fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN – A

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 4,12-23)
“Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.[1] Các bài đọc hôm nay giới thiệu cho chúng ta Đức Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa. Ngài chính là Ánh Sáng thật đã đến chiếu soi vào thế gian, vào tận lương tâm của con người. Ngài xuất hiện và giảng dạy ở đâu thì nơi đó nhận được ánh sáng Chân Lý, như lời ngôn sứ Isaia: Đoàn dân đang lần bước giữa tăm tối, đã thấy một ánh sáng huy hoàng”[2]

Chính Chúa Giêsu cũng đã khẳng định: “Ta là ánh sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống.”[3] Thật thế, Đức Giêsu đã dạy chúng ta yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bách hại, ghen ghét chúng ta. Ngài loại bỏ bóng tối của hận thù, để chiếu soi vào thế gian ánh sáng của tha thứ và hòa giải, và Ngài đã sống sự tha thứ ấy cách tuyệt vời trên cây thập giá[4]. Ngài đã loại bỏ bóng tối của dửng dưng, thờ ơ lãnh đạm, để chiếu soi vào nhân loại ánh sáng của tình liên đới, sẻ chia[5]. Ngài đã diệt trừ bóng tối của sự chết, để chiếu vào thế giới ánh sáng của sự sống vĩnh cửu, nhờ cái chết và sự Phục Sinh của Ngài.

Những lời giáo huấn và hành động của Chúa soi sáng cho chúng ta. Thực hành lời Chúa dạy, sống theo gương Chúa đã sống, là ra khỏi vùng u tối của tội lỗi, ghen ghét và bước đi trong ánh sáng của tình yêu, như lời mời gọi đầu tiên của Chúa Giêsu nói với chúng ta: Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần (c.17). Sám hối là thay đổi đời sống, từ bỏ đam mê tội lỗi và chừa bỏ những thói quen xấu, để bước theo Ngài và tuân giữ những giới răn và sống yêu thương như Ngài. Thánh Gioan, người môn đệ được Chúa yêu, vị tông đồ đã thấm nhuần ánh sáng của Lời Chúa cũng để lại cho chúng ta kinh nghiệm của Ngài: “Ai nói mình ở trong ánh sáng mà lại ghét anh em mình, thì vẫn còn ở trong bóng tối. Ai yêu thương anh em mình, thì ở lại trong ánh sáng và nơi người ấy không có gì nên cớ vấp phạm”[6]

Cả cuộc sống của Đức Giêsu là một chuỗi những mầu nhiệm ánh sáng mà chúng ta vẫn hằng chiêm ngắm. Cách riêng qua Chuỗi Mân Côi, chúng ta cùng với Đức Maria dõi theo ánh sáng thật của Chúa, để được đắm mình trong mầu nhiệm của Người. Quả thật, cả cuộc đời Mẹ Maria đã được đắm chìm trong ánh sáng của Ngôi Lời. Mẹ ấp ủ, cưu mang Lời Chúa trong lòng, nên Mẹ được thấu hiểu và thấm nhuần mầu nhiệm tình yêu của Chúa. Mẹ đã sống mầu nhiệm tình yêu đó trong suốt cuộc sống của Mẹ.

Ngay từ buổi Truyền Tin, Mẹ đã vâng nghe và thi hành Lời Chúa cách tuyệt đối. Cho dù trong cuộc sống của Mẹ có biết bao biến cố tưởng chừng như tối tăm nhưng Mẹ vẫn tìm được ánh sáng nơi Thiên Chúa và bước theo. Với Mẹ, Lời Chúa là phương tiện duy nhất để soi dẫn cuộc đời Mẹ. Nhờ việc thường xuyên suy gẫm Lời Chúa trong đời, Mẹ Maria không chỉ tìm thấy ánh sáng cho riêng mình nhưng Mẹ còn trở thành vì sao sáng dẫn đường cho tất cả chúng ta về Nước Trời.

Hôm nay, ngày mùng 2 tết, theo văn hóa Việt Nam, chúng ta được mời gọi kính nhớ ông bà tổ tiên, những người đã sinh thành dưỡng dục chúng ta. Chúng ta đặc biệt biết ơn các vị tiền nhân đã để lại cho chúng ta những gia sản tinh thần quý báu là đời sống yêu thương, bác ái, vị tha… chúng ta cầu nguyện cho những người đã qua đời được hưởng trọn vẹn ánh sáng của mùa xuân vĩnh cửu trong nước Chúa. Xin Chúa cũng ban niềm vui và bình an cho những người còn đang hiện diện với chúng ta, và quyết tâm sống hiếu thảo với các ngài, như Đức Maria đã hiếu thảo với thánh Gioakim và thánh Anna.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Đọc, suy gẫm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.
  • Thường xuyên thăm viếng ông bà, cha mẹ và lắng nghe các ngài tâm sự.

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, xin ban bình an cho ông bà, cha mẹ của chúng con trong năm mới này. Xin Mẹ dạy chúng con biết yêu mến Lời Chúa và luôn bước đi trong ánh sáng của Lời Chúa như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/556832428513276)

[1] Tv 119,105
[2] Is 9,1
[3] Ga 8,12
[4] X. Lc 23,34
[5] X. Lc 10,29-37; 16,19-31
[6] 1Ga 2,9-10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *