fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU NGÀY THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 20,2-8)

“Ông đã thấy và đã tin.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Chúng ta đang sống trong Tuần Bát Nhật mừng lễ Chúa Giáng Sinh, một niềm vui lớn lao không chỉ của riêng những người tin Chúa, nhưng là niềm vui cho toàn thể nhân loại, vì Ơn Cứu Độ được ban cho tất cả mọi người. Niềm vui ấy được đón nhận bởi những người tin Chúa. Hôm nay, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta tấm gương của thánh Gioan Tông đồ, tác giả sách Tin Mừng, người đã đón nhận Tin Mừng của Chúa, đã chiêm ngắm, suy gẫm để sống và còn viết lại Tin Mừng cho chúng ta với tất cả tình yêu cháy bỏng của mình.

Ca nhập lễ hôm nay được mở đầu bằng những lời này: “Thánh Gioan ngả đầu vào ngực Chúa trong bữa tiệc ly. Hạnh phúc thay vị Tông Ðồ đã được tỏ cho biết các mầu nhiệm trên trời, và đã phổ biến lời hằng sống trên khắp thế gian”. Có thể nói, cuộc đời thánh Gioan Tông đồ gắn liền với hai chữ: Tin và yêu.

Thật vậy, khi được Maria Mác-đa-la báo tin “Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi”, Gioan cùng với Phê-rô chạy đến mồ, không thấy xác Thầy mà chỉ thấy khăn liệm và băng vải còn đó. Đặc biệt là khăn che đầu của Đức Giêsu “không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi”. Gioan ghi lại: ông đã thấy và đã tin”. Chắc chắn không phải tin xác Thầy bị đánh cắp như mấy phụ nữ đã nói, mà tin rằng Thầy Giêsu đã phục sinh!

Tin Đức Giêsu đã phục sinh chỉ có thể là kết quả của một tiến trình sống gần gũi cùng Thầy, hấp thụ lời Thầy giảng dạy. Với sự nhạy bén của tình yêu, Gioan đã nhận ra dấu chỉ Thầy đã sống lại qua cách gấp những băng vải, khăn liệm, và dựa vào những lời thầy đã nói khi còn sống. Chỉ những ai tinh tế và có mối thâm tình với Đấng mình yêu mến thì mới nhận ra những tín hiệu ấy.

Để có thể thấy tin như thế, Gioan đã trải qua một quá trình “đến xem chỗ Người ở và ở lại với Người”[1] không chỉ một ngày, mà ông đã thực sự “ở lại trong tình thương của Thầy”[2] mãi mãi.

Tình yêu mà thánh Gioan đã cảm nghiệm chính là Tình yêu Nhập thể: Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người và trở nên mẫu mực cho đời sống con người trong tình yêu phục vụ không ngơi nghỉ, đầy lòng khoan dung, nhân hậu và xót thương. Tình yêu ấy đã chết, đã phục sinh và trở nên nguồn hy vọng cho chúng ta.

Mầu nhiệm Giáng sinh hướng chúng ta về mầu nhiệm Phục sinh, để biết đáp trả tình yêu Thiên Chúa bằng sự dâng hiến chính mình. Mỗi người chúng ta cần thiết lập mối tương quan thân tình với Chúa Giêsu, để cảm nghiệm được tình yêu của Chúa Giêsu như thánh Gioan. Khi đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra dấu chỉ sự hiện diện của Chúa trong những biến cố xảy ra mỗi ngày.

Trên thánh giá, Chúa Giêsu đã trao gởi Mẹ của Người cho thánh Gioan đại diện các tông đồ và cả nhân loại. Người cũng gửi gắm thánh Gioan cũng như tất cả chúng ta cho Mẹ yêu dấu. Cùng với thánh Gioan, chúng ta hãy rước Mẹ về nhà mình”[3], vào cuộc đời mình. Mẹ sẽ dạy chúng ta biết dựa vào ngực Chúa để có thể hiểu được điều bí nhiệm từ những biến cố đau thương mất mát, những niềm vui, hạnh phúc hằng ngày của ta.

Mẹ Maria đã ở lại trong Lời Chúa, trong tình yêu của Chúa. Mẹ đã khắc ghi mọi biến cố trong lòng và suy đi nghĩ lại, nên Mẹ nhận ra mọi khoảnh khắc của cuộc sống đều là ân ban của Thiên Chúa. Mẹ mau mắn nhận ra ý Chúa và đặt trọn niềm tin yêu nơi Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Ý thức được tình yêu thương và che chở của Chúa, noi gương Mẹ, tôi

 – Chăm sóc đời sống nội tâm qua việc đọc và suy niệm Kinh Thánh mỗi ngày, để được Lời Chúa biến đổi và nhạy bén hơn với thánh ý Chúa.
 – Chia sẻ niềm hạnh phúc vì được Thiên Chúa yêu thương với những người tôi gặp gỡ, bằng đời sống bác ái, phục vụ.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng chúng con biết ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu như thánh Gioan, để cuộc đời của chúng con trở thành Tin Mừng sống động về tình yêu của Chúa cho mọi người. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/532649667598219)
[1] Ga 1,39
[2] Ga 15,9
[3] Ga 19,27

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *