fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT – LỄ CHÚA THĂNG THIÊN – NĂM A

24.5.2020 – CHÚA NHẬT – LỄ CHÚA THĂNG THIÊN – NĂM A
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 28,16-20)
“Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy…
Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Sau sự kiện ngôi mộ trống và lời kể của mấy phụ nữ đã gặp Chúa hiện ra, thánh Mát-thêu không thuật lại một lần hiện ra nào của Chúa với các môn đệ. Chắc hẳn thánh sử muốn để dành việc Chúa Phục Sinh tỏ mình cho các môn đệ trong bối cảnh Chúa trao phó sứ mạng loan báo Tin Mừng cho các ông, và sứ mạng ấy cũng chính là đỉnh cao của cuộc gặp gỡ với Đấng Phục Sinh.

Thánh Mát-thêu không nói gì về việc Chúa Giêsu “được đem lên trời[1] như trong Phúc âm thánh Mác-cô và thánh Lu-ca. Điều mà thánh Mát-thêu muốn nhấn mạnh, đó là cuộc gặp gỡ giữa các môn đệ với Thầy của mình, nhưng trong một cảm nghiệm hoàn toàn mới, sau khi các ông từ Giêrusalem trở về Galilê. Đó là một cuộc hành hương “về nguồn”, để tìm lại những dấu chân Thầy đã đi qua, hồi tưởng lại những lời Thầy đã nói, những việc Thầy đã làm ở những nơi đó, để hiểu được ý nghĩa và nhận ra những dấu chỉ minh chứng Thầy là Đấng được sai đến để thực thi những điều đó đúng như lời Kinh thánh.

Khi tới ngọn núi Chúa Giêsu đã hẹn, các ông được thấy Người, “nhưng có ít kẻ còn hoài nghi”. Chúa Giêsu tiến lại và nói với các ông: Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (c.18). Đấng Phục Sinh mà các ông gặp giờ đây là Đấng có quền trên tất cả vũ trụ, đó là quyền năng của chính Thiên Chúa. Như thế, Người đã chính thức đi vào trong vinh quang của Thiên Chúa và vì thế, Người ra lệnh cho các ông đi rao giảng cho muôn dân, làm phép Rửa cho họ, và “dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (c.20).

Lệnh truyền giáo mà Chúa Giêsu trao cho các môn đệ trước khi về trời cũng chính là lý do mà Giáo Hội chọn ngày hôm nay làm ngày “Ngày Thế giới Truyền thông xã hội”. Loan báo Tin Mừng là gặp gỡ, là truyền thông. “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Chúa muốn chúng ta nói về Chúa trong các cuộc gặp gỡ, để chính Chúa hiện diện trong mọi cuộc đối thoại của chúng ta, trong cuộc sống của chúng ta. Cả khi ta không trực tiếp nói về Chúa, nhưng qua đời sống chứng tá, chúng ta phải làm sáng lên những giá trị Tin Mừng là Sự Thật, là tình yêu, sự hy sinh, tha thứ… 

Trong Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “chúng ta cần phải biểu lộ được chân lý trong những câu chuyện tốt lành: Những câu chuyện xây dựng, chứ không phá hoại… chúng ta cần khôn ngoan để có thể đón nhận và tạo ra những câu chuyện tươi đẹp, chân thực và tốt lành. Chúng ta cần can đảm loại bỏ những câu chuyện sai lạc và xấu xa… Ngay cả khi kể về điều ác, chúng ta cũng cần học cách dành chỗ để nói về ơn cứu độ; ở giữa cái ác, chúng ta vẫn có thể thấy sự thiện đang hoạt động và hãy dành chỗ để nói về điều này.”[2]

Mẹ Maria đã để cho Chúa Thánh Thần tự do viết câu chuyện của Thiên Chúa nơi cung lòng Mẹ, và Mẹ hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.[3] Nhờ sự cộng tác của Mẹ mà chúng ta biết được câu chuyện của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, và nhờ câu chuyện của Chúa Giêsu mà câu chuyện cuộc đời của mỗi người chúng ta trở nên có ý nghĩa. Chúng ta cũng hãy để cho Chúa Thánh Thần có thể tự do viết vào lòng chúng ta”, để câu chuyện cuộc đời của chúng tacó hương thơm của Tin Mừng”.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi tiếp tục làm Tuần Cửu Nhật để chờ đón Chúa Thánh Thần và xin Người hướng dẫn tôi trong mọi hành vi, lời nói.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết cách “kể lại những công trình tuyệt vời của Thiên Chúa”  như Mẹ, để mọi người nhận biết quyền năng và sự hiện diện của Chúa trong chính cuộc sống của con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/633984630798055)

[1] X. Mc 16,19; Lc 24,51
[2] https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/toan-van-su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-2020-39068
[3] Lc 2,19

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *