fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN LỄ TRO

26.02.2020 – THỨ TƯ LỄ TRO

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 6,1-6.16-18)

“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thứ Tư Lễ Tro là khởi điểm của Mùa Chay thánh. Việc lãnh nhận chút tro trên đầu giúp ta ý thức thân phận bụi đất của mình, nhìn nhận mình là thụ tạo đầy bất toàn trước mặt Thiên Chúa, đồng thời biết sống bình đẳng và tôn trọng đối với tất cả mọi người xung quanh. Chúng ta không e ngại mặc cảm, cũng không kỳ thị xem thường bất cứ ai, vì mọi người đều cùng được Thiên Chúa dựng nên, được Thiên Chúa yêu thương và cứu độ.

Ý thức điều đó, chúng ta sẽ dễ dàng đón nhận được lời giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay: Khi làm việc lành phúc đức, khi ăn chay, cầu nguyện, thì “chớ có phô trương cho thiên hạ thấy”. Sở dĩ chúng ta thích phô trương vì ta thích được khen, thích được tôn trọng, thích được mọi người ngưỡng mộ, thích “hơn” người khác! Bên cạnh đó, chúng ta sợ bị chê cười, bị coi thường… Nhưng đối với Chúa, đó chỉ là những cái giả dối bên ngoài.

Chúa muốn chúng ta sống thật với những gì chúng ta nghĩ trong chính nội tâm của mình. Cho dù không ai thấy, không ai hiểu, nhưng chỉ cần Chúa thấy, Chúa hiểu chúng ta là đủ. Bởi vì Ngài là Cha của chúng ta, là “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” sẽ trả lại cho chúng ta những gì chúng ta đã làm. Như thế, việc ý thức Tôi đang sống với Ai quả là cần thiết để giúp chúng ta định hướng cho mọi việc làm và các hành vi của mình.

Sống dưới cái nhìn đầy yêu thương của Chúa, chúng ta sẽ học được cách nhìn yêu thương, bao dung đối với anh chị em xung quanh, chúng ta sẽ nhạy bén nhận ra những nhu cầu của người khác để sẵn sàng giúp đỡ, an ủi; chúng ta sẽ dễ dàng hy sinh những gì không cần thiết, để chọn lựa những giá trị cao đẹp hơn và nhất là: ta dễ dàng nhận ra thân phận đầy khiếm khuyết của mình rất cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa.

Mùa Chay mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc sống của chính mình trong mối tương quan với Chúa và với anh chị em, để làm mới lại những gì đã cũ, bồi đắp và hàn gắn những mối tương quan đã vụn vỡ, đổ bể bấy lâu bằng một tình yêu nồng cháy hơn. Tình yêu sẽ thúc đẩy chúng ta gia tăng lời cầu nguyện, tâm tình sám hối, hy sinh chay tịnh và mở lòng bác ái với tha nhân cho dù không ai biết tới những việc đó của ta.

Đó cũng chính là lối sống âm thầm và khiêm tốn mà Mẹ Maria đã chọn, đã sống. Kinh Thánh không giới thiệu về thân thế hay công trạng gì của Mẹ trước khi Mẹ được chọn để làm mẹ của Chúa Giêsu. Thế nhưng, trong buổi Truyền Tin, chính thiên sứ nói với Mẹ: “vì Bà đẹp lòng Thiên Chúa[1]. Mẹ đã không từ chối Chúa bất cứ điều gì: việc Mẹ mau mắn xin vâng ý Chúa cho thấy Mẹ đã có thói quen hy sinh hãm mình và từ bỏ ý riêng. Mẹ luôn sống dưới cái nhìn của Chúa, chọn làm đẹp lòng Chúa hơn làm đẹp lòng người đời, kể cả gia đình, người thân của Mẹ. Tuy nhiên, Mẹ không bỏ qua một cơ hội nào mà không thực thi bác ái với tha nhân: giúp chị Elizabeth, đám cưới ở Cana…

Tinh thần chay tịnh của Mẹ là luôn vui tươi niềm nở với mọi người, nghe nhiều, nói ít, kiên nhẫn đón nhận nghịch cảnh, thinh lặng gẫm suy Lời Chúa và những biến cố lớn nhỏ trong cuộc sống với tâm tình tạ ơn, chúc tụng, thờ lạy và vâng phục ý Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Nói gương Mẹ, mỗi ngày tôi chọn thực hành một trong những việc sau:

  • Giữ chay con mắt và tâm trí: thấy tốt và nghĩ tốt cho người khác.
  • Giữ chay cái miệng: Mau nghe, ít nói và chỉ nói những lời tích cực.
  • Chay trong việc làm: dành thời giờ cầu nguyện, sử dụng thời giờ vào những việc có ích.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành với con suốt mùa Chay thánh này, cho con luôn ý thức Chúa đang thấy con, cả những việc làm âm thầm nhất của con. Nhờ đó, mọi tư tưởng, lời nói và việc làm của con được thực hiện trong Chúa và đẹp lòng Chúa, đồng thời đem lại niềm vui và sự bình an cho mọi người quanh con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/576729923190193)
[1] Lc 1,30

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *