ngắm con đường phục vụ của Mẹ Maria, chúng ta thấy Mẹ đã đi cùng một con đường khiêm hạ của Chúa Giêsu: không ai biết việc sứ thần thăm viếng và đặc ân được làm Mẹ Thiên Chúa của Mẹ. Mẹ âm thầm cưu mang Đấng Cứu Thế mà không cần ai tán tụng hay ưu đãi, đến nỗi các quán trọ tại Belem thẳng thừng từ chối và chẳng hề quan tâm. Mẹ khiêm tốn chu toàn những điều lề luật dạy[3], Mẹ sống trọn bổn phận của một người nội trợ trong gia đình, một người công dân trong xã hội[4]. Mẹ khiêm tốn trong chức vụ làm Mẹ khi cần Chúa Giêsu giải thích “Tại sao con làm thế?” – Điều mà ít bậc cha mẹ có thể làm được khi đã phải đau khổ suốt ba ngày vì con. Mẹ âm thầm xin với Chúa để can thiệp cho đám cưới đang hết rượu, mà không cần người người ta biết đến Mẹ để cám ơn. Đặc biệt dưới chân thánh giá, Mẹ âm thầm kết hợp đau khổ với Chúa Giêsu để đem ơn cứu độ cho mỗi người chúng ta.

Chị Catherine Labouré, người “con gái yêu” của Đức Mẹ, đã được Mẹ hiện ra trao sứ mạng rất quan trọng,[5] nhưng trong suốt 40 năm, ngoại trừ cha giải tội, không ai hay biết về đặc ân và danh dự này, mặc dù có rất nhiều người tò mò và dự đoán chị là tác giả của mẫu Ảnh Phép Lạ. Chỉ vào những ngày cuối đời và sau khi đã thỉnh ý Đức Mẹ, chị mới tiết lộ cho Bề Trên của chị, để xin chị Bề Trên xúc tiến công việc làm tượng Đức Mẹ cầm quả cầu, theo ý muốn của Đức Mẹ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi chọn cách phục vụ trong âm thầm và khiêm tốn: tự nguyện giữ vệ sinh chung, không né tránh để việc khó cho người khác, chu toàn bổn phận với tinh thần trách nhiệm, quan tâm hơn đến những người không có tiếng nói trong gia đình, trong môi trường tôi đang sống.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dẫn dắt con theo Mẹ trên con đường phục vụ và khiêm hạ. Xin cho con biết yêu thích những việc không tên, không ai biết đến, để chính Chúa được tôn vinh qua những công việc phục vụ dù nhỏ bé nhất, nhưng với một tình yêu mãnh liệt và lòng khiêm nhượng thẳm sâu.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Mt 22,28; Mc 10,45
[2] X. Pl 2,6-8
[3] X. Lc 2,22.39.42
[4] X. Lc 2,1-5
[5] X.Thánh nữ Catherine Labouré, gdanhducmebanon.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *