fbpx

02.10.2020 – THỨ SÁU – KÍNH CÁC THIÊN THẦN HỘ THỦ

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu. (Mt 18,1-5.10)

“…các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”


Chiêm ngắm Mẹ sống Tin Mừng:
Trẻ nhỏ thường năng động và thích khám phá, nhưng lại thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết, dễ dặp nguy hiểm. Chính vì thế, các bậc cha mẹ có con nhỏ không bao giờ để trẻ ở một mình. Tuy nhiên vì bận rộn công việc, cha mẹ không thể ở luôn bên cạnh các con. Chính vì thế, họ phải gởi con cho ông bà, cho nhà trẻ hoặc thuê vú nuôi, để trẻ luôn được ở trong sự an toàn tuyệt đối.

Vì yêu thương con người, Thiên Chúa cũng ban cho mỗi người một vị thiên thần để đồng hành suốt cuộc đời dương thế, đó là Thiên Thần Bản Mệnh. Các ngài luôn ở bên cạnh để che chở ta khỏi mọi nguy hiểm xác hồn, giúp chúng ta xa tránh dịp tội và chiến đấu chống lại các cơn cám dỗ, dẫn dắt và giúp ta sống đẹp lòng Chúa. Những trẻ nhỏ biết ngoan ngoãn vâng lời sẽ không bao giờ gặp nguy hiểm. Cũng vậy, khi chúng ta ngoan ngoãn lắng nghe sự hướng dẫn của Thiên Thần Bản Mệnh là ta làm theo ý Chúa, sống đẹp lòng Chúa.

Thiên Thần Bản Mệnh là người bạn đồng hành thân tín nhất của chúng ta trong cuộc sống hiện tại. Khi ta cầu nguyện, các ngài dâng lời cầu nguyện của ta lên Chúa và chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta. Ngài hối thúc ta ăn năn khi đã phạm tội, an ủi khi ta gặp khó khăn, gìn giữ chúng ta trong cơn hấp hối và dẫn đưa linh hồn ta tới thiên đàng hoặc an ủi chúng ta nơi luyện ngục. Nhiệm vụ của các ngài chỉ hoàn thành cho tới khi ta lên thiên đàng an toàn trong bàn tay Thiên Chúa.

Những tâm hồn đơn sơ bé mọn thì luôn gần gũi với các thiên thần, và do đó, họ cũng được gần gũi với Thiên Chúa. Chúa Giêsu bảo rằng: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (c.10).

Kinh Thánh cũng cho ta thấy việc Thiên Thần báo mộng cho thánh Giuse[1], để thánh nhân chu toàn nghĩa vụ chăm sóc và bảo vệ thánh gia, thiên thần cũng giải cứu và dẫn thánh Phêrô ra khỏi ngục[2]. Một số vị thánh lớn trong Giáo Hội cũng đã có kinh nghiệm sống rất gần gũi và được nhìn thấy Thiên Thần Bản mệnh của mình. Đặc biệt, chị thánh Catherine Labourê đã được Thiên Thần Bản mệnh dẫn đi gặp Đức Mẹ hiện ra trong nhà nguyện vào đêm 18.7.1830[3]. Chị xác nhận em bé đi bên cạnh chị là thiên thần bản mệnh, vì chị vẫn thường cầu xin với thiên thần cho chị được thấy Đức Mẹ.

Với tâm hồn đơn sơ khiêm nhường hoàn toàn thanh khiết, Mẹ Maria không những gần gũi với các thiên thần, Mẹ còn được thiên thần Gabriel nghiêng mình chào kính: “Kính chào Bà đầy ơn phúc, Đức Chúa ở cùng Bà.”[4] Mẹ được trực tiếp gặp sứ thần chứ không qua giấc mơ. Sứ thần nói với Mẹ ý muốn của Thiên Chúa mời Mẹ cộng tác vào chương trình cứu độ. Mẹ thắc mắc và khiêm tốn lắng nghe sự giải thích của thiên thần, rồi xin vâng và phó thác cho Chúa “như lời sứ thần nói”[5]. Mẹ hoàn toàn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa qua sự can thiệp của thiên thần. Mẹ nhìn nhận, tin tưởng vào những hành động của thiên thần đều là do ý Chúa. Cho dù nhiều việc Mẹ không hiểu rõ nhưng Mẹ vẫn tin. Do đó, Mẹ không lo âu hay sợ hãi  trước mọi tình huống của cuộc sống.

Sống Tin Mừng với Mẹ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Năng cầu nguyện với Thiên Thần Bản Mệnh và lắng nghe sự nhắc nhở của ngài.
  • Lần hạt Mân côi mỗi ngày.

Cầu nguyện với Mẹ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã kính cẩn lắng nghe sứ điệp mà Thiên thần nói với Mẹ. Mẹ đã tin và vâng phục ý Chúa qua lời thiên thần, xin Mẹ dạy con cũng biết ngoan ngoãn và khiêm tốn lắng nghe sự nhắc nhở của thiên thần bản mệnh của con, để con được đẹp lòng Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/madala.maria.9/posts/724615448401639

[1] X. Mt 1,20; 2,13
[2] X. Cv 12,6-10
[3] X. Đức Mẹ và thánh Catherine Labourê.
[4] Lc 1,28
[5] Lc 1,38

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *