fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

16.4.2020 – THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (Lc 24,35-48)
“Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Đối với các môn đệ, việc Chúa Giêsu bị kết án tử hình thập giá đã gần như là điều phải chấp nhận, vì đó là sự thật, chính các ông đã chứng kiến tận mắt. Nhưng việc Người sống lại thì thật khó tin vì không thể kiểm chứng được. Sự kiện ngôi mồ trống lại càng khiến họ trở nên hoang mang, nghi ngại.

Khi hai môn đệ từ Emmau trở về, kể lại việc các ông đã được gặp Chúa thì cũng là lúc Chúa hiện ra đứng giữa các ông, các ông lại càng hoảng sợ hơn nữa. Mọi việc cứ xảy ra ngoài sức tưởng tượng nên các ông không thể tin ngay được.

Ta có thể tin rằng: từ sau cuộc an táng Chúa, thì Mẹ Maria luôn có mặt cùng với các môn đệ, nhất là với Gioan. Bởi không tin, nên dù có Mẹ ở bên, các môn đệ vẫn hoang mang, dù khi Chúa Phục Sinh đã hiện diện giữa các ông, các ông vẫn hoảng sợ.

Ở đây, ta thấy Chúa Giêsu Phục Sinh đã đối xử với các môn đệ “như người nựng trẻ thơ[1]: Ngài chúc bình an cho các ông; cho xem tận mắt tay chân Ngài còn nguyên những vết đinh; cho sờ chạm vào Ngài để trấn an, để dỗ dành. Ngài còn ăn uống trước mặt các ông để chứng minh Người thật sự đang sống, đang hiện diện giữa các ông. Ôi, Tình thương yêu dịu ngọt của Đấng Phục Sinh! Ngài dùng tình thương và sự hiện diện để trấn an, để quy tụ đàn chiên tan tác[2], để băng bó và chữa lành những vết thương trong tâm hồn các môn đệ đang hoảng loạn vì sợ hãi, vì mất Thầy!

Phần các môn đệ, sau khi đã cảm nhận Tình thương yêu của Thầy, các ông được vững mạnh trong đức tin và được Thầy “mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh” (c.45), các ông đã nhận lãnh sứ mạng loan báo và làm chứng nhân Tin Mừng đến khắp mọi nơi.

Chúa Giêsu Phục Sinh đã quan tâm săn sóc các môn đệ của Ngài như thế, thì đối với Mẹ Ngài, hẳn Mẹ phải được ủi an dường nào! Mẹ không hề hoảng sợ, không hoang mang, không hoài nghi, vì Mẹ luôn tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa. Mẹ là người diễm phúc bởi tin[3], và Mẹ luôn suy đi gẫm lại trong lòng những điều Chúa nói, những việc Chúa làm, nên Mẹ chỉ sống trong tỉnh thức đợi chờ Chúa thực hiện những gì Người đã nói.

Mẹ Maria vẫn luôn hiện diện bên chúng ta như Mẹ đã hiện diện với các môn đệ khi xưa. Ước gì chúng ta biết ý thức, biết chiêm ngắm Mẹ để học hỏi, noi gương Mẹ, chúng ta sẽ không còn những hoài nghi và hoang mang trong cuộc sống.

Chúng ta nép mình trong tay Mẹ, nương theo đức Tin, đức Cậy và đức Mến của Mẹ, để biết sống trọn vẹn niềm tin tưởng, phó thác và cậy trông, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn vì ảnh hưởng của cơn đại dịch Covid-19 hôm nay. Luôn đeo ảnh Mẹ và đọc câu kinh Mẹ dạy[4], là chúng ta sẽ luôn bình an tiến bước trong sự che chở của Mẹ, trong sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa chúng ta.

Và khi được bình an ở trong tay Mẹ, chúng ta sẽ mạnh dạn sống chứng tá của Niềm vui Tin Mừng như lời Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nếu chúng ta đã nhận được nơi tình yêu làm hồi phục ý nghĩa cho đời mình thì làm sao chúng ta lại có thể không sẻ chia một tình yêu như thế cho những người khác được?[5]

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi

  • Đón nhận những bất ổn của cuộc sống hiện tại trong niềm tín thác, cậy trông vào Chúa và sẵn sàng bác ái với tha nhân.
  • Luôn đeo Ảnh Mẹ và đọc câu kinh Mẹ dạy: “Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ”, để được Mẹ nâng đỡ, chở che.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết sống đức tin, phản ứng theo đức tin trước mọi biến cố lớn nhỏ trong đời con. Xin cho con cảm nghiệm được tình thương của Chúa dành cho con, để con cũng vui mừng chia sẻ tình yêu thương của Chúa cho mọi người.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/609126139950571)

[1] Hs 11,4b
[2] Mt 26,31
[3] Lc 1,45; Ga 20,29
[4] Mẫu Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn – https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me 
[5] TH. NVTM – phần 1 – số 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *