fbpx

CÙNG MẸ SỐNG MÙA CHAY THÁNH – 06/04/2020

NHỊP BƯỚC BÊN MẸ TIẾN VỀ GIÊRUSALEM
CHIÊM NGẮM CHÚA GIÊSU NHỮNG NGÀY CUỐI ĐỜI

Mt 21, 1-17

“Ông này là ai vậy?”

Các bạn thân mến,

Cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta bước vào Tuần Thánh và Tam Nhật Vượt Qua, nghĩa là những ngày cuối đời của Chúa Giêsu ở trần gian. Ngài sẽ vượt qua sự chết và phục sinh vinh hiển.

Thật vậy, sau 30 năm sống ẩn dật và 3 năm rao giảng công khai, Chúa Giêsu “luôn từ chối để người ta tôn vinh mình là Đấng Mê-si-a, vì họ chờ đợi một sự giải thoát khác với điều Người đem đến cho họ. Nhưng vào lúc này, sứ vụ của Người sắp chấm dứt, thì đã đến giờ Chúa Giêsu  phải tỏ mình ra cách công khai. Người là Đấng Thiên Chúa sai đến, và sau Người không còn một đấng nào khác”.[1]

Chính vì vậy, Người cương quyết đi lên Giêrusalem và long trọng vào thành với phong cách của một vị vua, đúng như lời ngôn sứ Da-ca-ri-a đã loan báo: “Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ[2]. Tuy nhiên, phong cách của vị vua này rất khác thường. Khi đăng quang, thông thường vua chúa sử dụng chiến xa, chiến mã rất oai hùng, có đoàn hộ tống đi trước mở đường và theo sau bảo đảm an ninh, “tiền hô, hậu ủng” mà!!! Thế mà Vua Giêsu của chúng ta lại cưỡi lừa, một chú lừa con, con của một con vật chở đồ thôi. Đúng là một phong cách đầy ấn tượng của sự hiền hậu, khiêm nhu! 

Cuộc vào thành này của Vua Giêsu lại đúng vào thời điểm người Do Thái hành hương về Giêrusalem dự lễ Vượt Qua, nên cảnh tượng thật tấp nập, đông đúc. Theo phong tục thời đó, để đón chào một ông vua chiến thắng hay một vị anh hùng hào kiệt, dân chúng thường lấy áo choàng trải xuống mặt đường, hoặc chặt cành cây rải trên lối đi, để tỏ lòng tôn kính, khâm phục. Những lời tung hô “Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!” vang dội bầu trời. Trước cảnh tượng này, cả thành náo động, nhiều người thắc mắc: “ÔNG NÀY LÀ AI VẬY?”.

Cùng một câu hỏi, nhưng có nhiều câu trả lời khác nhau. Ngoài những người bàng quang, phân vân, do dự, thì những người theo Chúa Giêsu tin rằng Người là Đấng Mê-si-a: “Ngôn sứ Giê-su, người Na-da-rét, xứ Ga-li-lê đấy”; các nhà lãnh đạo tôn giáo thì không tin dù họ “thấy những việc lạ lùng Người đã làm và thấy lũ trẻ reo hò trong Đền Thờ : “Hoan hô Con vua Đa-vít !”(c.15), lại còn tỏ thái độ tức tối hạch hỏi Chúa Giêsu có nghe lũ trẻ nói gì không; Người trả lời họ là có nghe và còn biện hộ cho những tiếng ngợi khen của các trẻ nhỏ này là hợp lý nữa (c. 16).

Sau đó, Chúa Giêsu  bỏ họ,
đi ra khỏi thành về Bêtania (cách đó khoảng 3 km) và nghỉ đêm tại đây.

Mẹ ơi, nhìn thấy Vua Giêsu vinh thắng khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem, chúng con thấy lòng mình rộn rã niềm vui; nhưng chẳng bao lâu lòng chúng con lại chùng xuống khi thấy Vua Giêsu chẳng có “kẻ hầu, người hạ”, cũng chẳng có “lính” để ra lệnh mà phải đích thân làm mọi sự: nào là xua đuổi những người đang mua bán trong Đền Thờ, nào là chữa lành cho hết những kẻ mù lòa, què quặt tìm đến với người trong Đền thờ. Các thượng tế và kinh sư nhìn thấy những điều tốt lành Vua Giêsu làm và những lời reo hò tung hô của đám trẻ thì đâm ghen tức…

Cũng vào mùa này hằng năm, chúng con rất vui sướng đi kiếm lá, chuẩn bị cho cuộc rước lá được long trọng, hoành tráng và năm này phải hơn năm trước, xa dần tính chất thật của Vua Giêsu, đấng Mê-si-a của chúng con. Thế nhưng, năm nay với cơn đại dịch Covid-19 này, bối cảnh hoàn toàn đổi ngược, với chỉ thị của Đấng bản Quyền: “tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn[3].  Chỉ một mình Đức Gám Mục giáo phận chủ sự tại Nhà thờ chính tòa và tất cả mọi thành phần dân Chúa đều tham dự trực tuyến. Chúng con tin rằng : “biến cố là Chúa!”. Chúng con phải hủy bỏ tất cả những hình thức bên ngoài để trở về nguồn mạch chân lý.

Lạy Mẹ yêu dấu, Mẹ là người duy nhất đồng hành với Chúa Giêsu từ Be-lem đến đồi Can-vê. Hơn ai hết, Mẹ biết rõ và thấu hiểu Người đang cưỡi lừa vào thành Giêrusalem này là ai. Chúng con xin được theo Mẹ vào thành với Chúa trong những ngày tiếp theo của Tuần Thánh và Tam Nhật Vượt Qua.  Xin  Mẹ chỉ dạy chúng con nhận ra chân dung đích thực của Đấng Mê-si-a của chúng con.

Bài hát: Chúa Vào Thành Trần NgọcBích HiềnTâm Linh

(Còn tiếp)


[1] Kinh thánh Tân Ước-lời Chúa cho mọi người, trang 223, phần chú giải.[2] Da-ca-ri-a 9, 9-10
[3]Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn: Hướng dẫn cử hành phụng vụ …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *