fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

17.4.2020 – THỨ SÁU TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 21,1-14)
“Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Thánh Gioan đã định nghĩa: “Thiên Chúa là tình yêu.” Quả thật, để diễn tả về Thiên Chúa thì không có từ ngữ nào khác ngoài chữ yêu”. Tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại cách cụ thể nơi con người Chúa Giêsu và đặc biệt qua cái chết và sự Phục Sinh của Người. Sau khi Phục Sinh, Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra cho các môn đệ của Ngài được thấy, để an ủi và củng cố niềm tin cho các ông.

Tuy nhiên, cho dù đã được thấy Thầy, được xem tay chân của Thầy, và biết chắc Thầy đã sống lại thật; các tông đồ cũng vẫn phải đối diện với nỗi trống vắng những khi Thầy không hiện diện bên cạnh bằng xương bằng thịt như trước kia. Đó là một thách đố mới đòi các ông phải vượt qua để trưởng thành hơn lên. Các ông phải tự đặt ra cho mình những dự phóng cho cuộc sống, để sống đúng nghĩa là môn đệ của Thầy. Với mỗi người Kitô hữu trong giai đoạn khó khăn hiện tại, việc không thể tham dự Thánh Lễ và các Bí tích cũng đang là một thách đố lớn, đòi chúng ta phải trưởng thành hơn trong đời sống đức tin, phải sống như thế nào cho xứng danh là môn đệ của Chúa. Chúng ta cùng xem các môn đệ đã bắt đầu từ đâu.

Phêrô tế nhị và khéo léo mời anh em trở về với nghề cũ của mình: đi đánh cá! Nhưng đêm ấy, các ông vất vả suốt đêm mà chẳng bắt được gì, buồn thật! Chúa Giêsu Phục Sinh thấu biết tâm trạng đó của các môn đệ, Ngài đã đến với họ ngay từ sáng sớm, như một người khách lạ trên bãi biển. Ngài nhẹ nhàng chạm tới sự thất bại của họ: Này các chú, không có gì ăn ư?”

Thưa không.” Họ thú nhận sự bất lực của mình, cất đi tất cả bề dày kinh nghiệm của những ngư phủ lão luyện. Chỉ khi đó, họ mới được nghe lời chỉ dẫn: Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt được cá.”  Họ đã làm theo và kết quả là một mẻ cá vượt ngoài mọi sự mong đợi: lưới đầy cá đến nỗi không thể kéo lên được!

Một lần nữa, họ nhận ra Chúa! Họ đã lên bờ và được cùng ăn sáng, sưởi ấm bên bếp than hồng mà Chúa đã chuẩn bị sẵn cho họ, với cá nướng và cả bánh nữa! Tình thương, sự chăm sóc chu đáo và tinh tế ấy, hẳn Chúa Giêsu đã học được nơi Đức Maria, Mẹ Ngài.

Mẹ Maria luôn yêu thương và quan tâm đến người khác. Phúc Âm kể rằng khi Mẹ đi dự tiệc cưới tại Cana, nhờ sự quan tâm nhạy bén và tinh tế, Mẹ đã can thiệp kịp thời cho tiệc cưới khỏi bị thiếu rượu. Khi đó, Mẹ đã dặn các người giúp việc: “Người có bảo gì, các anh cứ làm theo. Họ đã nghe lời Mẹ và đổ nước đầy các chum như Chúa Giêsu bảo, và phép lạ đã xảy ra.[1]

Hôm nay, các môn đệ dù chưa nhận ra Chúa Giêsu, nhưng các ông cũng đã lắng nghe, tin và làm theo lời Người hướng dẫn và đã được mẻ lưới đầy cá. Kết quả của việc làm theo ý Chúa đã cho các ông nhận ra Chúa một cách mới mẻ hơn. Đó cũng là kinh nghiệm của Đức Maria trong suốt cuộc đời của Mẹ: Mẹ tin vào lời sứ thần nói, Mẹ ý thức “phận nữ tỳ hèn mọn của mình, để xin vâng và làm theo ý Chúa. Nhờ đó, Mẹ khám phá ra Thiên Chúa “Đấng cứu độ tôi, là “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…[2]  

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Tin tưởng và làm theo sự hướng dẫn của Đức Giám Mục và các vị hữu trách trong Giáo Hội và xã hội.
  • Hết lòng cung kính rước Chúa cách thiêng liêng, gắn bó với Chúa trong ngày sống và yêu thương anh chị em cách chân thành, quảng đại .

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban thêm đức tin cho con, để trong bối cảnh cơn đại dịch hiện nay, hình thức những cuộc gặp gỡ hằng ngày của con với Chúa xem ra khác trước (xem lễ trực tuyến và rước lễ thiêng liêng), vẫn đẹp lòng Chúa và nuôi dưỡng linh hồn con, vì chính Chúa Phục Sinh đang đồng hành với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/610036499859535)

[1] X. Ga 2,1-11
[2] Kinh Magnificat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *