fbpx

MÙA HOA MÂN CÔI – 2019

(Ngày 02.10)

Kinh Mân Côi có sức mạnh bảo vệ các gia đình: Kinh nghiệm Mục Vụ Gia Đình cho thấy các gia đình nào đọc kinh mân côi vào các buổi tối thì ít đổ vỡ hơn các gia đình không đọc kinh, vì có Chúa và Đức mẹ ở lại với gia đình ấy. Tin Mừng ghi lại: Chúa Giêsu và Đức Maria được mời dự tiệc tại Cana. Khác với những khách mời khác, Đức Mẹ hiện diện trong tiệc cưới không chỉ để chia sẻ niềm vui, mà với sự nhạy bén tinh tế của một người mẹ, Mẹ hiện diện cách tích cực và đầy trách nhiệm như là thành viên trong gia đình. Mẹ quan sát thấy sự lúng túng của gia nhân và gia đình khi hết rượu. Mẹ trình bày với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”. Mẹ muốn xin Chúa can thiệp để cho cuộc vui của bữa tiệc không bị gián đoạn, cho gia đình không phải xấu hổ và cô dâu chú rể không phải khó xử. Chúa đã ra tay, Ngài đã làm cho nước hóa thành rượu, không phải là rượu thường, mà là rượu ngon hơn trước, khiến cho mọi người ngạc nhiên.

Cũng vậy, nếu mỗi gia đình chúng ta – những người con hiếu thảo của Chúa và Mẹ – quyết tâm mời Chúa ngự trị gia đình mình và nhất là “ở với” mỗi buổi tối để cha mẹ con cái cùng nhau cám ơn Chúa về một ngày đã qua, dâng lên Chúa những kết quả đạt được, xin lỗi Chúa về những tội lỗi, thiếu sót và cùng nhau ca tụng Chúa và Mẹ qua Chuỗi Mân Côi… Chúa và Đức Mẹ sẽ cùng chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, mọi lo toan của gia đình và giải gỡ các khó khăn của chúng ta. Việc đọc kinh mân côi với nhau, không quan trọng ở việc đọc nhiều hay ít, nhưng quan trọng là việc chúng ta ở bên nhau và mời Chúa và Mẹ hiện diện. Vì thế, có thể đọc mười kinh mỗi tối cũng được. Ngoài ra, lúc đi làm, khi đi đường, lúc rảnh rỗi, hãy nhớ đến Chúa và Đức Mẹ qua tràng chuỗi mân côi.

Trên trang mạng cách đây không lâu có đăng hình của một bác chạy xe ôm, lúc không có khách, trên tay bác luôn có tràng chuỗi nhỏ và miệng thầm thĩ đọc kinh, lần hạt. Chúng ta cũng có thể thấy nhiều người như thế, khi đi thể dục, khi đạp xe, hay lúc đi đường, trên tay vẫn có tràng hạt và miệng thầm thĩ: “Kính mừng Maria…” Ôi, đẹp biết bao! Chắc chắn Chúa và Đức Mẹ không bỏ rơi những người thành tâm như thế.

“…Kính Mừng Mẹ! Đầy hồng ân!
Con Lòng Mẹ có vô ngần phúc thiêng
Cầu cho con mọn bình yên
Khi nay, và lúc phận hèn lâm chung.”[1]


SUY NIỆM 5 SỰ MỪNG:

Hình

Ngắm (suy gẫm)

Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Thứ tư thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.

[1] Tg: Cao Danh Viện. Trích: Mân Côi Luân Khúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *