fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXXIII THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 18,35-43)

“Anh muốn tôi làm gì cho anh?”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong chuyến đi cả tháng trời cùng với một gia đình Việt kiều, người phụ nữ trong gia đình ấy đã gây ấn tượng rất đẹp đối với tôi. Câu nói đầu tiên của cô với chồng, với các con luôn luôn là: “Mình có muốn em làm cái này, mua cái kia… cho mình không? Con có muốn mẹ làm việc này, việc kia cho con không?” Điều đó cho thấy cô rất quan tâm đến từng người trong gia đình và có lẽ đó cũng là bí quyết tạo nên hạnh phúc của gia đình cô.  Bầu khí hạnh phúc của hai vợ chồng cô với năm đứa con đã chứng minh điều đó.

Hôm nay, tôi cũng nghe Chúa Giêsu nói với người mù thành Giêricô: Anh muốn tôi làm gì cho anh? (c.41). Và tôi đã bật khóc! Bởi tôi vẫn nghĩ Chúa ở đâu xa lắm, cao lắm. Đối với Thiên Chúa, tôi chỉ biết quỳ gối và cúi đầu sụp lạy, thờ phượng, phụng sự “tối mặt”. Tôi không thể nghĩ được rằng Thiên Chúa cao trọng thế, mà lại cúi xuống thủ thỉ với con người:Con muốn Ta làm gì cho con?” cứ như người mẹ tự nguyện hỏi ý con cái muốn gì để bà đáp ứng. Điều đó cho tôi nhớ lại câu Chúa nói với các môn đệ hôm nào:Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”[1].

Giữa sự ồn ào của đám đông vây quanh, Chúa Giêsu vẫn nghe thấy tiếng kêu của anh mù gọi tên Ngài tự đàng xa: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Cứ như Ngài lắng tai chờ anh lên tiếng, để nghe anh gọi tên Ngài. Tôi có dám tin rằng Ngài luôn chờ đợi và lắng nghe tôi kêu xin với Ngài không? Ngài đã âu yếm hỏi anh mù: Anh muốn tôi làm gì cho anh? Tôi có dám tin rằng Ngài sẵn sàng cúi xuống hỏi ý tôi và sẵn sàng đáp ứng lời kêu xin của tôi không?

Chúa Giêsu vẫn lắng tai chờ nghe tôi gọi tên Ngài. Ngài sẵn sàng quan tâm đến nỗi khao khát của tôi. Và hơn cả niềm ao ước của tôi, chính Ngài đang khát khao tỏ cho tôi thấy Ngài, vì Ngài yêu tôi và luôn mong muốn cho tôi được hạnh phúc. Điều quan trọng là tôi có kêu lên với Ngài, và có lắng nghe tiếng Ngài thủ thỉ từ tận sâu cõi lòng tôi: “Con muốn ta làm gì cho con?” hay không? Thiên Chúa quan tâm đến tôi như thế, nếu chưa lần nào tôi quan tâm đến Ngài, liệu giờ đây tôi có dám một lần hỏi ý Ngài: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì cho Chúa?” hay không?

Anh mù đã xin Chúa cho anh nhìn thấy và Chúa đáp: “Anh nhìn thấy đi!…” Lập tức, anh ta nhìn thấy được và theo Người. Hôm nay, Chúa cũng sẵn sàng làm cho tôi điều tôi muốn. Còn tôi, liệu tôi có sẵn sàng làm cho Chúa điều mà Chúa muốn tôi làm cho Ngài không?

Đức Maria, đã luôn tin tưởng vào Thiên Chúa. Mẹ đã xác tín vào tình thương của Chúa dành cho tổ phụ Isrrael và cho con cháu đến muôn đời”[2], nên Mẹ dễ dàng nhận ra hành động yêu thương của Thiên Chúa cúi xuống với Dân Ngài nơi mầu nhiệm nhập thể. Mẹ cảm nhận niềm vui khi được Thiên Chúa lắng nghe nỗi khao khát của Dân Ngài trông mong Đấng Cứu Độ:

             Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương,
            mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính ;
            đất mở ra đi cho nẩy mầm ơn cứu độ,
            đồng thời chính trực sẽ vươn lên.”[3]

Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể trong lòng Mẹ chính là Lời yêu thương của Thiên Chúa mà chính Mẹ nghe được không phải bằng đôi tai mà bằng cả trái tim. Mẹ nhận biết Thiên Chúa cúi xuống lắng nghe và đáp lại nỗi mong ước của con người. Và Mẹ đã đại diện cho cả nhân loại mau mắn “xin vâng” sẵn sàng làm theo ý Chúa. 

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Lắng nghe và hỏi ý Chúa muốn tôi làm gì trước mỗi công việc.
  • Sẵn sàng và đơn sơ thưa lên với Chúa mọi nỗi niềm của tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đưa con đến gần Chúa hơn nữa, để con nhận biết và xác tín vào tình yêu Chúa dành cho con. Xin Mẹ cũng dạy con cách đáp lại tình yêu của Chúa, sống với Chúa cách đơn sơ như Mẹ, và chỉ mong ước làm đẹp lòng Chúa mà thôi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] Mc 10,45
[2] Kinh Magnificat.
[3] Is 45,8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *