fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH

20.5.2020 – THỨ TƯ TUẦN VI PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 16,12-15)
Thần Khí sự thật sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Có thể nói: Chúa Giêsu là vị tôn sư đại tài, vì Ngài chọn gọi và huấn luyện các môn đệ thuộc nhiều tầng lớp, nhiều hệ tư tưởng khác nhau, mà huấn luyện cấp tốc chỉ trong 3 năm, để làm nền móng cho một Giáo Hội vững bền mãi mãi! Sự thành công tuyệt vời ấy chắc chắc là nhờ tác động của Chúa Thánh Thần.

Thật vậy, chỉ với 3 năm theo Thầy, các môn đệ không thể nào lĩnh hội được hết những giáo huấn của Chúa Giêsu, những mặc khải về Nước Trời, về mầu nhiệm Ba Ngôi, và về chính bản thân Người nữa. Thế giới của Thiên Chúa vẫn luôn là một thực tại hoàn toàn khác lạ và khó chấp nhận đối với người Do thái thời đó cũng như với các môn đệ. Chúa biết rõ các ông “không có sức chịu nổi(c.12), nên đã loan báo và chuẩn bị tâm hồn cho các ông đón nhận sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (c.13). Chúa Giêsu chính là Sự Thật toàn vẹn mà Chúa Thánh Thần sẽ tiếp tục mặc khải cho các môn đệ. Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật, Thần Khí của Đức Kitô.[1]

Chúa Thánh Thần mặc khải cho chúng ta Sự Thật nơi Thiên Chúa là chính Đức Giêsu Kitô. Ngài soi sáng và dẫn dắt để ta nhận biết được sự thật mỏng giòn nơi chính thân phận con người của mình. Ngài cũng dạy ta biết những sự thật của thế giới hữu hạn này, để ta không ảo tưởng về chính mình hay về bất cứ một nhân vật nào trong các thụ tạo nay còn mai mất, nhưng biết khiêm nhường tự hạ và cậy trông vào một Thiên Chúa là Đấng hằng hữu và trường tồn bất biến. 

Chúa Thánh Thần là Thần Khí, nên Ngài luôn tác động cách hết sức nhẹ nhàng nhưng hữu hiệu. Để sống trong Sự Thật, chúng ta cần mau mắn làm theo những điều Chúa Thánh Thần đã soi sáng. Chúng ta cần xin Ngài trợ giúp, vì sự yếu đuối luôn lôi kéo ta hướng chiều về sự dễ dãi và tội lỗi, lắm khi sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm”[2]. Đó không chỉ là kinh nghiệm cay đắng của thánh Phaolô mà còn là của chúng ta nữa. Chỉ có Chúa Thánh Thần – Đấng An Ủi, Ngài vừa soi sáng vừa ban sức mạnh giúp ta vượt thoát khỏi tình trạng đó mà thôi.

Riêng nơi Đức Maria, Mẹ luôn giữ tâm hồn tĩnh lặng, lắng nghe và mềm dẻo với thánh ý Thiên Chúa. Mẹ để cho Thần Khí tác động qua việc “ghi nhớ những điều ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng”[3]. Chính nhờ Thánh Thần, Mẹ được nhận biết Sự Thật tuyệt đối là chính Chúa Giêsu, Thánh Thần làm cho Sự Thật ấy được ngày càng lớn lên nơi cung lòng Mẹ, trong cuộc đời Mẹ. Thánh Thần làm cho Mẹ ngày càng hiểu biết và kết hiệp mật thiết hơn với Chúa Giêsu trong mầu nhiệm nhập thể và cứu chuộc của người. Chúa Thánh Thần cũng sẽ giúp chúng ta hiểu biết và kết hiệp thâm sâu hơn với Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể.

Giữa cơn đại dịch mà cả thế giới phải hứng chịu, nhất là giữa những đợt sóng của các trào lưu tư tưởng chống phá đức tin, chống phá Giáo Hội, chúng ta cần học nơi Mẹ thái độ kiên nhẫn, thinh lặng, lắng nghe, và ngoan ngoãn đi theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần qua Lời Chúa, qua giáo huấn của Giáo Hội, qua các Bề trên hợp pháp, qua các biến cố xảy ra, nhất là qua tiếng lương tâm ngay chính của mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Dành 5 phút thinh lặng mỗi ngày để lắng nghe và nhận ra hoạt động của Chúa Thánh Thần trong con người tôi, linh hồn tôi, cuộc đời tôi.
  • Làm Tuần Cửu Nhật kính Chúa Thánh Thần.[4]

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết học nơi Mẹ thái độ bình tâm và chiêm niệm để được Chúa Thánh Thần dẫn dắt. Xin gia tăng sức mạnh nội tâm để con biết khiêm tốn thưa lên cùng Chúa mọi nơi mọi lúc: “Lạy Chúa, Chúa muốn nói gì với con qua biến cố này?” Con lắng nghe, ghi nhận và thực hành. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/631487184381133)

[1] X. Rm 8,9
[2] X. Rm 7,19
[3] Lc 2,19.51
[4] https://www.oocities.org/tly9@sbcglobal.net/novena_holyspirit_7gifts.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *