fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ THÁNH MARIA MAĐALÊNA

22.7.2020 – LỄ THÁNH MARIA MADALENA
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan. (Ga 20,1-2.11-18)
“Tôi đã thấy Chúa.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta mừng kính vị thánh nữ được mệnh danh là “Tông đồ của các tông đồ”: thánh Maria Mađalêna hay còn gọi là Maria Mác-đa-la.  

Thánh sử Luca kể rằng: chị đã được Chúa Giêsu giải thoát khỏi bảy quỷ[1]! Có lẽ vì thế mà chị có một tình yêu rất đặc biệt đối với Chúa Giêsu. Kể từ đó, cuộc đời của chị đã sang trang mới: chị cùng với những người nữ môn đệ khác, trong đó có Đức Maria, theo bước Thầy Giêsu rong ruổi khắp cánh đồng truyền giáo.

Thế rồi biến cố Thầy bị bắt, bị kết án oan ức, bị hành hạ và xỉ nhục, rồi bị giết chết cách đau đớn chưa từng thấy!… Làm sao chị có thể nguôi ngoai được khi nghĩ đến những đau đớn và cái chết kinh hoàng của Thầy!… Với một tình yêu nồng nàn, chị muốn làm một việc gì đó cho Thầy, cho dù đối với chị thì Thầy đã chết. Chị xót xa nhớ lại khi khâm liệm Thầy, vì vội vã nên không được chu đáo, và chị nôn nóng chờ cho qua ngày lễ nghỉ, để đem thêm thuốc thơm đến tẩm liệm xác Thầy kỹ hơn.

Thế rồi, khi vừa bước sang ngày mới, chị đã tìm ra mộ lúc trời còn tối (c.1). Quả là tình yêu làm cho chị không còn biết đến sợ hãi, cho dù là bóng tối hay nghĩa trang! Nhưng kìa: cửa mồ mở toang từ lúc nào! Điều làm cho chị hoang mang chính là không còn thấy xác Thầy và lo sợ rằng đã có ai lấy cắp. Chút hy vọng được nhìn thấy, được yêu thương và được chăm sóc xác Thầy cũng tiêu tan! Thật chới với!…

Tuy nhiên, tình yêu mãnh liệt thôi thúc chị không bỏ cuộc tìm kiếm Chúa. Sau khi các tông đồ chạy ra kiểm chứng ngôi mộ trống và trở về, chị vẫn ở lại đó vừa than khóc, vừa hy vọng tìm được manh mối gì. Gặp ai chị cũng van nài: Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về!” Tình yêu chân thành của chị đã làm cho Chúa Phục Sinh cảm động đến nỗi phải tỏ mình ra bằng tiếng gọi quen thuộc và thân thương: “Maria!”

Bằng tình yêu, chị đi tìm xác Thầy, nhưng cũng nhờ tình yêu ấy mà chị được gặp Thầy đang sống! Nhưng Chúa Giêsu bảo: “Đừng giữ Thầy lại”, Chúa Giêsu Phục Sinh muốn chị vượt lên trên cách biểu lộ tình yêu theo cảm xúc và giác quan, để vươn tới tình yêu đích thực của Đức Ái. Chỉ như thế, chị mới có thể đi chia sẻ cho người khác điều mà chính mình đã nhận được, đó là kinh nghiệm đức tin của chính chị:Tôi đã thấy Chúa!”

Với bản chất truyền giáo, chúng ta cũng không thể nói về Chúa cho người khác nếu ta chưa xác tín hay chưa có kinh nghiệm đức tin như Maria Mác-đa-la: Tôi đã thấy Chúa!”

Yêu mến Chúa Giêsu tha thiết, chắc hẳn chị cũng có một mối tương quan thân tình với Đức Maria, và học nơi Mẹ cách chiêm ngắm, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, cùng Mẹ sẻ chia những vui buồn với Chúa Giêsu và các môn đệ Người. Đặc biệt, dưới chân thập giá, chị cũng có mặt cùng với Đức Maria trong giờ phút quan trọng và đau thương của Chúa Giêsu.

Với Đức Maria, tình mẫu tử của Mẹ không chỉ dành riêng cho Chúa Giêsu, mà Mẹ còn luôn đón nhận và yêu thương hết các môn đệ của Người, trong đó có Maria Mác-đa-la, có bạn, và tôi nữa. Ngày hôm nay, Mẹ vẫn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Mẹ, cùng Mẹ bước theo Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu bằng tất cả trái tim mình.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Thao thức tìm kiếm Chúa Giêsu qua thánh lễ và các giờ kinh mỗi ngày, luôn nhớ đến sự hiện diện của Chúa trong lòng tôi.
  • Khi tâm hồn thiếu vắng sự bình an, tôi mau mắn đi tìm Chúa nơi Bí tích Hòa Giải.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành với con mỗi ngày, và dạy con biết yêu mến Chúa Giêsu với một tình yêu mãnh liệt như Mẹ. Xin cho con luôn khao khát tìm kiếm Ngài, và nhất là để Ngài đừng bao giờ vắng bóng trong con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/672745733588611)

[1] X. Lc 8,2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *