fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN

20.7.2020 – THỨ HAI TUẦN XVI TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 12,38-42)
“Chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Khi lên ngôi, vua Salomon đã khiêm tốn xin Chúa cho ông được ơn khôn ngoan để cai trị dân Chúa. Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan đến nỗi nữ hoàng Phương Nam từ một nơi rất xa xôi nghe biết, đã đến dâng nhiều phẩm vật quý giá để được nghe những lời khôn ngoan của vua[1].

Giôna là ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến Ninivê – một thành phố lớn của đế quốc Át-sua để khuyên dân sám hối. Dân Ninivê đã nghe lời ông Giôna, họ ăn chay và hoán cải, thay đổi đời sống, nên Thiên Chúa đã tha thứ và không giáng phạt.

Thế nhưng, người Do thái là Dân Riêng của Chúa lại không biết lắng nghe, không đón nhận những lời giảng dạy của Chúa Giêsu, Đấng cao trọng hơn Salômon hơn ông Giôna nữa (cc.41-42). Phải chăng Chúa “không gặp may”? Sau biết bao phép lạ Chúa làm để cứu chữa và trừ quỷ, những kinh sư và Pharisêu vẫn không chịu tin. Họ còn xuyên tạc rằng Chúa nhờ thế quỷ vương để trừ quỷ nhỏ.[2] Giờ đây họ lại đến đòi Chúa làm một dấu lạ.

Giữa bấy nhiêu dấu lạ Chúa đã thực hiện, họ vẫn xin một dấu lạ, chứng tỏ họ chẳng công nhận một phép lạ nào, nếu Chúa có làm thêm bao nhiêu phép lạ nữa họ cũng vẫn chẳng tin. Buồn thay!

Vì không có lòng tin, người ta sẽ xem mọi chuyện là bình thường hoặc do ngẫu nhiên, nhưng nếu có lòng tin, chúng ta sẽ phải kinh ngạc, thán phục và biết ơn Thiên Chúa vì những sự tưởng như rất đỗi bình thường. Ai đã từng chăm sóc bệnh nhân sẽ thấy: không phải cứ nuốt được thức ăn là tự nhiên cơ thể ai cũng tiêu hóa và bài tiết được dễ dàng, không phải cứ có đủ chân tay là sẽ đi đứng vận động thoải mái, cứ thở ra là sẽ có thể hít vào, hay cứ nhắm mắt là sẽ ngủ được ngon giấc… Chính khi ngắm nhìn những bệnh nhân, chúng ta mới thấy có được sức khỏe bình thường là cả một phép lạ lớn lao mà Chúa vẫn thực hiện cho ta mỗi ngày. Đừng đợi phép lạ xảy ra mới tin, nhưng cứ nhìn với con mắt đức tin, ta sẽ thấy phép lạ diễn ra từng giây từng phút.

Chúa nói: “Chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.” Giô-na trở thành dấu lạ đối với dân thành Ninivê không chỉ vì sự kiện ông ở trong bụng cá 3 ngày, nhưng chính những lời giảng của ông làm cho người ta tin và ăn năn hối cải. Chúa Giêsu không chỉ nói về cái chết của Chúa, mà còn nói về sự phục sinh của Ngài sau 3 ngày nằm trong mồ. Chính sự phục sinh ấy là phép lạ lớn lao nhất để những ai tin thì được cùng chết và cùng phục sinh với Ngài.

Mẹ Maria đã xác tín vào tình yêu cao cả của Chúa dành cho Mẹ, nên Mẹ nhận biết được những việc lạ lùng Chúa làm cho mình, và thần trí Mẹ đã luôn hớn hở mừng vui, mặc dù những người xung quanh Mẹ chẳng hề hay biết. Với đức tin, Mẹ nhìn thấy việc Con Thiên Chúa bị các quán trọ chối từ, phải sinh nơi chuồng bò máng cỏ là một dấu chỉ hạ mình thật lạ lùng của Ngôi Lời nhập thể. Rồi tất cả mọi việc xảy đến trong cuộc đời của Người và của Mẹ, đều được Mẹ chiêm ngắm với con mắt đức tin, để thấy được sứ điệp tình yêu của Chúa Cha dành cho Mẹ và cho nhân loại, và Mẹ càng thêm xác tín vào Giêsu, con của Mẹ là Con Thiên Chúa làm người.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ, tôi chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu và của chính tôi trong ánh sáng đức tin, để nhìn ra được tình yêu mà Chúa dành cho tôi ngang qua Chúa Giêsu, Đấng cứu độ tôi.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết chiêm ngắm những việc cao cả Chúa làm cho con, qua những điều mà con vẫn cho là rất bình thường mỗi ngày. Xin cho con luôn xác tín vào tình yêu Chúa của Chúa, nhất là trong những cơn thử thách gian nan. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/669956660534185

[1] X. 1V 3,5-14; 4,9-14; 10,1-13
[2] X. Mt 12,24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *