fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXXI THƯỜNG NIÊN

CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LA-TÊ-RA-NÔ, lễ kính.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 2,13-22)

 “Hãy đem tất cả những thứ này khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi  thành nơi buôn bán.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Vương cung Thánh đường thánh Gio-an La-tê-ra-nô là một trong những ngôi thánh đường đầu tiên của Giáo Hội Công giáo và được mang danh là “Mẹ của mọi nhà thờ” trên thế giới. Đây là nhà thờ chính tòa của Đức Thánh Cha (Giám Mục thành Rôma). Giáo Hội mừng kính thánh đường La-tê-ra-nô, vì đây là biểu tượng của sự hiệp nhất các tín hữu, là nơi liên kết mọi thành phần trong Hội thánh là thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô. Thánh đường là nơi sinh hoạt đức tin: Hằng ngày, hằng tuần, các tín hữu hội họp trong nhà thờ để cùng thờ phượng tạ ơn Chúa và cầu xin các ơn lành hồn xác.[1]

Đối với dân tộc Do thái, Đền thờ Giêrusalem là nơi thánh duy nhất để mọi người quy tụ về thờ kính Đức Chúa, là nơi Thiên Chúa hiện diện và thi ân giáng phúc cho những ai thành tâm đến với Người. Tuy nhiên, khi dâng cúng lễ vật và tiền bạc vào Đền Thờ, người ta phải sử dụng một loại tiền riêng của Đền thờ, cũng như mua những con vật đúng tiêu chuẩn cho việc tế lễ. Do đó mới có những dịch vụ đổi tiền và mua bán chiên dê ngay tại đền thờ, do các thượng tế cho phép, và họ hưởng huê lợi rất lớn từ những dịch vụ ấy. Như thế, Đền thờ đã bị biến thành phương tiện để người ta kiếm tiền và bóc lột đối với khách hành hương, chứ không còn là nơi thánh thiêng của Thiên Chúa. Chính điều đó khiến cho Chúa Giêsu nổi giận.

Đức Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng là thế, nhưng Ngài cũng là người biết phẫn nộ khi vinh quang Chúa Cha bị xúc phạm. Lòng nhiệt thành khiến Ngài lật đổ bàn ghế của những người đổi tiền, xua đuổi súc vật và đánh đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi Đền thờ, trả lại nguyên vẹn giá trị và ý nghĩa của Đền thờ là nhà của Thiên Chúa, để thờ phượng Thiên Chúa.

Mừng lễ Cung hiến Thánh đường Latêranô, chúng ta nhớ đến Hội Thánh là Mẹ chúng ta, nhớ rằng mỗi người chúng ta là đền thờ sống động của Chúa. Việc Chúa thanh tẩy đền thờ đòi buộc tôi nhìn lại đền thờ tâm hồn và đời sống đức tin của tôi: tôi đã sử dụng linh hồn và thân xác để thờ phượng Chúa và phục vụ tha nhân, hay đã lười biếng, buông theo những sở thích và đam mê của mình?

Đức Maria đã luôn gìn giữ hồn xác trong sạch, xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự. Mẹ luôn “đẹp lòng Thiên Chúa[2] và được chính Thiên Chúa chọn làm “Nhà Tạm” để cưu mang Thánh Thể: Mẹ không chỉ cưu mang Chúa Giêsu chín tháng trong thân xác, nhưng Chúa đã yêu thích ngự trong tâm hồn Mẹ từng giây phút. Thánh Augustino nói rằng: “Mẹ đã cưu mang Lời của Thiên Chúa trước khi cưu mang Đấng Cứu Thế”. Mẹ là kiệt tác của sự khôn ngoan và tình yêu toàn năng của Thiên Chúa. Mẹ là Đền Thờ của Thiên Chúa, là Hòm Bia Giao Ước, là Đền thánh Giêrusalem mới, nơi Thiên Chúa cư ngụ và rất mực hài lòng.

Kinh Magnificat là một lời ca ngợi bộc phát, cho thấy Mẹ luôn sống tâm tình thờ phượng Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc. Việc Mẹ cưu mang Chúa Giêsu và đem Chúa đến với gia đình bà Elizabeth cũng mời gọi mỗi người chúng ta trở nên những “Nhà Tạm di động” của Chúa hôm nay, sao cho người xung quanh “nghe” được sự hiện diện của Chúa qua âm thanh, qua lời nói, cử chỉ và sự hiện diện của chúng ta. Đó là âm thanh của tình yêu, như Mẹ đã thể hiện.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Dọn mình cách xứng đáng mỗi khi rước Chúa Giêsu Thánh Thể.
  • Giữ cử chỉ, thái độ trang nghiêm khi đến nhà thờ, khi tham dự thánh lễ và lãnh nhận các bí tích.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Món Quà tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng con. Xin dạy chúng con biết tránh xa con đường tội lỗi, gìn giữ tâm hồn trong sạch để Chúa ngự mãi nơi tâm hồn con. Xin tỏa hương thơm thánh thiện trong sạch của Mẹ, giúp chúng con chừa bỏ tật xấu thói hư, tập luyện các nhân đức. Xin Mẹ giúp chúng con luôn giữ vững đức tin, trung kiên trong đức cậy và son sắt trong đức mến, để được gắn bó với Chúa ở đời này và mai sau cùng Mẹ hưởng vinh phúc thiên đàng.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] X. https://tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/suy-niem-loi-chua/suy-niem-ngay-le/8121-le-cung-hien-den-tho-laterano.html
[2] Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *