fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

13.4.2020  – THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 28,8-15)

“Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ!””


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Niềm vui Tin Mừng có sức khỏa lấp bao trái tim và cuộc sống của tất cả những ai được gặp gỡ Đức Giêsu[1].

Thật vậy, những người phụ nữ đến viếng mộ Chúa sáng sớm hôm ấy là những người đã chứng kiến cuộc tử hình quá đỗi khủng khiếp đến từng chi tiết của Thầy Giêsu, nhưng khi an táng Thầy lại quá đỗi sơ sài. Chính vì thế, các bà nôn nóng chờ đợi ngày lễ nghỉ kết thúc, để có thể đem thêm thuốc thơm tẩm liệm xác Thầy. Chắc chắn các bà chưa nguôi tâm trạng não nề và sầu thảm.

Thế nhưng, khi được sứ thần nói cho biết “Chúa sống lại rồi”, và khi chính Chúa Giêsu đón gặp các bà, thì tất cả nỗi buồn sầu như tan biến hết. Vừa được nghe thiên thần loan báo tin mừng, vừa được gặp chính Chúa hiện ra củng cố đức tin và trấn an: “Chị em đừng sợ”, các bà được thêm vững mạnh để đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh.

Tuy nhiên, một chi tiết cũng khá quan trọng được thánh sử Mát-thêu ghi lại, đó là chuyện cố ý nói sai sự thật của những người lính canh mồ. Họ đã thực sự khiếp sợ khi chứng kiến thiên thần Chúa đến lăn tảng đá khỏi cửa mồ, thế nhưng cũng vì mãnh lực của đồng tiền, họ đã làm theo lời của các thượng tế và kỳ mục, phao tin rằng các môn đệ đã lấy cắp xác Chúa, và lời đó vẫn được đồn đãi cho đến ngày nay (c.15). Thế nhưng, Chúa Phục Sinh vẫn luôn tôn trọng tự do của con người. Ngài đã không hiện ra cho những người lính ấy để bắt họ phải tin, hay ít là khiếp sợ mà không loan tin dối trá. Chúa chỉ tỏ mình cho những ai tìm kiếm Ngài, cho những người môn đệ được tuyển chọn, để củng cố đức tin và an ủi họ giữa lúc gian nan khốn khó.

Giữa cơn đại dịch Covid-19 này, hầu hết chúng ta phải “ở trong nhà” vì cái chết do virus Corona đe dọa tính mạng mỗi người. Không những thế, các vấn đề liên quan khác cũng bị ảnh hưởng, làm cho cuộc sống ngày càng bấp bênh, khốn khó. Tuy nhiên, nếu chúng ta có đủ lòng tin và tình yêu mến đối với Đấng đã chịu chết vì ta, như những người phụ nữ dám bước ra khỏi nỗi lo cho cuộc sống của mình, để hướng lòng tìm kiếm Chúa ngay từ sáng sớm khi luật giới nghiêm vừa kết thúc, chắc chắn chúng ta sẽ được gặp Đấng Phục Sinh.

Quả thật, Chúa Giêsu Phục Sinh đã đáp lại tấm lòng của các phụ nữ này khi Ngài đón gặp và trấn an các bà. Chắc chắn Ngài cũng đã hiện ra với Đức Maria, Mẹ Ngài, từ trước đó, để làm cho trái tim đau khổ của Mẹ được chan chứa vui mừng. Vì hơn ai hết, Mẹ đã liên kết mật thiết với Chúa trong đau khổ và tận cùng là cái chết, thì khi Chúa Phục Sinh, Mẹ cũng sẽ là người được gặp Chúa trước tiên. Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ là người đầu tiên được đón nhận ơn cứu độ do công nghiệp của Chúa[2].

Khi đón nhận sứ điệp của Mẹ qua mẫu Ảnh hay làm phép lạ, chúng ta lắng nghe Mẹ loan báo về ơn cứu độ mà chính Mẹ đã lãnh nhận là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội (mặt trước mẫu ảnh). Mẹ cũng tiếp tục loan báo cho chúng ta Tin Mừng cứu độ xuất phát từ mầu nhiệm Thập giá và Phục Sinh của Chúa Kitô, mà chính Mẹ được hiệp thông sâu xa với Chúa trong mầu nhiệm ấy (mặt sau mẫu ảnh)[3].

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Quy định thời gian để chuẩn bị và tham dự thánh lễ truyền hình trực tiếp mỗi ngày.
  • Cẩn trọng khi tiếp nhận những thông tin trong cuộc sống và luôn làm chứng cho SỰ THẬT.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa Giêsu Phục Sinh, để Ngài thương tỏ mình cho mỗi người chúng con. Xin cho chúng con được gặp gỡ và cảm nghiệm sự hiện diện của Chúa, để bình an của Chúa khỏa lấp những đau thương và khốn cùng của chúng con. Vì chỉ khi cảm nhận được Niềm Vui Cứu Độ, chúng con mới có thể ra đi loan báo Tin Mừng cho người khác.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/607049113491607)
[1] Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm vui Tin Mừng) của – số 1. https://dongten.net/2013/12/02/ban-dich-tong-huan-evangelii-gaudium-niem-vui-tin-mung-cua-dtc-phanxico-phan-1/
[2]https://vi.wikipedia.org/wiki/Đức_Mẹ_Vô_ Nhiễm_ Nguyên_ Tội
[3]https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *