fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH

21.4.2020 – THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 3,7b-15)
“Con Người cũng sẽ phải được giương cao… để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.”

Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến!!!

Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (c.13), là lời khẳng định của Chúa Giêsu trong cuộc trò chuyện thân tình với ông Nicôđêmô, một thủ lãnh trong dân Do Thái. Qua lời khẳng định này, Chúa muốn tỏ bày cho ông và cho chúng ta một sứ điệp lớn lao hơn: Ngài chính là Con Thiên Chúa, Đấng từ trời xuống, và Ngài phải được giương cao trên thập giá, để ai tin vào Ngài thì được sống muôn đời (cc.14b-15).

Trong suốt mùa chay và cao điểm là những ngày tuần thánh vừa qua, chúng ta đã cùng nhau chiêm ngắm sâu xa cái chết đau đớn của Chúa Giêsu trên thập giá. Thế rồi, khung cảnh đau buồn và thê lương đó lại nhường chỗ cho tâm tình hân hoan vui mừng, vì Đức Giêsu, Đấng đã bị treo và chết trên thập giá, nay đã chiến thắng khải hoàn. Đức Kitô đã chỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu”[1]. Người đã trở nên niềm hy vọng vĩnh cửu cho những ai tin vào Người.

Thập giá là một hình khổ dành cho những kẻ tội đồ, nay lại trở nên cây thánh giá đem lại sự sống cho nhân loại, nhờ Đấng đã bị treo lên đó. Xưa trong sa mạc, Chúa đã truyền cho ông Môsê làm con rắn bằng đồng mà treo lên, để những ai bị rắn độc cắn mà nhìn lên con rắn đồng ấy thì khỏi phải chết. Cũng vậy, tất cả những ai ngước nhìn lên thánh giá, tức là tin vào Đấng đã chịu đóng đinh, thì sẽ được sự sống muôn đời. Chúa Giêsu đã nói với ông Nicôđêmô điều đó, trước khi Người chịu khổ nạn: “Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”. Ngài đã chết cho chúng ta và đã sống lại vì chúng ta.

Cơn đại dịch Covid-19 kéo dài những tháng qua đã khiến nhiều người trong chúng ta âu sầu, lo lắng, tưởng như Thiên Chúa vắng mặt. Thật ra, Ngài vẫn luôn hiện diện với chúng ta ngay giữa những khổ đau của từng người. Ngài đang khó thở và cô đơn nơi những bệnh nhân bị nhiễm virus, Ngài đang vất vả mệt lử nơi các bác sĩ và nhân viên y tế để giành giật từng cơ hội sống cho các bệnh nhân. Ngài đang lo âu và thiếu thốn nơi những người nghèo không có phương tiện kiếm sống, nơi những en bé thiếu mặc, đói ăn…

Thế nhưng, chúng ta hãy ngước nhìn lên Đấng đã chịu đóng đinh trên thập giá, chúng ta sẽ khám phá ra nguồn mạch của sự sống nơi trái tim bị đâm thủng của Ngài, nơi đó, “Máu cùng Nước chảy ra” đem lại sự sống đời đời cho nhân loại. Virus Corona và các sự dữ trên thế giới không phải là tiếng nói cuối cùng. Tiếng nói cuối cùng thuộc về Thiên Chúa, và Ngài đã lên tiếng rõ ràng qua cái chết và phục sinh của Đức Giêsu, đem lại cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao mà không gian nan thử thách nào có thể dập tắt được.

Đức Maria, người Kitô hữu đầu tiên đã ngước nhìn lên Đấng được giương cao trên thánh giá với lòng tin. Mẹ đã cùng kết hiệp với Chúa trong cái chết đau đớn tột cùng, và nhờ đó, Mẹ được đón nhận niềm vui khôn tả ngày Chúa Phục Sinh, như lời toàn thể Giáo hội hân hoan chúc mừng Mẹ: Mừng vui lên, lạy Mẹ sầu bi, xưa kia cùng với Con yêu dấu, Mẹ thông phần đau khổ, ngày nay Mẹ lại được cùng Người chung hưởng phúc vinh quang[2].

Sống Tin Mừng với Mẹ:

Theo bước Mẹ, tôi

  • Đón nhận những khó khăn hiện tại và tín thác trọn vẹn nơi tình yêu Chúa
  • Cầu nguyện cho hết những ai đang đau khổ trong cơn đại dịch này.

Cầu nguyện với Mẹ:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã trải qua đau khổ mới đạt tới hạnh phúc thật. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con luôn biết đón nhận những khổ đau của cuộc sống, trong niềm hy vọng Phục sinh. Xin chuyển cầu cùng Chúa cho đại dịch mau chấm dứt, để chúng con và hết thảy mọi người được hát vang: Alleluia, Alleluia, Alleluia…

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/612636866266165)

[1] 1Cr 15,20
[2] TCTM lễ Mẹ sầu bi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *