fbpx

MỒNG BA TẾT – THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

XIN CHÚA THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Ngay từ thuở ban đầu của công trình sáng tạo, Thiên Chúa đã đặt con người vào vườn địa đàng để “cầy cấy và canh giữ đất đai”[1]. Như thế, ngay từ đầu lao động là một vinh dự đối với con người, vì được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình tạo dựng, để “thống trị mặt đất…làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.[2] Khi đó, được làm việc với Thiên Chúa là cả một niềm vui lớn lao đối với con người!

Thế rồi, khi nguyên tổ phạm tội, hậu quả khủng khiếp của nó đã làm mất tất cả những vẻ đẹp, những ân sủng của Thiên Chúa ban cho con người, cắt đứt mối tương quan tình yêu giữa con người với Thiên Chúa và với nhau. Không những thế, mối tương quan tốt đẹp giữa con người với thiên nhiên cũng bị đổ vỡ. Cũng từ đó, lao động không còn là niềm vui nữa, nhưng là cả một sự lao nhọc vất vả: con người phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới kiếm được cơm bánh[3]. Tuy nhiên, những ai sống đẹp lòng Chúa thì Chúa vẫn chúc phúc cho công việc của họ: “Công quả tay bạn làm ra, bạn được an hưởng. Bạn được hạnh phúc và sẽ gặp may.”[4] Ngược lại, người không sống theo ý Chúa thì cho dù “Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công”[5] mà thôi.

Chính vì thế, khi bước vào một năm mới, sau khi chúng ta đã cử hành việc tôn thờ, tạ ơn Thiên Chúa và xin ơn bình an trong ngày mồng một Tết; đã nhớ đến việc hiếu nghĩa với tổ tiên, ông bà-cha mẹ, chú bác cô dì, thày cô, ân nhân… trong ngày mồng hai; thì hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta phó thác công việc hằng ngày cho Chúa, xin Chúa ban ơn và thánh hóa các công việc đó trở thành việc thánh, nghĩa là vừa làm việc để nuôi thân, vừa biến việc làm đó trở nên một phương tiện nên thánh, như lòng Chúa mong ước từ thuở ban đầu khi tạo dựng vũ trụ.

Chúa cũng muốn chúng ta cộng tác vào việc thánh hóa công ăn việc làm bằng cách trong khi làm việc để sinh sống, chúng ta vẫn biết dành ưu tiên cho việc tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời, nghĩa là chu toàn những điều Chúa truyền dạy: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.[6]

Ngày nay, hàng giả, hàng gian dối, kém chất lượng, thực phẩm độc hại lan tràn khắp nơi, vì người sản xuất chỉ nhắm tới lợi nhuận. Trong khi đó, người Công Giáo tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, có nghĩa là phải loại bỏ khỏi công việc của chúng ta sự gian dối, bất công, gian ác và nhẫn tâm như thế. Làm được như thế là chúng ta trở nên con cái của Tình Yêu, rất đẹp lòng Chúa, lại công bằng và bác ái đối với các anh chị em sử dụng kết quả lao động của chúng ta. Như thế, bình an-hạnh phúc sẽ đến với chính chúng ta và tất cả mọi người.

Trong ngày xin ơn thánh hóa công việc làm ăn cho suốt năm, chúng ta xin Chúa cho mỗi gia đình đều có công ăn việc làm để cộng tác vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa và có của nuôi thân xứng với nhân phẩm. Tuy nhiên, với tất cả thực trạng xã hội hôm nay về thực phẩm độc hại, ô nhiễm môi trường, thuốc giả… đã gây ra nhiều bệnh tật, đặc biệt là ung thư, tiểu đường, đột quị… Xin cho mỗi người ý thức được thực trạng kinh khủng này là do con người đang gây ra cho nhau; nên dù làm bất cứ công việc gì đều phải theo lương tâm nghề nghiệp, làm thật tốt sản phẩm của mình một cách lương thiện chứ không gian dối và chạy theo lợi nhuận.

 Làm được như vậy là chúng ta đang sống giới răn “mến Chúa, yêu người”. Nhờ đó, cuộc sống sẽ bớt tiêu cực và góp phần làm cho xã hội ngày càng giàu mạnh, bình an, hạnh phúc; đồng thời biến công việc lao động hằng ngày trở thành một phương thế nên thánh, đúng như lời Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi thích chiêm ngắm nét thánh thiện nơi sự kiên nhẫn của dân Thiên Chúa: nơi những người cha người mẹ nuôi con với tình yêu bao la, nơi những người nam nữ làm việc vất vả để lo cho gia đình, nơi những tu sĩ già yếu không bao giờ đánh mất nụ cười[7].



[1] Bài đọc I, St 2,15
[2] St 1,28
[3] St 3,17-19
[4] Tv 127,2
[5] Tv 126,2
[6] Mt 6, 33
[7] Tông huấn Hãy vui mừng hoan hỷ, số 7

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *