fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

17.7.2020 – THỨ SÁU TUẦN XV TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 12,1-8)
“Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Bất  kỳ một quốc gia hay một đoàn thể nào cũng có những luật riêng, nhằm mục đích giữ sự an toàn và trật tự trong tổ chức hay quốc gia đó. Nhưng trên hết và trước hết, luật pháp dùng để phục vụ cho sự phát triển xã hội và con người.

Bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu khiển trách những người Pharisêu về thói giữ luật ngày sa-bát cách nệ luật và hình thức. Người trưng dẫn Kinh Thánh Cựu Ước để khai lòng mở trí cho họ về việc Đavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến” (c.4), mà theo luật chỉ có các tư tế mới được ăn. Việc ngoại lệ đó đã xảy ra vì Đavid và thuộc hạ của ông đang đi tỵ nạn và cần được cứu đói, mà các tư tế lại không có gì để cho ngoài bánh trưng hiến.[1] Ví dụ thứ hai được Chúa nêu ra là việc luật có cho phép “các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sa-bát mà không mắc tội”(c.5). Ngay trong nơi thánh, ngay tại Đền Thờ, nhưng vì con người, nên các luật lệ được miễn xá.

Đền thờ là nơi Thiên Chúa hiện diện, mà còn có thể miễn xá luật lệ vì con người, huống chi là chính sự hiện diện của Thiên Chúa: “Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa”. Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa đang hiện diện ở đây, và Ngài có quyền trên tất cả. Nhưng quyền năng của Ngài được biểu lộ vì con người và cho con người. Chính vì thế, Chúa Giêsu lại trích dẫn Lời Chúa nói qua miệng ngôn sứ Hôsê: Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ[2], để nhấn mạnh rằng lề luật được làm ra vì con người, và để đưa con người đến việc nhận biết tình thương của Thiên Chúa. Đối với Chúa Giêsu, nền tảng của lề luật không dựa trên những quy tắc, những bản kiểm kê, nhưng dựa trên lòng nhân từ bao dung.

Lề luật của người Kitô hữu chính là tình yêu. Thánh Phaolô nói rằng: “yêu mến anh em là chu toàn lề luật”[3]. Để thể hiện tình yêu đối với anh chị em mình, thánh nhân đưa cho chúng ta một bản liệt kê những biểu hiện của Đức Mến: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả.”[4]

Ước mong mỗi người chúng ta tận dụng được nhiều cơ hội để thể hiện tình yêu đối với anh chị em mình, vì tình yêu dành cho anh chị em là thước đo thể hiện tình yêu ta dành cho Thiên Chúa và như thế ta đã thi hành luật cách trọn hảo và đẹp lòng Chúa.

Đức Maria đã sống giới luật yêu thương cách tuyệt vời bằng những cử chỉ quan tâm, yêu thương Mẹ dành cho người khác: khi biết tin Bà Isave có thai trong lúc tuổi già, Mẹ đã vội vã lên đường để thăm viếng và phục vụ. Tại Cana, đang lúc dự tiệc, Mẹ đã quan tâm và cứu vãn tình thế khó xử cho gia chủ tiệc cưới bằng lời chuyển cầu cùng Chúa cho họ. Bất cứ nơi nào Mẹ hiện diện, ở đó mọi người đều được tràn đầy niềm vui và bình an.

Trong những lần hiện ra với Chị Thánh Catherine Labouré, Mẹ đều nhắn nhủ những lời yêu thương, nâng đỡ, an ủi và khích lệ. Tuy nhiên, Mẹ cũng yêu cầu các chị em tuân giữ quy luật hơn[5]. Tuân giữ những luật lệ là biểu hiện của đức tin và tình yêu mà mỗi chúng ta đối với Thiên Chúa qua việc sống với tha nhân.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Nghe lời Mẹ và noi gương Mẹ, tôi

  • Mặc lấy tâm tình biết ơn, yêu mến để sống với Chúa.
  • Thấu hiểu và cảm thông với tha nhân.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy mỗi người chúng con biết thi hành luật Chúa với tâm hồn yêu mến, sẵn sàng cảm thông khi phục vụ để làm vinh danh Chúa và sinh lợi ích cho anh chị em con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/669282763934908)

[1] X 1Sm 21,2-7
[2] Hs 6,6
[3] Rm 13,10
[4] 1Cr 13.4-7
[5] Thánh nữ Catherine Labouré,  số 67, trang 49.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *