fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 14,15-24)

“Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Chúng ta trở lại với câu chuyện Đức Giêsu được mời đến dự tiệc tại nhà ông thủ lãnh nhóm Pharisêu ngày Sabat hôm trước[1]. Khi Chúa dạy: “hãy mời những người nghèo khó… vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” thì có một người nghe thế đã thốt lên: “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”(c.15b).

Quả thật, được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa không chỉ là niềm vui, hạnh phúc và mơ ước của ông Pharisêu năm xưa, nhưng đó cũng là khao khát của chính bạn và tôi, bạn nhỉ? Bởi trong bữa tiệc đó, chắc chắn sẽ có các tổ phụ và muôn người từ khắp tứ phương thiên hạ tham dự[2].

Thế nhưng, Chúa Giêsu lại cho thấy có những người không hề muốn tham dự bữa tiệc hạnh phúc đó, qua dụ ngôn về bữa tiệc của một người giàu có. Cùng ý tưởng này, Tin Mừng Matthêu diễn tả đó là bữa tiệc của một ông vua cưới vợ cho hoàng tử[3]. Đây là một bữa tiệc quan trọng và dành cho những vị khách quý đã được mời từ trước. Khi đến giờ nhập tiệc mà những khách được mời vẫn chưa đến, ông chủ sai các đầy tớ đi mời lần nữa: “Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn” (c.17b). Tuy nhiên, thay vì mau mắn đáp lại lời mời gọi của chủ tiệc, các khách được mời đều đưa ra những lý do theo họ là hết sức quan trọng để xin kiếu: “Tôi mới mua đất, cần phải đi thăm; tôi mới mua bò, cần phải đi thử; tôi mới cưới vợ, không thể đi được” (c.18-20). Chỉ cần nghe qua, chúng ta đã thấy rõ những lý do đó không đủ thuyết phục, mà thực chất là vì họ không muốn đến dự tiệc.

Nếu một người xin kiếu thì có lẽ dễ chấp nhận hơn, nhưng ở đây là “nhất loạt xin kiếu”. Chính vì vậy, việc ông chủ nổi giận là điều rất dễ hiểu. Thế nhưng, ông chủ ở đây lại có một quyết định hết sức khôn ngoan và nhanh chóng: “Mau ra những nơi công cộng đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây…” (c. 21). Bữa tiệc dành cho những bậc vị vọng giờ đây được dành cho những người nghèo khó, tàn tật… Khi thấy phòng tiệc còn chỗ trống, ngay lập tức ông bảo các đầy tớ hãy: “Ép người ta vào”, ngay khi người ta còn đang đi ngoài đường. Cuối cùng ông khẳng định, những người đã được mời trước, sẽ không có ai được dự tiệc của ông nữa.

Thiên Chúa là Cha nhân từ, Người muốn tất cả con cái của Người, xưa là dân Israel, nay là các tín hữu được vào dự tiệc trong Nước của Người. Thế nhưng, như xưa các ngôn sứ kêu gọi mà dân Do Thái vẫn cứng lòng; ngày nay Kitô hữu chúng ta cũng nhiều lần chối từ lời mời gọi của Chúa qua việc không chu toàn những bổn phận hằng ngày với muôn ngàn lý do. Bữa tiệc Thánh Thể vẫn được dọn ra cho chúng ta mỗi ngày, là hình ảnh sống động cho bữa tiệc Nước Trời mai sau. Không ai xứng đáng được dự bàn tiệc Nước Trời mai sau nếu Thiên Chúa không mời. Nhưng cũng chẳng có ai bị loại trừ khỏi bàn tiệc cánh chung nếu họ không cố ý từ chối lời mời.

Mẹ Maria là vị khách khôn ngoan nhất khi biết bỏ đi dự tính riêng để lấy dự định của Chúa làm của mình. Mẹ đã chấp nhận lời mời vào dự tiệc Nước Thiên Chúa trong Giáo hội mà Chúa Giêsu mới thiết lập. Mẹ đã luôn chuyên cần cầu nguyện với các môn đệ và khi đến thời Chúa định, Mẹ đã được rước về trời cả hồn lẫn xác. Gương sống của Mẹ là một thức tỉnh cho mỗi chúng ta hôm nay. Giữa một thế giới chối bỏ Thiên Chúa và cào bằng những giá trị của Tin Mừng. Con người bận rộn với công việc, mua sắm, giải trí … Chúng ta có đủ khôn ngoan để xếp vào thời khóa biểu dày đặc ấy thời gian của cầu nguyện, thánh lễ và làm việc bác ái…

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Theo bước Mẹ, tôi siêng năng tham dự thánh lễ hằng ngày, đặc biệt thánh lễ Chúa nhật và lễ trọng cách tích cực và trọn vẹn.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con có đủ khôn ngoan và sáng suốt để làm giàu những giá trị tâm linh trong những chọn lựa mỗi ngày. Nhờ đó, con sẽ được lãnh nhận mối phúc của người “được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Lc 14, 12
[2] Lc 13, 28-29
[3] Mt 22, 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *