fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ

03.7.2020 – LỄ THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (Ga 20,24-29)
“Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trong tương quan giữa người với người, điều cần thiết phải có là lòng tin tưởng. Trong tương quan với Thiên Chúa, chúng ta cần phải có đức tin, tin vững mạnh và tin tuyệt đối vào Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy việc tuyên xưng niềm tin và sống niềm tin của Thánh Tôma tông đồ. Thánh Tôma vốn là người hoạt bát và có óc thực tế. Với ông, để tin một điều gì cần phải “nói có sách, mách có chứng”. Chính vì thế, sau cái chết bi thảm của Thầy Giêsu, Tôma không thể tin việc Thầy sống lại nếu chưa trực tiếp kiểm chứng được. 

Chỉ khi Chúa Giêsu Phục Sinh đứng trước mặt ông bằng xương bằng thịt, với những vết thương vẫn còn đó, Tôma mới thốt lên: “Lạy Chúa của con, Lạy Thiên Chúa của con!” Lời tuyên xưng này không đơn thuần chỉ là một câu nói, nhưng là một điều xác tín, quả quyết mạnh mẽ: Lạy Chúa, Ngài đích thực là Thiên Chúa và là Chúa của con! Ông tin không phải vì các Tông Đồ kia tin, hay vì họ đã loan báo cho ông nhưng chính ông giờ đây “đã thấy Thầy” (c.29) để rồi từ trong sâu thẳm tâm hồn ông tuyên xưng niềm tin. Ông đã rao giảng và làm chứng cho niềm tin ấy bằng cả cái chết của mình.

Là Kitô hữu, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa không chỉ khi đọc Kinh Tin Kính trong nhà thờ, nhưng niềm tin của chúng ta rất cần được biểu lộ trong cuộc sống thường ngày. Có nhiều cách thế để chúng ta tuyên xưng đức tin, như mỗi lần làm dấu thánh giá hay công khai xác nhận “tôi là một người Kitô hữu”, cùng với cách sống công bình, bác ái, trách nhiệm, chân thật và quảng đại, vị tha của chúng ta. Cũng như Tôma, con người hôm nay khi nhìn thấy những “dấu chứng tình thương” ấy nơi người Kitô hữu, sẽ tin rằng có Thiên Chúa và nhận ra Thiên Chúa của người Kitô hữu là như thế!   

Thánh nữ Louise de Marillac (1591-1660)[1] cũng đã trải qua đêm tối của đức tin và nhiều bối rối lo âu, nhưng nhờ ơn Chúa soi sáng vào dịp Lễ Hiện Xuống năm 1623, và được xác tín vào “Chúa là Thiên Chúa của tôi”. Xác tín đó đã đem lại cho bà sự bình an và hăng say dấn bước phục vụ Chúa nơi những Người Nghèo.

Sống đức tin là một ân huệ của Thiên Chúa, đồng thời cũng đòi một sự buông mình trong tay Chúa, như gương của Đức Maria: tin vào hài nhi bé bỏng và yếu ớt trên tay mình là Thiên Chúa quyền năng và là Chúa của mình, nỗ lực sống đức tin của Mẹ quả là tuyệt vời!

Mẹ Maria đã sống trọn vẹn niềm tin ấy, cho dù phải đối diện với biết bao khó khăn vất vả của cuộc sống và hơn thế nữa: Mẹ chấp nhận trả giá cho đức tin của mình! Cái giá mà Mẹ trả cho niềm tin tuyệt đối ấy là chính con người Mẹ, là trọn vẹn thân xác và linh hồn Mẹ, là hiện tại và tương lai của Mẹ.

Chúng ta vẫn nói rằng: đã làm mẹ thì suốt đời chỉ sống vì con. Với Đức Maria, câu nói này càng đúng hơn nữa. Cả cuộc đời Mẹ là gắn bó với Chúa Giêsu, vì Chúa Giêsu và cho Chúa Giêsu, nhưng không phải như với những người con bình thường. Mẹ luôn xác tín Giêsu chính là Thiên Chúa của Mẹ. Cho dù Giêsu có bị thế gian từ chối, truy sát, vu khống, đàm tiếu, hành hình và giết chết ô nhục trên thập giá, Mẹ vẫn không nao núng niềm tin vào Ngài là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ tôi[2]. Mẹ không hề than vãn hay thất vọng, nhưng hoàn toàn tin tưởng phó thác mọi sự nơi Thiên Chúa.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria,

  • Mỗi khi gặp đau khổ, bệnh tật, hiểu lầm… tôi đến với Chúa trước nhất để xin Người hướng dẫn chỉ bảo cho tôi.
  • Luôn tâm niệm: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con, con tin cậy nơi Chúa.”

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con luôn vững tin vào Chúa, đặc biệt trong những lúc gặp khó khăn quẫn bách nhất. Xin cho đời sống con trở thành lời tuyên xưng về Chúa là Đấng tốt lành, Ngài là Thiên Chúa của con và của tất cả mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/660156214847563)

[1] https://gdanhducmebanon.org/thanh-nu-lu-i-sa
[2] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *