fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXX THƯỜNG NIÊN

KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH NAM NỮ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,1-12a)

“Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị bách hại … vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khát vọng sống giàu có, sung sướng, hạnh phúc vẫn luôn là khát vọng chính đáng và cần thiết của con người trong mọi thời đại. Chẳng hạn như 39 người vượt biên qua nước Anh để lao động nhưng đã bị thiệt mạng, đang được cộng đồng thế giới quan tâm từ hơn một tuần qua. Họ cũng mang trong mình những khát vọng, hoài bão về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc và công bằng hơn nên đã chấp nhận đánh đổi tất cả, ngay cả chính mạng sống của mình. 

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu chỉ cho ta những nẻo đường hạnh phúc, khác với những con đường hạnh phúc mà người ta thường mong đợi. Những con đường này thật đơn giản, cụ thể, và chắc chắn sẽ đạt đến hạnh phúc vĩnh cửu. Ngài công bố những bí quyết hạnh phúc này trên một ngọn núi, như một bản tuyên ngôn tóm lược toàn bộ giáo lý của Ngài. Tuy đơn sơ giản dị nhưng là tinh hoa của Tin Mừng, Chúa muốn gửi gắm với tất cả nhân loại, nhất là những người đau khổ, ốm yếu, tật nguyền, nghèo túng, thất nghiệp, những người bị khinh chê, tuyệt vọng, giới thu thuế và người tội lỗi:

“Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó…, phúc cho những người hiền lành…, phúc cho ai có từ tâm…, phúc cho ai bị bắt bớ vì sự công chính… Hạnh phúc cho họ… vì Nước Trời là của họ… Nước Trời thuộc về anh em”. Không phải chỉ là lời hứa hẹn mai sau, nhưng niềm hạnh phúc này chúng ta vẫn có thể đạt được ngay trong hiện tại. Vì qua những lời chúc phúc, Chúa cho ta hiểu rằng Chúa chính là nguồn mạch sự sống của ta, là tất cả ý nghĩa đời ta, là hạnh phúc của ta. Được Chúa là được tất cả. Chúa là sản nghiệp lớn lao sẽ khiến ta trở nên giàu có. Chúa là niềm an ủi khiến ta không còn sầu khổ. Chúa là hạnh phúc tuyệt đối khiến ta thỏa chí toại lòng không còn khao khát gì nữa. Còn gì hạnh phúc hơn khi ta được chiêm ngưỡng Chúa tỏ tường, được làm con Chúa, được Chúa yêu thương?…

Hơn nữa, các Mối Phúc Thật diễn tả gương mặt của Chúa Giêsu vì chính Ngài đã thực hiện, đã đi qua và là con đường nên thánh cho chúng ta. Các thánh là những người đã đi theo Chúa Giêsu trên những con đường thanh luyện ấy. Các ngài đã tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên là Chúa Giêsu. Các ngài được hưởng hạnh phúc Nước Trời vì đã chịu thanh luyện trong cuộc sống trên trần gian. Các thánh được chính Chúa làm gia nghiệp vì đã từ chối không ham mê dính bén những của cải trần gian.

Lễ các thánh là lễ của niềm vui và hy vọng. Các thánh là những người như chúng ta với tất cả những thiếu thốn, những yếu hèn, nhưng các ngài đã đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Như thế chúng ta hy vọng cũng sẽ được hạnh phúc như các ngài. Chúng ta đừng sợ sự thánh thiện, chỉ có một bi kịch lớn nhất trong cuộc đời là không trở nên một thánh nhân[1].

Mẹ Maria là người đã cảm nhận được cái phúc lớn lao đó:
Mẹ có phúc vì được Thiên Chúa viếng thăm và cưu mang Con Thiên Chúa.
Mẹ có phúc vì vội vã mang Chúa đến cho người chị họ.
Mẹ có phúc vì đã vui sống nghèo khó: sinh con nơi hang bò lừa, tại Nazareth, dong duổi nắng mưa theo Chúa Giêsu khi Ngài đi giảng đạo.
Mẹ có phúc khi đứng dưới chân thập giá nhìn con chết thảm thương.
Và trên hết niềm hạnh phúc của Mẹ là niềm tin: Mẹ tin rằng những gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ thực hiện nơi cuộc đời Mẹ. Chính vì thế, Mẹ trao phó trọn vẹn cuộc đời trong tay Thiên Chúa và Mẹ luôn có Chúa là gia nghiệp.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria và các thánh, tôi vui đón nhận mọi thách đố trong cuộc sống và luôn tin tưởng phó thác vào Chúa.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, chúng con thường mải mê tìm kiếm những thực tại trần thế, mà quên đi Chúa mới là nguồn sống, và là hạnh phúc đích thực mà con phải tìm kiếm. Xin cho chúng con có được tâm hồn nghèo khó, để biết lắng nghe và tín thác vào Chúa. Như thế, chúng con mới được hưởng hạnh phúc mai này cùng Mẹ và toàn thể các Thánh trên Nước Trời. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] ĐTC Phanxicô, tông huấn Vui mừng và Hân Hoan, số 34

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *