fbpx

CÙNG MẸ SỐNG MÙA CHAY THÁNH

NHỊP BƯỚC BÊN MẸ VÀO HOANG ĐỊA
CHIÊM NGẮM CHÚA GIÊSU CHỊU CÁM DỖ

“Bấy giờ Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ.” (Mt 4, 1-11)

Ngay từ thuở ban đầu, con người đã bị cám dỗ[1]. Sự hiện diện của Xa-tan là có thật trong cuộc sống hằng ngày: “Vậy một ngày kia, các con cái Thiên Chúa đến trình diện ĐỨC CHÚA ; Xa-tan cũng đến trong đám họ. Bấy giờ ĐỨC CHÚA phán với Xa-tan: “Ngươi từ đâu tới ?” Xa-tan thưa với ĐỨC CHÚA : “Rảo quanh cõi đất và lang thang khắp đó đây.”[2] 

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa tự nguyện làm người, cũng phải chịu cám dỗ. Như vậy, đã là phận người, muốn hay không muốn, thì cũng có một điểm chung là phải chịu những tác động của ma quỉ. Tuy là điểm chung, nhưng nó lại có những kết quả hoàn toàn riêng: thắng hay thua, tùy theo cách tương tác của mỗi người: cương quyết theo Chúa hay thỏa hiệp với quỉ?    

Thánh sử Mat-thêu thuật lại sau khi chịu phép rửa khai mạc sứ vụ công khai, Chúa Giêsu được Thần Khí dẫn vào hoang địa để chịu quỉ cám dỗ. Hoang địa là nơi hoang vắng, không người ở, chỉ có cát và sỏi đá… Nhưng nơi đây lại là nơi cô tịch, rất thuận lợi cho cuộc gặp gỡ Thiên Chúa, lắng nghe tiếng Ngài, trao đổi với Ngài cách dễ dàng và ghi khắc thánh ý Ngài trong tim.

Cùng với Mẹ Maria, chúng ta chiêm ngắm Giêsu đang ở với Cha, lắng nghe lời Cha và để Cha hướng dẫn cho sứ vụ sắp tới… và cứ như thế, cuộc hàn huyên này diễn ra “ròng rã 40 đêm ngày”. “Đối với Chúa Giêsu, đây là thời gian thử thách, như đối với ông Abraham khi được lệnh đem con đi sát tế, như đối với ông Mô-sê trong vụ con bò vàng. Đang khi Chúa Giêsu cảm thấy tinh thần được kiên định nhờ chay tịnh, hoàn toàn sáng suốt, thì ma quỉ tìm hết cách để thuyết phục Ngài rằng không thể nào chu toàn sứ mạng nếu theo đường lối Thiên Chúa dạy.”[3] 

Sau 40 ngày chay tịnh, với bản tính “người”, Chúa Giêsu cảm nhận cái đói. Ma quỉ đi ngay vào thực tế này và thách thức Chúa Giêsu:

  • “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì truyền cho những hòn đá này hoá bánh đi!”
  • Nhưng Chúa Giêsu đáp lại ngay, cách dứt khoát: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra”.

          Không thành công, ma quỷ thực hiện cám dỗ thứ hai:

  • “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì gieo mình xuống đi ! Vì đã có lời chép rằng : Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn, và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.”
  • Hoàn toàn tin yêu vào lòng nhân hậu của Cha, Chúa Giêsu trả lời: “Nhưng cũng đã có lời chép rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”

          Sau cùng, ma quỉ muốn ngăn cản Chúa Giêsu thi hành kế hoạch của Cha, nên đưa ra một viễn tượng rất hấp dẫn về quyền lực và danh vọng với lời hứa hẹn:

  • Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi.” 
  • Chúa Giêsu là Đấng luôn luôn tôn thờ Chúa Cha, nên Ngài dứt khoát ngay và quyết liệt xua đuổi: “Satan, hãy xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”

Thất bại ê chề, ma quỉ phải rút lui thôi! Cha đã sai ngay các sứ thần đến để phục vụ Chúa Giêsu (c.11), như một dấu chỉ hữu hình minh chứng tình thương và sự hài lòng của Cha dành cho Con. 

Mẹ ơi, con thấy rõ điều nổi bật trong 3 cuộc cám dỗ này là Chúa Giêsu không hề đối thoại với quỉ. Ngài trả lời quỉ bằng Lời Chúa chứ không phải lời riêng của Ngài. Đó là bí quyết để chiến thắng ma quỉ của Chúa Giêsu, vì Lời Chúa là Lời toàn năng và có uy quyền để áp đặt trên ma quỉ, khiến chúng phải thua cuộc và rút lui.

Trong buổi đọc Kinh Truyền tin sáng Chúa nhật thứ I Mùa Chay vừa qua tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã huấn dụ: “Anh chị em hãy cẩn thận: đừng bao giờ đối thoại với cám dỗ, đừng bao giờ đối thoại với ma quỷ.”

Lạy Mẹ, với quyền năng của Thiên Chúa ban, Mẹ đã đạp nát đầu con rắn, nghĩa là Mẹ đã chiến thắng ma quỉ. Xin giúp chúng con biết cảnh giác trước những cám dỗ, trước những thần tượng của thế gian, dù là thân xác, tiền tài hay danh vọng… Xin nhắc nhớ chúng con noi gương Chúa Giêsu để không “cò cưa” với ma quỉ như bà E-và khi xưa; trái lại, cho chúng con biết siêng năng đọc, suy gẫm và thi hành Lời Chúa mỗi ngày. Đối diện với những mưu kế  phỉnh gạt của ma quỉ, chắc chắn Lời Chúa sẽ là ngọn đèn soi đường dẫn lối, giúp chúng con cương quyết sống theo Lời Ngài dạy, và chúng con  cũng sẽ chiến thắng ma quỉ như Chúa Giêsu và Mẹ vậy.


“Thế rồi quỷ bỏ Người mà đi, và có các sứ thần tiến đến hầu hạ Người.”



[1] Xem St 3, 1-7
[2] Gióp 1, 6-7
[3] Kinh Thánh Tân Ước, Lời Chúa Cho Mọi Người, trang 36, phần chú giải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *