fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

01.8.2020 –  THỨ BẢY TUẦN XVII TN
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 14,1-12)
“Vua muốn giết ông Gioan nhưng lại sợ dân chúng…”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Phải chăng càng có quyền lực thì con người càng nhiều nỗi lo sợ: sợ bị xem thường, sợ mất quyền lực, sợ bị hãm hại… và để trấn áp nỗi sợ, phải cố gắng thị uy, dùng quyền lực để bịt miệng hoặc tiêu diệt bất cứ ai gây ảnh hưởng xấu cho mình. Hêrôđê đầy quyền hành nên ông cũng bị bao vây bởi những nỗi sợ như thế. Nhưng điều ông sợ hơn cả là sợ sự thật, sợ đối diện với chính mình.

Bởi lẽ chính ông trong cương vị một tiểu vương, có biết bao cung tần mỹ nữ hầu hạ, thế nhưng ông đã công khai lấy chị dâu làm vợ, làm gương xấu cho dân chúng. Khi ông Gioan nói với vua: Ngài không được phép lấy bà ấy (c.4), vua đã muốn giết Gioan để không còn bị khiển trách, để được tự do theo sở thích tội lỗi của mình. Đối với dân chúng, Gioan rất có ảnh hưởng trên dân, họ coi Gioan như một ngôn sứ và lắng nghe ông. Chính vì thế, Hêrôđê sợ dân làm loạn nếu ông giết Gioan.

Từ nỗi sợ tội lỗi của mình bị phơi bày, sợ bị khiển trách, sợ mất ảnh hưởng, sợ dân chúng, Hêrôđê còn sợ mất lòng người yêu, sợ mất mặt trước bá quan trong triều đình… Ông ta đã đi từ sai lầm này đến sai lầm khác: vì lỡ thề trước đám đông quan khách, ông đã ra lệnh giết Gioan để làm vừa lòng người yêu! Thế rồi sau đó, cái chết của Gioan vẫn cứ ám ảnh ông, đến nỗi khi nghe về Chúa Giêsu, ông đã hoang mang lo sợ và đoan chắc rằng đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả” đã từ cõi chết chỗi dậy.

Phần Gioan, cho dù có vẻ “đơn thương độc mã” trước Hêrôđê, ông vẫn lên tiếng khuyến cáo nhà vua chẳng chút sợ hãi. Bởi ông xác tín có Chúa ở với ông, và ông thuộc về Thiên Chúa. Ông sống cho Chúa và thực thi sứ mạng Chúa trao là “lấp đầy hố sâu, san phẳng núi đồi, uốn thẳng đường lối” trong lòng người để dọn đường cho Đấng Cứu Thế[1]. Ông ý thức sứ mạng của ông gắn liền với sứ mạng của Người, đó là làm chứng cho Sự Thật. Gioan đã làm chứng bằng cả mạng sống của mình.

Cái chết của Gioan Tẩy Giả đã tiên báo về cái chết của Chúa Giêsu, Đấng đã đến để làm chứng cho Sự Thật[2]. Đó là cái chết của hạt lúa mì chịu mục nát để có thể trổ sinh nhiều bông hạt[3]. Đó cũng là sứ mạng của người Kitô hữu hôm nay: can đảm và mạnh mẽ làm chứng cho sự thật, không theo những thói đời, những trào lưu văn hóa sự chết. Đứng trước những quyền lực của bóng tối sự dữ và sự ác, chúng ta cần nhớ lời Chúa Giêsu đã dạy: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.”[4] và sẵn sàng chết đi như hạt lúa, để mùa gặt Nước Trời có được những bông lúa trĩu hạt.

Dưới chân thánh giá, Mẹ Maria cũng không hề run sợ trước những lý hình. Sự im lặng của Mẹ cho thấy một nội lực lớn lao: Mẹ hoàn toàn tin tưởng và phó thác vào Chúa. Mẹ đứng vững chứ không ngã gục trước sự ác, vì Mẹ không cậy dựa vào quyền bính loài người. Trong suốt hành trình cuộc đời cùng với Chúa Giêsu, Mẹ luôn nương tựa vào Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.” Vì Mẹ luôn xác tín: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”[5]

Khi trao sứ mạng cho thánh nữ Catherine Labouré để chị trình bày với cha giải tội, Đức Mẹ cũng dạy chị đừng sợ, cứ kiên trì và khiêm tốn, cho dù cha có la rầy và đuổi chị ra khỏi tòa giải tội đi nữa. Cuối cùng, Cha cũng đã nhận ra và làm điều Đức Mẹ muốn, là thành lập Hội Con Đức Mẹ và cho đúc Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn mà chúng ta có ngày nay.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Tín thác vào Chúa trong mọi sự và không lo sợ sự dữ.
  • Kiên trì và khiêm tốn khi gặp thử thách gian nan.

Cầu nguyện với Mẹ:
Hát: Cùng với Mẹ https://nghenhacthanhca.com/music/listenone/14518/Cung-voi-Me/

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/679274729602378)

[1] X. Lc 3,4-6; Is 40,3-5
[2] Ga 18,37
[3] Ga 12,24
[4] Mt 10,28
[5] Kinh Magnificat.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *