fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH – NĂM A

17.5.2020 – CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH – NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 14,15-21)
“Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong bữa ăn cuối cùng với các môn đệ tại phòng tiệc ly, Chúa Giêsu đã để lại cho các môn đệ của Người những cử chỉ, bài học, bài giáo huấn và giới răn mà trọng tâm chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất là sống tương quan tình yêu: yêu mến Thiên Chúayêu mến nhau. Chính vì thế, đạo Công Giáo được gọi là ĐẠO YÊU THƯƠNG.

Đoạn Tin Mừng hôm nay được trích trong bài giáo huấn quan trọng ấy, nói về tương quan tình yêu của người môn đệ đối với chính Chúa Giêsu và cách để biểu lộ tình yêu ấy: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (c.15). Nhưng ngay sau đó, Chúa Giêsu lại hướng chúng ta nhìn lên hoạt động tình yêu của cả Ba Ngôi Thiên Chúa đối với chúng ta: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi (c.16). Đó là tình yêu chuẩn mực, kiểu mẫu cho tất cả chúng ta: Chúa Giêsu xin Chúa Cha, và Chúa Cha ban Thánh Thần, để Thánh Thần ở với chúng ta luôn mãi.

Chúa Giêsu gọi Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ khác”, bởi chính Chúa Giêsu là Đấng Bảo Trợ của chúng ta, khi Ngài thưa với Chúa Cha: Con đã gìn giữ họ trong Danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất…[1] và Chúa Thánh Thần sẽ đến để tiếp tục công trình của Chúa Giêsu, để bảo vệ, gìn giữ chúng ta. Như thế, cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều có chung một mối quan tâm là yêu thương con người. Để đáp lại tình yêu ấy, chúng ta cần có Chúa Thánh Thần nâng đỡ, trợ giúp ta sống mối tương quan tình yêu ấy cho cân xứng: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy” (c.21).

Để “có và giữ các điều răn của Thầy”, chúng ta không thể thiếu Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp ta nhớ những điều Chúa Giêsu dạy, đồng thời hiểu và biết cách thực hành. Chúa Thánh Thần sẽ dạy ta cách biểu lộ lòng yêu mến đối với Chúa Giêsu và với Thiên Chúa. Chúng ta không thể yêu mến Chúa nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu mến bằng hành động trong cuộc sống.

Chúa Giêsu đã đi vào trong vinh quang, Người không còn hiện diện bằng xương bằng thịt giữa chúng ta. Chính vì thế, ta chỉ có thể biểu lộ lòng yêu mến Chúa bằng cách thực hành các giới răn của Người, đó là nhìn ra Chúa hiện diện nơi tha nhân để yêu mến Chúa nơi chính người ấy. Thánh Vinh Sơn Phaolô đã dạy các con cái của ngài phải học cách chiêm ngắm để nhìn thấy Chúa Kitô nơi người nghèo và hết lòng phục vụ Chúa nơi những anh chị em nghèo khổ nhất. Chính cái nhìn đức tin này đã giúp chị Catherine Labouré vượt qua được những trở ngại, để âm thầm  phục vụ các cụ già trong suốt 46 năm và không bao giờ than phiền hoặc rầy la các cụ.

Đó cũng chính là cái nhìn và sự nhạy cảm của Đức Maria đối với tất cả những người đang đau khổ, những người cần được giúp đỡ, như chị Elizabeth, như đôi bạn trẻ tại Cana… Chính vì Mẹ đã cảm nhận sâu xalòng thương xót của Chúa từ đời nọ đến đời kia…” đối với con người, nên Mẹ cũng không thể khoanh tay ngồi nhìn khi có ai gặp khốn khó. Sau cái chết cứu độ của Chúa Giêsu và trong tác động của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã nhìn thấy Chúa Giêsu, Con của Mẹ, nơi những con người đau khổ, tội lỗi và đáng thương, Mẹ đã hằng cứu giúp và chuyển cầu cho họ được ơn cứu độ.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Cầu nguyện, chiêm ngắm hoạt động yêu thương của Chúa dành cho cuộc đời tôi.
  • Thể hiện lòng yêu mến Chúa bằng những việc bác ái với người xung quanh.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết những dấu chỉ tình yêu mà Chúa dành cho riêng con, và xin giúp con biết đáp lại tình yêu Chúa bằng cả cuộc sống yêu thương phục vụ anh chị em con như phục vụ chính Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/629395541256964

[1] Ga 17,12

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *