fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA NGÀY THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 1,1-18)

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Nếu thánh sử Matthêu khởi đầu tin mừng của mình bằng bản gia phả về nhân tính của Đức Giêsu, thì khởi đầu tin mừng thánh Gioan lại được cho là bản gia phả theo thần tính của Người. Thật vậy, khi nhập thể làm người, Đức Giêsu mang trong mình hai bản tính: Người vừa là Thiên Chúa thật, vừa là người thật. Người là người thật khi được sinh ra trong một dòng tộc như mọi người mà chúng ta đã có dịp tìm hiểu trong ngày 17.12.2019, ngày đầu tiên trong tuần bát nhật trước Chúa Giáng Sinh[1].

Hôm nay, ngày áp chót trong tuần bát nhật sau Chúa Giáng Sinh, Giáo hội một lần nữa khẳng định cho chúng ta: Hài Nhi Giêsu, Đấng đã sinh ra nơi hang Belem nghèo khó kia cũng chính là Thiên Chúa thật. Người là “Lời” của Thiên Chúa, Người có từ trước và hằng hữu, Người luôn hướng về Thiên Chúa (c.1-2). Người là Đấng Tạo Hóa càn khôn, vì nhờ Người vạn vật được tạo thành (c.3). Người cũng chính là sự sống, là ánh sáng và là sự thật. Để minh chứng về Người, ông Gioan đã được sai đến để làm chứng cho Người và suốt cuộc đời Gioan đã làm chứng về Người mà thôi.

Ngôi Lời đã trở nên một con người để cư ngụ giữa chúng ta (c.14). Từ nay Thiên Chúa không còn là một ý niệm xa vời, một Đấng ở trên cao khiến chúng ta phải “bắc thang” lên để tìm kiếm… Nhưng Thiên Chúa ở đây, giữa chúng ta. Người chia sẻ và sống kiếp người như chúng ta, với mọi bất ổn và hạnh phúc, với mọi truân chuyên và yên bình… Người chấp nhận thân phận làm người để cho chúng ta được thông chia sự sống thần linh của Người, biến chúng ta từ những “kẻ tội đồ” lại trở nên Con Thiên Chúa.

Không những thế, khi chấp nhận làm người, Người cũng cho chúng ta thấy giá trị của con người: Thiên Chúa không chê bỏ thân xác con người, nhưng trân quý và hằng muốn con người cũng biết trân quý chính mình và trân quý anh em đồng loại. Chẳng thế mà đến ngày phán xét, Thiên Chúa cứ căn cứ vào những gì chúng ta làm cho anh em là làm cho chính Chúa. Cũng vậy, những gì chúng ta không làm cho anh em là không làm cho chính Chúa[2]. Như vậy, từ nay, chúng ta không chỉ gặp gỡ Thiên Chúa khi cầu nguyện và đọc sách thánh, nhưng chúng ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa khi chúng ta gặp gỡ con người. Từ  nay, chúng ta không chỉ yêu mến Thiên Chúa bằng tình yêu cảm mến dâng trào của con tim, nhưng chúng ta còn có thể yêu mến Thiên Chúa cách thiết thực khi yêu mến và phục vụ con người, nhất là những ai đau khổ và khốn cùng nhất.

Mẹ Maria là người cảm nghiệm hơn ai hết mầu nhiệm: Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và cư ngụ giữa chúng ta. Bởi chính Mẹ đã là “hòm bia Thiên Chúa”, Mẹ đã được diễm phúc cưa mang Ngôi Lời hóa nhục thể ngay trong lòng Mẹ. Ngay sau khi được cưu mang Ngôi Lời, Mẹ đã vội vã lên đường, đem niềm vui đến cho gia đình chị họ và ở lại phục vụ chị suốt ba tháng ròng. Rồi suốt cuộc đời Mẹ đã phục vụ Ngôi Lời và gia đình nhỏ bé của mình. Khi Con đi rao giảng, Mẹ cũng đã luôn đồng hành với Con trên mọi nẻo đường cho đến tận chân thập giá đớn đau. Khi Con đã rời bỏ thế gian, Mẹ lại ở cùng với Giáo hội cho mãi đến hôm nay.

Chúng ta cũng là những người diễm phúc khi được cưu mang Lời hóa nhục thể mỗi khi lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa. Vậy bạn và tôi, chúng ta phải làm gì đây???

Sống Tin Mừng Với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi:

 – Xác tín Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể để rước lễ với đức tin và chuẩn bị tâm hồn xứng hợp.
 – Yêu thương, thăm viếng và giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người nghèo, những người cô thế cô thân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, khi được cưu mang Ngôi Lời, Mẹ đã luôn mang niềm vui của Chúa đến cho mọi người chung quanh bằng đời sống quên mình phục vụ. Xin cho chúng con cũng theo bước Mẹ: luôn sống vui tươi, dễ thương và quảng đại, để ai gặp chúng con cũng gặp được niềm vui và sự phục vụ của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/536013150595204)
[1] Mt 1,1-17
[2] Mt 25,31-46

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *