fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

15.4.2020 – THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 24,13-35)
“Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Ai đã từng kinh nghiệm gặp thất bại khi dốc toàn lực để đầu tư vào một việc gì đó, nhưng phút chốc lại trắng tay, sẽ dễ cảm thông hơn với hai người môn đệ trên đường về Em-mau hôm nay.

…Đã mấy năm qua, họ bỏ cả sự nghiệp, bỏ quê quán, rong ruổi theo Thầy… Những tưởng sẽ có một tương lai sáng lạn, nào ngờ Thầy bị kết án đóng đinh, chết tức tưởi và nhục nhã trên thập giá! Đã thế giờ lại còn mất cả xác! Rồi tiếp theo sẽ còn chuyện gì nữa đây?… Thật ê chề quá đỗi!…

Thực ra, các ông đã nghe mấy người phụ nữ trong đoàn kể lại việc họ đã gặp Chúa, nhưng làm sao tin được? Chuyện ngôi mộ trống thì đã rành rành, nhưng đối với các ông lúc này, tất cả như đi vào ngõ cụt bởi còn chính Người thì họ không thấy” (c.24). Chính vì thế, giữa sự hoang mang và mất phương hướng, các ông quyết định về lại quê nhà và bắt đầu lại cuộc sống của mình.

Chúa Giêsu Phục Sinh thấu hiểu hoàn cảnh của các ông. Ngài tiến đến và cùng đi với họ nhưng họ không nhận ra Ngài (cc.15-16). Trên suốt chặng đường dài lắng nghe Người giải thích Kinh Thánh, dù lòng họ có bừng cháy lên, nhưng mãi tới khi thấy Người làm cử chỉ bẻ bánh quen thuộc, lúc ấy họ mới nhận ra Ngài.

Trước đó, họ nghĩ cần phải thấy Ngài, nhưng khi thấy rồi lại vẫn không nhận ra! Vì trong cuộc khổ nạn, “chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta[1]. Người đã mang lấy khuôn mặt của mọi con người, nên khi đã Phục Sinh, Ngài hiện diện qua muôn vẻ mặt, và chúng ta phải có khả năng nhạy bén để nhận ra Ngài nơi tất cả mọi người.

Nơi Đức Maria, Mẹ không cần phải thấy mới tin, vì cả cuộc đời Mẹ, mọi biến cố lớn nhỏ đều là những dấu ấn của niềm tin mạnh mẽ dù Mẹ không hề thấy trước. Mẹ đã luôn ghi nhớ và suy niệm Lời Chúa, và chính Lời Chúa luôn nuôi dưỡng niềm tin của Mẹ để không bao giờ tuyệt vọng.

Tôi cũng thường dễ bỏ cuộc chỉ vì không thấy được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời tôi. Nhưng mẫu gương sống Đức Tin của Mẹ Maria cho tôi biết: cần Tin cho vững mạnh, tôi sẽ được thấy những điều tôi tin, và cũng chính Đức Tin giúp tôi mau mắn nhận ra Chúa nơi tất cả mọi biểu hiện của Người.

Trong bối cảnh cách ly toàn xã hội hiện nay, việc nuôi dưỡng đời sống đức tin càng cần thiết hơn nữa, bởi chúng ta không thể đến nhà thờ. Không có tiếng chuông thúc nhắc, điều đó đòi chúng ta phải sống đức tin cách trưởng thành hơn: Tự sắp xếp thời gian để tham dự các thánh lễ trực tuyến, chầu Thánh Thể trực tuyến, lần chuỗi Mân Côi, đọc Kinh Thánh, nghe các bài giảng để suy niệm và sống Lời Chúa…

Hơn bao giờ hết, tôi cần được Mẹ trợ giúp tôi trong việc học hỏi và cầu nguyện với Lời Chúa, để lòng tin của tôi mỗi ngày thêm vững mạnh hơn nữa. Đặc biệt, qua cử chỉ bẻ bánh quen thuộc, hai người môn đệ đã nhận ra Chúa, thì ước gì qua đời sống bác ái và cử chỉ thân thiện của chúng ta, mọi người sẽ nhận ra Chúa luôn hiện diện với họ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Nghe lời Mẹ dạy, tôi

  • Lấy Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể làm lương thực cho đời sống mỗi ngày (dù hiện tại chỉ có thể rước lễ thiêng liêng).
  • Sẵn sàng “bẻ tấm bánh cuộc đời mình” qua việc chia sẻ cuộc sống, thời gian và cả sức lực vì tha nhân.
  • Viếng Thánh Thể mỗi khi có dịp.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết say mê đọc, suy gẫm và sống Lời Chúa, để nhớ ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, con được nhạy bén nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh đang đồng hành bên con mỗi ngày. Xin cho con cũng biết làm cho mọi người xung quanh nhận ra Chúa qua cử chỉ và đời sống thân tình, bác ái của con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/608471660016019)

[1] Mt 8,17; Is 53,4

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *