fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH

29.5.2020 – THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 21,15-19)
Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Các đôi bạn trẻ khi yêu thường hỏi nhau: “Anh có yêu em không?” Hoặc: “Em có yêu anh không?”

Hôm nay, Chúa Giêsu cũng hỏi Phêrô: “Này anh Si-môn… anh có yêu mến Thầy không?” Chúa không chỉ hỏi một lần, nhưng là hỏi đến ba lần: “anh có yêu mến Thầy không?”  

Không phải Chúa muốn trắc nghiệm tình yêu của ông, vì Chúa biết hết mọi sự; nhưng Chúa muốn chính Phêrô xác định: ông đang là ai trong tương quan với Chúa, và mối tương quan giữa ông và Chúa được xây trên điều gì, trên nền tảng nào?

Thánh Phêrô cũng ba lần xác định tình yêu của ông dành cho Chúa: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Tuy nhiên, đến lần thứ ba thì ông nhận ra con người yếu hèn của mình và tình yêu của ông dành cho Thầy thì có nhưng rất mong manh, nên ông nói: “Thầy ơi Thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Có lẽ lúc này ông ý thức rõ hơn: ông cần có ơn Chúa để tình yêu của ông thực sự nên hoàn hảo.

Ngày hôm nay Chúa cũng đang hỏi bạn, hỏi tôi: “Con có yêu mến Thầy không?” và Chúa chờ câu trả lời của chúng ta, chúng ta có thật sự yêu mến Chúa không?… Thánh Gioan cho chúng ta một tiêu chuẩn để trắc nghiệm xem mình có yêu mến Chúa thật hay không, khi ngài nói: “Nếu ai nói mình yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, thì là người nói dối.” Thánh nhân còn khẳng định rõ: “Ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng phải thương yêu anh em mình nữa”.[1]

Tình yêu chân thực là tình yêu hiến trao: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã trao ban Con Một của Người…” Tôi có yêu mến anh chị em với một tình yêu chân thực không?

Tình yêu chân thực chẳng hề biết giữ lại cho mình, nhưng sẵn sàng trao ban một quà tặng thiết thân và quý báu cho người khác mà không mong đền đáp. Tình yêu chân thực là tình yêu chia sẻ, mong đem lại hạnh phúc cho người mình yêu.

Theo thánh Phaolô, tình yêu đích thực thì kiên nhẫn, dịu dàng, không ghen tị, không khoe khoang, không kiêu hãnh. Tình yêu không khiếm nhã, không vị kỷ, không nóng giận, không chấp trước. Tình yêu không vui sướng trong tội lỗi, nhưng hân hoan với sự thật. Tình yêu luôn luôn bảo vệ, luôn luôn tin tưởng, luôn luôn hy vọng, luôn luôn kiên trì. Tình yêu không bao giờ thất bại.[2]

Hơn bất cứ một thụ tạo nào, Mẹ Maria đã yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự khi Mẹ để Chúa tùy ý hành động trên cuộc đời mình, dù Mẹ chưa hiểu hết chương trình của Ngài. Mẹ đã cất giữ mọi sự trong thinh lặng để đắm mình trong tình yêu Thiên Chúa và cảm nghiệm những gì Chúa đã thực hiện nơi mình. Chính sự “ghi nhớ” và “suy đi nghĩ lại trong lòng” những việc Chúa làm đã khiến Mẹ thốt lên lời kinh Magnificat, một lời kinh vừa đẹp đẽ về văn chương, vừa thâm thuý, cao vời về ý tưởng. Lời kinh ấy phải được phát xuất từ một tâm hồn luôn biết suy tư và cảm nếm tình yêu Thiên Chúa.

Không chỉ yêu mến Chúa, Mẹ còn trao ban tình yêu của Chúa cho nhân loại. Dưới chân thập giá, khi Con của Mẹ bị người ta giết cách tàn bạo và oan ức, Mẹ không than van, không căm phẫn, không nổi loạn. Mẹ đón nhận tất cả, hoàn toàn tha thứ. Vì Mẹ biết Chúa đã yêu thương và tha thứ cho con người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi dành ít nhất 5 phút cầu nguyện mỗi buổi sáng, kín múc sức mạnh từ Chúa, để có thể

  • Phục vụ cách âm thầm với những công việc tôi đang làm
  • Bình tâm đón nhận trái ý, khó khăn do vô tình hay cố ý mà người khác làm cho tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm và cảm nếm tình yêu của Chúa, và biết sống yêu thương mọi người với tình yêu chân thành mà Chúa đã dành cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/637245443805307)

[1] 1Ga 4.19-21
[2] 1Cr 13.4-8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *