fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 5,13-16)
“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.”

🙌 CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Người dân tộc H’mông rất nghèo và ít học, nhưng họ lại rất nhiệt thành quảng đại trong việc truyền giáo. Hàng tuần, có những người ở xa đến dự lễ ngày Chúa Nhật, họ không thể đi về trong ngày. Chính các gia đình trong giáo xứ đã đón tiếp, lo cho anh em đồng bào mình có cơm ăn, chỗ ngủ mà không hề tính toán. Đôi khi có những nhóm người muốn tìm hiểu về Chúa, họ ở lại cả tuần để học giáo lý và được các giáo lý viên giáo dân dạy đạo cho. Những việc làm ấy tuy nhỏ bé nhưng lại thật sự trở thành những hạt muối ướp mặn cho đời, và là những ánh sáng chiếu soi trần gian, làm cho nhiều người được biết Chúa.

Khi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã khẳng định: “Ta là ánh sáng thế gian.”Với bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu còn cho các môn đệ và mỗi người tín hữu chúng ta được chia sẻ ánh sáng vinh quang đó của Ngài khi tuyên bố: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” Đây là một vinh dự, nhưng cũng là một trách nhiệm vì thế giới đang chờ đợi gương sáng nơi chúng ta, những môn đệ của Chúa.

Giáo Hội có sứ mạng trở thành men, thành muối và ánh sáng cho thế giới này. Nếu muối là một thứ gia vị không thể thiếu trong đời sống thường ngày của con người, và ánh sáng làm cho thế giới thoát khỏi cảnh tối tăm, sợ hãi, thì sự hiện diện của Giáo Hội và của mỗi chúng ta cũng phải làm cho thế giới này ngày càng tốt đẹp hơn, làm cho nhiều người nhận biết Chân Lý hơn.

Đức Giêsu muốn rằng: “Ánh sáng của anh em phải được chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”Đó chính là những việc làm: “cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc…” mà bài đọc thứ nhất đã nói tới.

Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai, một cách rất kín đáo đã cho thấy: ánh sáng mà người Kitô hữu phải chiếu giãi vào thế gian là thập giá của Đức Giêsu. Bởi vì đó là niềm hy vọng của nhân loại. Niềm hy vọng dành cho biết bao người đang sống trong tuyệt vọng lại tìm thấy bình an, là con đường đưa chúng ta tới sự sống, tới ơn cứu độ. Tóm lại, chúng ta trở thành muối và ánh sáng khi chúng ta biết thực thi giới luật yêu thương của Chúa: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau.” Chúng ta hãy đóng góp phần của mình bằng những việc lành, những cử chỉ bác ái yêu thương để làm cho mọi người tin nhận Thiên Chúa. Đó chính là bản chất của “muối” và “ánh sáng” Kitô hữu.

Nếu Chúa Giêsu là ánh sáng thì Mẹ Maria là ngọn đèn rực rỡ nhất chiếu tỏa ánh sáng ấy cho thế giới. Khi con người phạm tội, bóng tối và sự chết bao trùm nhân loại. Lời xin vâng của Mẹ trong ngày truyền tin đã làm thế giới bừng lên một ánh sáng. Mẹ trở thành vầng hào quang đem Mặt Trời Công Chính chiếu soi vào nhân loại đang chìm đắm trong cảnh tối tăm và sự chết. Mẹ trở thành ánh sáng cho người Kitô hữu bước theo trong việc lắng nghe và thi hành Lời Chúa: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” Mẹ là mẫu gương cho sự quan tâm chia sẻ, giúp đỡ, trong thái độ sống khiêm tốn, vâng phục và sẵn sàng lên đường phục vụ cách quảng đại.

🙌 SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi
– Năng rước lễ, để có Chúa là nguồn ánh sáng trong tôi.
– Quan tâm đến nhu cầu của anh chị em xung quanh, chia sẻ với họ về tinh thần lẫn vật chất.

🙌 CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, thế giới hôm nay đang bị bao trùm bởi nhiều thứ bóng tối khác nhau và đang cần mỗi chúng con chiếu vào đó ánh sáng của sự sống. Xin Mẹ cùng đồng hành với chúng con, để chúng con sống đúng bản chất Kitô hữu của mình, trở nên muối men và ánh sáng trong đời sống thường ngày bằng việc sống yêu thương bác ái, quan tâm phục vụ, quảng đại và thứ tha.

💗 Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ. 💗


Đọc toàn bài Phúc Âm: (https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/565623817634137)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *