fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH

15.5.2020 – THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an (Ga 15,12-17).
“Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bạn thân mến,

Bài Tin Mừng hôm nay được xem là lời di chúc của Chúa Giêsu với các môn đệ thân tín trước khi Người chịu khổ nạn. Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương các con.

Thực ra, lệnh truyền yêu thương không phải là điều mới mẻ. Sự mới mẻ mà Chúa dạy ở đây là cách chúng ta yêu mến nhau như Chúa yêu! Không ai có thể cho người khác cái mà mình không có. Thật vậy, chỉ khi nào chúng ta thực sự cảm nhận được cách Chúa yêu thương chúng ta, chúng ta mới có thể yêu người khác theo đúng kiểu mẫu của Chúa.

Chính vì thế, Chúa mời gọi chúng ta hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”, để trong tình yêu của Chúa, ta được biến đổi nên giống như Ngài và có được khả năng yêu thương như Chúa đã yêu. Chính khi cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu, chúng ta mới có khả năng yêu thương, tha thứ cho người khác, mới biết mở lòng để lắng nghe và hiểu biết lẫn nhau, khích lệ và an ủi nhau.

Tình yêu của Thiên Chúa luôn đi bước trước. Thánh Gioan nói rằng: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Ngài đã yêu mến chúng ta và sai Con của Ngài đến làm của lễ đền tội thay cho chúng ta. Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.”[1] Yêu như Chúa yêu, chúng ta cũng cần biết đi bước trước trong việc tha thứ, hòa giải, giúp đỡ tha nhân, mà không đợi người kia phải mở lời, phải “nhún mình” trước chúng ta.

Yêu như Chúa, là yêu đến cùng, đến sẵn sàng hy sinh cả mạng sống của mình như Chúa: Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.” Khi thực hành lệnh truyền yêu thương như Chúa, chúng ta được trở nên bạn hữu của Chúa. Chúng ta được chọn để được yêu thương và để sống yêu thương như Chúa.  

Trong lịch sử Giáo Hội, có những vị Thánh đã sống cách sung mãn điều Chúa dạy là yêu người đến hy sinh cả tính mạng như Thánh Maximilianus Maria Kolbe chết thay cho bạn tù, hay như Đức Cha Óscar Romero bị ám sát vì đã hết lòng bênh vực và bảo vệ cho người nghèo. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19 hiện nay, nhiều Giám Mục, Linh mục và Tu sĩ tại một số nước Âu Châu đã chết vì nhiễm bệnh khi tiếp xúc, thăm viếng và phục vụ người nghèo. Yêu và sống cho người khác chính là lúc ta diễn tả khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa với anh chị em mình.

Vì cảm nghiệm được lòng yêu thương của Thiên Chúa, Mẹ Maria đã ở lại trong Tình yêu Chúa và đã sống trọn vẹn bản chất yêu thương ấy. Mẹ rất nhạy bén với nhu cầu của tha nhân nên ngay khi nghe sứ thần báo tin, Mẹ vội vã lên đường để giúp đỡ người chị họ Elisabeth. Mẹ cảm nhận sự bối rối của đôi tân hôn tại Cana khi thiếu rượu và đã ứng xử rất tinh tế. Mẹ đã không phản ứng tiêu cực đối với những người đóng đinh Con Yêu Dấu của Mẹ nhưng âm thầm lặng lẽ bước đi trong hy vọng.

Trong tháng năm, chúng ta cũng hiệp ý với toàn thể Giáo Hội dâng lên Mẹ những đóa hoa để tỏ lòng yêu mến và biết ơn Mẹ, noi gương những nhân đức của Mẹ, đồng thời xin Mẹ luôn đồng hành với nhân loại đang trong cảnh khổ đau vì đại dịch vẫn chưa chấm dứt.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Để được ở trong tình yêu của Chúa như Mẹ, tôi

  • Cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, rước lễ mỗi ngày, và siêng năng lần hạt Mân Côi.
  • Luôn đi bước trước trong việc chia sẻ, tha thứ và hy sinh, vượt qua con người ích kỷ để có thể đến với những anh chị em mà tôi chưa thật tình yêu mến.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết noi gương Mẹ: biết cảm thông với nỗi đau khổ của người khác để hết lòng phục vụ, nhất là những người đang đau khổ thể xác cũng như tâm hồn. Xin Mẹ cũng giúp con biết khiêm tốn đi bước trước trong việc hòa giải và biết yêu thương mọi người như Chúa đã yêu con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/628132648049920)

[1] 1Ga 4,7.10

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *